เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 13 มีนาคม 2563 - 13:04

ล้อแม็ก vs. ล้อซี่ลวด มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร ? มาคลายข้อสงสัยที่ไบค์เกอร์หลายคนยังไม่รู้กัน

 

          สวัสดีครับแฟนๆ ชาว BoxzaRacing ทุกท่าน ถ้าพูดถึงเรื่องของล้อ 2 ล้อ ของเจ้ามอเตอร์ไซค์ที่เราเห็นในปัจจุบันนี้แล้ว โดยหลักๆ จะมีล้อที่ติดตั้งอยู่กับตัวรถจากโรงงานอยู่ 2 รูปแบบ นั่นก็คือ ล้อแบบซี่ลวดและล้อแม็ก ที่มาพร้อมรูปทรงการถักซี่ลวด หรือลวดลายล้อแม็กที่มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป แต่หารู้ไม่ว่า เจ้าล้อ 2 รูปแบบนี้ มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ? หลายๆ คนอาจจะยังนึกไม่ถึงด้วยซ้ำใช่ไหมครับ เดี๋ยวเราจะไปคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับล้อซี่ลวดและล้อแม็กกัน ตามมาเลยครับ

 

ล้อแม็ก

 

          มาเริ่มกันที่ล้อแม็กกันก่อนเลยครับ กับการสร้างโดยใช้วิธีขึ้นรูปวงล้อทั้งวงให้เป็นเนื้อพิมพ์เดียวกันทั้งหมด ด้วยการหล่อ (Cast) หรือการปั๊ม (Forged) และจะมีวัสดุหลายแบบให้เลือก ตั้งแต่อลูมิเนียมที่ติดตั้งมากับตัวรถทั่วๆ ไปจากโรงงาน ไปจนถึง แม็กนีเซียม ที่จะถูกติดตั้งให้กับรถที่เป็นตัวพิเศษ มีราคาสูง หรือต้องการสมรรถนะที่เหนือกว่าปกติ โดยหากผู้ขับขี่ต้องการอัพเกรด สามารถหาซื้อได้ตามร้านไบค์ช็อป แต่ในเรื่องของราคาแต่ละคู่นั้น ก็มีให้เลือกตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว

 

ล้อซี่ลวด (แบบใช้ยางใน)

 

ล้อซี่ลวดแบบ Tubeless 

 

          มาถึงล้อซี่ลวดกันบ้างครับ ล้อซี่ลวดนั้น จะมีส่วนประกอบหลักๆ นั่นก็คือ ขอบล้อ ซี่ลวด และดุม โดยการประกอบติดตั้งของล้อซี่ลวด คือ การนำซี่ลวดมาถักเข้ากับดุมกลางล้อและยึดเข้ากับขอบล้อตามรูปแบบดีไซน์ที่กำหนดมา และล้อซี่ลวดยังมีตัวเลือกในรูปแบบของการใส่ยางแบบมียางในหรือยาง Tubeless แบบไม่มียางใน ตามความเหมาะสมของผู้ใช้งานอีกด้วยครับ

 

ข้อดีของล้อแม็ก

 

          ข้อดีของล้อแม็กนั้น...เมื่อดูเผินๆ ด้วยตาเปล่าอันดับแรกเลย คือ ความสวยงามของดีไซน์ก้านของล้อแม็กที่หลายค่ายหลายแบรนด์ต่างก็ออกแบบมาตามรูปทรงของตัวรถให้เข้ากัน ต่อมาคือ น้ำหนักและเสถียรภาพ ซึ่งโดยปกติแล้ว น้ำหนักของล้อแม็ก จะมากกว่าล้อซี่ลวดอยู่เล็กน้อย ยิ่งเมื่ออยู่กับรถบิ๊กไบค์ที่มีน้ำหนักมาก ศูนย์ถ่วงของรถที่ติดตั้งล้อแม็กเข้าไป จะทำให้ช่วงล่างของตัวรถมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้การทรงตัวทั้งในการใช้ความเร็วและเข้าโค้งจะรู้สึกว่ามั่นคง แต่ถึงอย่างไรนั้น ล้อแม็กก็ใช่ว่าจะเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้ช่วงล่างดีขึ้นเสมอไป ในจุดนี้เรื่องของโช้คอัพและยางก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่มีผลต่อการขับขี่มากเช่นกัน

 

ข้อดีของล้อซี่ลวด

 

          โดยส่วนใหญ่แล้ว ล้อซี่ลวดนั้น เรามักจะเห็นติดตั้งอยู่กับรถบ้านทั่วไป หรือถ้าในรถรุ่นใหญ่ๆ ล้อซี่ลวด จะถูกติดตั้งอยู่กับรถแนว Enduro, Motocross หรือ Adventure ซึ่งก็แสดงว่าล้อซี่ลวดนั้น บ่งบอกถึงความทนทานในการใช้งานอย่างแน่นอน ความแข็งแรง คือ สิ่งที่เหนือกว่าล้อแม็ก เพราะด้วยโครงสร้างของวงล้อที่มีซี่ลวดถักเรียงกันในรูปแบบตัดไปมา ทำให้เมื่อเจอแรงกระแทก วงล้อจะรับแรงกระแทกเป็นจุดแรก จากนั้นเจ้าซี่ลวดจะเป็นตัวกระจายน้ำหนักจากแรงกระแทกอีกที ทำให้ล้อซี่ลวดสามารถติดตั้งใช้งานเข้ากับรถสายลุยได้สบายๆ ในขระเดียวกัน ด้วยการกระจายแรงได้ดีนี้เอง ส่งผลให้ล้อซี่ลวด เป็นล้อที่มีความยืดหยุ่นสูงกว่า สามารถซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าล้อแม็กด้วย แถมล้อซี่ลวดยังมีน้ำหนักเบา ทำให้การควบคุมรถมีความคล่องตัวอีกด้วย 

 

ข้อเสียของล้อแม็ก

 

          ในส่วนข้อเสียของล้อแม็กนั้น อาจจะมีไม่ค่อยมากเสียเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอมีในเรื่องของความทนทานที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่า ล้อซี่ลวดจะมีความทนทานกว่าล้อแม็ก เนื่องจากล้อแม็กนั้น ในขั้นตอนของการสร้างจะเป็นการขึ้นรูปให้เป็นเนื้อพิมพ์เดียวกันทั้งหมด ซึ่งในจุดนี้ต่อให้เป็นล้อแม็กวัสดุแม็กนีเซียมราคาแพงและมีน้ำหนักเบา แต่ในแง่ของการซับแรงกระแทกจากล้อที่เป็นเนื้อเดียวกันทั้งวง อาจทำได้ไม่ดีเท่าล้อซี่ลวด ที่มีการถักซี่ลวดรอบวงไว้ เป็นเสมือนตัวช่วยรับน้ำหนักจากแรงกระแทก เพราะฉะนั้นล้อแม็ก โดยส่วนใหญ่จึงถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานบนทางเรียบอย่างที่เราเห็นกัน 

 

ข้อเสียของล้อซี่ลวด

 

          ในเรื่องของข้อเสียของเจ้าล้อซี่ลวด จากที่เราเห็นในภาพนั้น ล้อซี่ลวดส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดความกว้างที่ใส่ยางค่อนข้างจะเล็กกว่าล้อแม็ก ในจุดนี้จึงกลายเป็นข้อเสียเล็กๆ ของล้อซี่ลวดในเรื่องของการทรงตัวและน้ำหนักศูนย์ถ่วง เนื่องจากล้อซี่ลวดนั้นจะมีน้ำหนักที่เบา และเมื่อใช้ความเร็วสูง รถที่ใส่ล้อซี่ลวด อาจมีเสถียรภาพที่ต่ำกว่าล้อแม็ก ซึ่งถ้าไม่มีอุปกรณ์หรือระบบเทคโนโลยีในการช่วยเหลือในการขับขี่ เช่น กันสะบัด อาจจะทำให้การบังคับควบคุมรถทำได้ยากกว่าเดิม

 

 

          และนี่คือ คุณสมบัติต่างๆ ทั้งข้อดีและข้อเสียของล้อรถมอเตอร์ทั้ง 2 รูปแบบ คือ ล้อแม็กและล้อซี่ลวด โดยรูปแบบของล้อทั้ง 2 นั้น ถูกดีไซน์ออกมาให้เข้ากับประเภทการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่แนะนำให้นำมาดัดแปลงติดตั้งฉีกแนว หากไม่ศึกษาข้อมูลให้ดี หรือเลือกล้อที่ให้สมรรถนะได้อย่างเหมาะสม เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตก็เป็นได้ สำหรับในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ เรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามกันได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook