เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2563 - 18:04

หมวกกันน็อค ของแต่งมอเตอร์ไซค์ หิ้วกลับจากญี่ปุ่น ถูกกว่าซื้อในไทยจริงหรือ ?

 

          เมื่อไม่นานมานี้ หนึ่งในทีมงานของ BoxzaRacing ซึ่งก็คือ ตัวผู้เขียนเอง มีโอกาสได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมในต่างแดน ซึ่งการไปเยือนแดนอาทิตย์อุทัยในครั้งนี้ เรียกได้ว่าแตกต่างไปจากทุกครั้ง โดยเป็นการไปในสไตล์แบคแพคเกอร์ ค้นหาตัวตน และเสพวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น แน่นอนว่า ด้วยการเดินทางในรูปแบบที่อิสระเช่นนี้ เรามีโอกาสได้สัมผัสมุมมองที่ต่างออกไป และมีเวลาได้ซึมซับกับสิ่งที่เราปรารถนามากยิ่งขึ้น

 

Rico Land Tokyo Bay หนึ่งในไบค์ช็อปยอดนิยมในโตเกียว

 

 

           สิ่งที่ชาวไบค์เกอร์อย่างเราๆ ท่านๆ มักจะทำ หากมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่ประเทสญี่ปุ่นก็คือ การไปช้อปปิ้งตามไบค์ช็อปต่างๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากแหล่งที่เราไปเยือนมากนัก เช่น การไปเที่ยวที่โตเกียว หลายๆ คนนิยมไป Rico Land Tokyo Bay, UPC Ride On, Come Come หรือ Rabee เป็นต้น และสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนมักจะพูดกันบ่อยๆ คงหนีไม่พ้น หมวกกันน็อค หรือของแต่งมอเตอร์ไซค์ที่ที่ญี่ปุ่น ราคาถูกกว่าบ้านเราพอสมควร ซึ่งมันก็อาจจะจริงครับ แต่คงไม่ได้จริงไปเสียทั้งหมด วันนี้ BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปวิเคราะห์กันว่า อันที่จริงแล้ว การหิ้วหมวกกันน็อค ของแต่งมอเตอร์ไซค์ กลับจากญี่ปุ่น ถูกกว่าซื้อในไทยจริงหรือ ?

 

ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่ราคาดี...ดูนี่ซะก่อน !

 

 

ไม่ใช่ทุกยี่ห้อ ที่ราคาดีกว่า !

               แน่นอนว่าสินค้าเกี่ยวกับไบค์เกอร์ที่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นนั้น มีอยู่หลากหลายแบรนด์ ทั้งเป็นโลคัลแบรนด์ที่ผลิตในประเทศ หรือแม้แต่แบรนด์จากยุโรป, เอเซีย และอเมริกาที่วางจำหน่ายปะปนกันไป ซึ่งไม่ใช่ทุกแบรนด์ ที่จะมีราคาที่น่าคบหากว่า โดยเฉพาะแบรนด์ทางฝั่งยุโรป ที่บางทีเห็นราคาแล้ว อาจทำให้เราขวัญผวา และไม่กล้าแตะต้องกันเลยทีเดียว โดยแบรนด์ที่ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโลคัลแบรนด์ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็คงจะต้องวางแผนการซื้อให้เหมาะกับท้องถิ่นที่เราจะไปด้วยเช่นกัน

 

ของบางอย่าง สเปคไทย...ใส่ดีกว่าเยอะ

 

 

สเปคก็สำคัญ ไม่ใช่มองแค่ราคา

               เรื่องคุณภาพคงไม่ต้องพูดถึง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว สินคตค้าที่มีจำหน่ายอยุ่ในประเทศญี่ปุ่น ล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่มีคุณภาพด้วยกันทั้งสิ้น แต่หากความต่างอยู่ที่เรื่องของสเปคในแต่ละภูมิภาคมากกว่า หากจะลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากที่สุด คงหนีไม่พ้นสเปคระหว่าหมวกกันนHอค Shoei X14 ที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่น และ Shoei XSpirit III (ขายในยุโรป และในประเทศไทย) ซึ่งทั้งคู่เรียกได้ว่าเป็นฝาแฝด มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับเดียวกัน (ต่างกันที่มาตรฐานการรับรองในแต่ละประเทศ) หมวกกันน็อคทั้ง 2 รุ่นนี้ มีน้ำหนักต่างกันประมาณ 200 กรัม (X14 ซึ่งเป็นสเปคหนักกว่า) ในความรู้สึกส่วนตัว หลังจากที่เคยครอบครองมาแล้วทั้ง 2 รุ่น ผู้เขียนรู้สึกว่า Shoei XSpirit III ให้ความสบายในการสวมใส่มากกว่า ด้วยความที่มีน้ำหนักเบา ช่วยลดอาการเมื่อยล้าที่คอได้อย่างชัดเจน ทำให้เราเห็นได้ชัดว่า นอกจากเรื่องของราคาแล้ว ยังมีเรื่องของประสิทธิภาพในการสวมใส่เข้ามาเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาด้วย

 

ถ้าไม่ชอบหอบหิ้วแบบนี้ บอกเลย...ไม่แนะนำ

 

การขนส่ง ล้วนมีต้นทุน ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ

             สิ่งที่หลายๆ คนมองข้าม คงหนีไม่พ้นเรื่องของค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ในกรณีนี้ อาจไม่สามารถเห็นได้ชัด หากคุณใช้บริการกับสายการบินที่มาในรูปแบบ Full Service แต่...ถ้าคุณเลือกที่จะบินด้วยสารการบิน Low Cost แน่นอนว่าการถือสัมภาระหลายๆ ชิ้นขึ้นเครื่อง คงจะไม่ใช่ทางเลือกที่สามารถทำได้ ซึ่งถ้าต้องการจะโหลดหรือซื้อน้ำหนักเพิ่ม ก็ย่อมจะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ (กรณีไปแบบแพคแพค เป้ใบเดียว เที่ยวทั่วโลก 7 + 3 กก. ก็อยู่ได้) แน่นอนว่าอาจเงินจำนวนนี้ อาจไม่มีน้ำหนักพอจะให้คิดเล็กคิดน้อย แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่คือ อีกหนึ่งต้นทุนที่ต้องบวกเข้าไปด้วยเช่นกัน ก็แน่ล่ะ...จะ 1,000 จะ 2,000 มันก็เงินอ่ะนะ

 

ของบางชิ้น...มันก็ยากเกินไปที่จะหิ้วเข้ามา

 

 

ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดี เพราะยังมีภาษีนำเข้ารอเราอยู่

             ตามนั้นเลยครับท่านผู้ชม อย่างที่เราบอก ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดี ผ่านศุลกากรได้แบบไม่มีอะไรให้ต้องคิดเยอะ โดยเฉพาะสำหรับสายช็อปที่ชอบซื้อนู่น ขนนี่ กลับมาใช้ ยิ่งนำเข้ามามากเท่าไหร่ โอกาสในการถูกเรียกตรวจค้นก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับของบางอย่าง เช่น ท่อไอเสีย อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกกฎหมาย ซึ่งหากโดนเรียกเก็บภาษี หรือตรวจยึดขึ้นมา บอกเลยว่า...หาซื้อในไทย สบายกระเป๋าและอุ่นใจกว่ากันหลายขุม แต่หากคุณเป็นคนชอบความตื่นเต้น ลองเสี่ยงดูสักครั้งก็คงไม่เสียหายครับ

 

อะไหล่...ของสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

 

การรับประกันและสั่งเบิกออะไหล่ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

            สิ่งสำคัญกว่าเรื่องการซื้อขาย ก็เรื่องบริการหลังการขายนี่แหละ ลองนึกดูเล่นๆ ว่าหากของที่คุณซื้อมาเกิดเสื่อมสภาพ หรือมีการกระทบกระแทกจนแตกหัก การมีประกันไว้ หรือมีแหล่งที่เราสามารถเบิกอะไหล่ได้ในทันที ก็ย่อมที่จะอุ่นใจกว่า จ่ายมากขึ้นอีกนิด เพื่อซื้อความสบายใจ คำนี้ยังคงใช้ได้เสมอกับทุกวงการ

 

 

             ทั้งหมดที่ว่ามา ถือว่าเป็นแง่คิดที่ BoxzaRacing อยากฝากไว้ สำหรับคนที่อยากจะไปช็อปปิ้ง หมวกกันน็อค อุปกรณ์ตกแต่งมอเตอร์ไซค์ในต่างแดน ซึ่งเราไม่ได้เจาะจงว่าซื้อที่ไหนดีกว่าที่ไหน เพราะการใช้จ่ายในทุกๆ ที่ ย่อมมีทั้งข้อดี และจุดด้อยในตัวเอง อยู่ที่ว่าคุณจะยอมรับกับเงื่อนไขของการซื้อในแต่ละที่ได้มากขนาดไหน จัดไป...และมีความสุดกับสิ่งที่เลือก คือ ความดีงามของโลกแล้วครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook