เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2562 - 14:26

Run In รถใหม่ ทำไมถึงต้องรันอิน ทำแล้วมันมีผลดีอย่างไร ไปหาคำตอบกัน

 

          อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่เมื่อหลายๆ คนถอยรถใหม่ป้ายแดงออกมา ต้องมีสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงในการใช้รถในระยะแรกคือ การรันอิน จึงกลายเป็นคำถามของไบค์เกอร์มือใหม่หลายๆ คนว่า ทำไมรถออกใหม่ ต้องรันอินก่อนในระยะแรก ฺBoxzaRacing จะพาทุกท่านมาคลี่คลายข้อสงสัย ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ ว่า "ทำไมรถใหม่ต้องรันอิน ?" และมีผลดีที่ตามมาอย่างไร ตามไปอ่านด้วยกันเลยครับ

 

 

          เริ่มแรกเราจะมาอธิบายกันก่อนว่า ทำไมรถใหม่ต้องรันอิน เมื่อรถถูกผลิตออกมาจากโรงงานแล้วย่อมมีการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ หรือรันอินมาในระดับหนึ่งจากโรงงาน ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเพียงพอแล้ว แต่อาจจะยังไม่มากพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่มีโหลดหรือภาระในการใช้งานที่มากกว่า เมื่อเครื่องยนต์ที่สดใหม่จากโรงงานชิ้นส่วนภายในที่เพิ่งจะเริ่มทำงานกันใหม่ๆย่อมยังขาดความเข้าที่เข้าทางของชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่องที่ยังไหลไปเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ยังไม่ทั่วถึงระบบในเครื่องยนต์ได้ 100% ทำให้สิ่งที่ตามมา คือ การเสียดสีของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์โดยที่ยังไม่เข้าที่ ทำให้อาจมีเศษโลหะเล็กๆ หลุดลอดออกมาสร้างความเสียหายกับชิ้นส่วนหลักๆ ได้

 

 

          โดยอีกหนึ่งเหตุผลหลักๆ ของการที่รถใหม่ต้องรันอิน คือ การทำให้ชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์เกิดการเสียดสีกัน จนมีหน้าสัมผัสของชิ้นส่วนต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันให้มากที่สุดก่อน จากนั้นเมื่อครบรอบเซอร์วิสครั้งแรก ที่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องออก โดยระยะแรกหลักๆ คือ 1,000 กิโลเมตร โดยจะสังเกตได้ง่ายๆ คือ น้ำมันเครื่องที่ถูกถ่ายออกมา อาจมีเศษโลหะเล็กๆ ไหลปนออกมา นั่นก็เพราะเกิดจากชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์เกิดการเสียดสีในระยะแรก ก่อนที่หน้าสัมผัสของแต่ละชิ้นส่วนจะไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

          วิธีรันอินที่ถูกต้องคือ เริ่มแรกเลยเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว ควรรอสักพักเพื่อให้น้ำมันเครื่องที่ไหลลงไปอยู่ที่ก้นอ่าง ไหลขึ้นมาให้ทั่วเครื่องยนต์เสียก่อน จากนั้นในการขับขี่ไม่ควรใช้รอบสูง หรือถ้าเจอเหตุที่ต้องใช้ความเร็วจริงๆ ไม่ควรลากรอบแช่เป็นเวลานาน โดยให้เข้าเกียร์ต่อเนื่องเพื่อเติมความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่จะใช้ความเร็วนั้น เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์ในระยะแรกที่ชิ้นส่วนภายในยังไม่เข้าทิศเข้าทางกัน ไม่ทำงานหนักเกินไป ควรใช้รอบต่ำ-รอบกลางให้สม่ำเสมอจะเป็นอันดีที่สุด จนกว่าจะถึงระยะที่รู้สึกว่าเครื่องยนต์เข้าที่เข้าทางแล้วจริงๆ ค่อยหวดคันเร่งเต็มที่ตามใจอยาก และฝากเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับการถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยครับ ในช่วงระยะแรกๆ ของการซื้อรถมา ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามที่ศูนย์กำหนดให้อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการถนอมเครื่องยนต์ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานในระยะยาวได้ดีขึ้นนะครับ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องของการรันอินรถใหม่ ว่าทำไมถึงเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญเมื่อเราซื้อรถใหม่ในระยะแรก แต่ถ้าพูดถึงรถสมัยนี้ที่มีเทคโนโลยีมากมายที่เพิ่มประสิทธิภาพความคงทนของเครื่องยนต์สูงขึ้นกว่าเดิม อาจทำให้หลายๆ คนคิดว่า ไม่จำเป็นต้องรันอินแล้วก็ได้ แต่ผมคงจะทิ้งไว้ว่า "กันไว้ดีกว่าแก้ ดีที่สุดครับ" อดทนสักนิดเพื่อการใช้งานที่ยาวนานของรถคู่ใจนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ เรื่องไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook