เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 21 มิถุนายน 2561 - 21:44

Launch Control คืออะไร ไขข้อข้องใจกับระบบสุดฮิตของสปอร์ตไบค์ยุคใหม่

 

          สวัสดีครับแฟนๆ BoxzaRacing ทุกท่าน มาพบกันอีกครั้งในช่วงของ ความรู้เรื่องรถ ที่จะพาทุกท่านไขปัญหาคาใจทั้งหลายเกี่ยวกับ 2 ล้อ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการขับขี่จนไปถึงเรื่องราวใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นแต่ดันเป็นปริศนาให้กับไบค์เกอร์ ในวันนี้เราจะมาไขความลับอีกหนึ่งเทคโนโลยีของรถสปอร์ตไบค์ยุคใหม่ ที่เหมาะสำหรับสายซิ่งและสายสนามโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ กับ Launch Control มันคือร ะบบอะไรกัน มันทำงานอย่างไร มันช่วยอะไรได้บ้าง เดี๋ยวเราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันครับ...ตามมาเลย

 

 

          ต้องขอเกริ่นก่อนว่าระบบ Launch Control แต่ก่อนย้อนไปเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วนั้น มักจะพบเห็นในบรรดารถแข่งหรือรถยนต์ Supercar เท่านั้น สำหรับรถมอเตอร์ไซค์แทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ นอกจากที่เป็นรถแข่ง เพราะเนื่องด้วยเป็นระบบที่ต้องใช้งบประมาณในการติดตั้งค่อนข้างสูง และระบบนี้มีใช้มาก่อนในรถแข่ง Formula 1 จากนั้นค่อยพัฒนาเรื่อยมาจนมีติดตั้งในรถแรงๆหลายๆ รุ่นไม่ว่าจะ 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ ยิ่งมาถึงในยุคปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เหล่าวิศกรผู้สร้างและออกแบบรถนั้น นำเทคนิคต่างๆที่ทำให้ระบบ Launch Control เข้ามาอยู่ในรถสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ๆ ที่จำหน่ายตามท้องตลาดได้เป็นที่เรียบร้อยและสมบูรณ์แบบ ทำให้ผู้ที่ได้ครอบครองรถเหล่านี้ มีโอกาสได้สัมผัสกับเทคโนโลยีจากสนามแข่งอย่างเต็มที่

 

 

          โดยเจ้า Launch Control คือ โปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกป้อนเข้าไปใน ECU ที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ขับขี่ออกตัวรถได้ชนิดที่ว่าออกเนียนๆ ไปเลย โดยระบบจะลดการฟรีของล้อหลัง หรือลดอาการล้อหน้าลอย เพราะการควบคุมการออกตัวด้วยตัวผู้ขับขี่เองโดยที่ไม่ใช้ระบบอะไรเลย มักมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้พลาดได้โดยง่าย และการทำงานเบื้องต้นของ Launch Control คือ ระบบจะต้านกำลังเครื่องยนต์ให้อยู่ในรอบที่เหมาะสมและสามารถส่งกำลังได้อย่างเต็มที่ ทำให้รถออกตัวได้ในอัตราเร่งที่พอเหมาะพอควร และ Launch Control คือ ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมทุกอย่าง...โดยผู้ขับขี่มีหน้าที่เพียงกดปุ่มที่รถกำหนดมาให้เท่านั้น ระบบก็จะเริ่มแจ้งเตือนว่าพร้อมทำงานทันที จึงทำให้เหมาะกับการเทสรถในสนามแข่ง เพราะด้วยเสน่ห์ของเสียงเครื่องยนต์และเสียงท่อไอเสียเวลาออกตัวด้วยระบบ Launch Control ที่กระแทกมาเป็นลูกๆ เล่นเอาไบค์เกอร์เป็นต้องเพลินทุกครั้งที่ได้ออกตัว

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับระบบช่วยออกตัว Launch Control ที่รถสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่ๆ แทบจะถูกติดตั้งจากโรงงานมาทุกรุ่นทุกยี่ห้อเป็นที่เรียบร้อย...หรือรถสไตล์อื่นและรถรุ่นที่เก่ากว่าอยากมีระบบ Launch Control ทางบรรดาบริษัทที่คิดค้นอุปกรณ์ตกแต่งโมดิฟายรายใหญ่ก็เริ่มผลิตชุดระบบ Launch Control ที่ลูกค้าสามารถนำมาติดตั้งและปรับจูนเข้ากับรถบางรุ่นที่ไม่มีระบบนี้ได้เลยครับ สำหรับในครั้งนี้หวังว่าเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ จะทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนคลายความสงสัยออกไปได้ไม่มากก็น้อยนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com ที่นี่...ที่เดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook