เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 6 มิถุนายน 2560 - 12:38

High Side กับ Low Side การล้มสุดฮิตของการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ เกิดจากอะไรกันแน่ มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

 

          เมื่อพูดถึงเรื่องการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์หลายๆ คนคงจะนึกถึงท่าทางการขับขี่ระดับพระกาฬของเหล่านักแข่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้งเข่าเช็ดพื้น จนไปถึงศอกเช็ดพื้น หรือการยกล้อเท่ๆ เข้าเส้นชัย แต่ยังมีอีกหนึ่งอย่างในการแข่งขันที่หลายๆ คน ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น นั่นก็คือ การล้ม และการล้มนั้น เรามักจะเห็นแทบทุกครั้งที่มีการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์รายการใหญ่ๆ อย่าง Moto GP หรือ WSBK

 

การล้มแบบ Low Side ของ Marc Marquez ในรายการแข่ง Moto GP

 

          ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงท่าทางการล้มสุดฮิตของนักแข่ง ที่หลายๆ คนสงสัยว่า มันคือ ท่าทางอะไรกัน หรือบางคนอาจจะรู้แล้วแต่ยังไม่ทราบว่าการล้มแบบนี้ สาเหตุมันเกิดจากอะไรกันแน่ เดี๋ยวเราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันครับ

 

การล้มแบบ High Side ของ Jorge Lorenzo ในรายการแข่ง Moto GP

 

          จากภาพ ทุกคนคงจะตกใจอย่างแน่นอนเพราะการล้มแบบนี้ ต้องบอกเลยครับว่าหนักสุดๆ เลยก็ว่าได้ การล้มประเภทนี้เรียกว่า High Side นั่นเองครับ โดยการล้มแบบ High Side จะเกิดจากการที่ล้อหลังขาดการสัมผัสกับพื้นถนน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายๆ กรณี เช่น การเข้าโค้งที่เข้าเกินหน้ายาง การเปิดคันเร่งผิดจังหวะ จนไปถึงการใช้เบรคหน้าแบบผิดพลาดทำให้ล้อหลังลอยขึ้นจากพื้นแทร็คในขณะที่กำลังจะเปิดคันเร่งเพื่อออกจากโค้ง สถานการณ์เหล่านี้จะทำให้ท้ายสะบัดอย่างรุนแรงมาก โดยความรุนแรงนั้น ขึ้นอยู่กับความเร็วและองศาการเข้าโค้งของรถในขณะที่เกิดเหตุ เมื่อเกิดอาการท้ายสะบัดอย่างรุนแรงจะทำให้ตัวรถดิ้นสะบัดทั้งคัน ทำให้ตัวของนักแข่งนั้นหลุดจากตัวรถทันที

 

เมื่อเกิดอาการล้มแบบ High Side แล้ว ตัวของนักแข่งจะกระเด็นออกจากรถในเสี้ยววินาที

 

           การล้มแบบ High Side จะเกิดขึ้นในเสี้ยววินาทีเท่านั้นครับ นักแข่งทำได้อย่างเดียว คือ การปล่อยให้ร่างกายลอยไปตามสถานการณ์ แน่นอนว่าสุดท้ายต้องเจ็บตัวอย่างแน่นอน เพราะร่างกายที่ลอยขึ้นเกือบตั้งฉาก แล้วหล่นลงมากระแทกกับพื้น คงมีวิธีป้องกันแค่ไม่กี่วิธีก็คือ การกุมหัวเพื่อปกป้องศีรษะไม่ให้กระทบกระทั่งมากจนเกินไปครับ

 

การล้มแบบ Low Side  ในกรณีเข้าโค้งเกินหน้ายางและใช้เบรคผิดจังหวะ

 

          การล้มอีกแบบก็คือ การล้มแบบ Low Side โดยสาเหตุของการล้มแบบ Low Side จะไม่แตกต่างจากการล้มแบบ High Side มาก แต่การล้มแบบ Low Side จะเป็นการล้มที่สไลด์ไปตามพื้น จะไม่มอาการกระเด้งกระดอนแบบ High Side เพราะว่าการล้มแบบ Low Side จะเกิดจากการที่เข้าโค้งเกินหน้ายางมากไป และเข้าเกินจนสุดขอบของหน้ายาง ทำให้ส่วนของหน้ายางพ้นขีดของการยึดเกาะกับพื้นถนนหรือพื้นแทร็ค แต่ผู้ขับนั้นไม่ได้เปิดคันเร่งแต่ดันใช้เบรคที่ผิดจังหวะ จึงทำให้ตัวรถและตัวผู้ขับทิ่มลงพื้นแทร็คหรือพื้นถนนทันที

 

การล้มแบบ Low Side ในกรณีเข้าโค้งเกินหน้ายาง และตัวรถและตัวผู้ขับสไลด์ออกข้างแทร็ค 

 

          กับอีกหนึ่งสาเหตุ คือ เข้าโค้งเกินหน้ายางไปแล้ว และผู้ขับทำการเปิดคันเร่งแต่ในจังหวะที่เปิดคันเร่งนั้น ดันไปตรงกับจุดที่เกินการยึดเกาะของหน้ายาง จึงทำให้รถสไลด์ชนิดที่ว่าบางคันท้ายรถแทบวิ่งแข่งกับหน้ารถเลยทีเดียวครับ วิธีการรับมือกับการล้มแบบ Low Side ก็คือ ปล่อยให้ตัวเราสไลด์ไปเลยครับ อย่าพยายามลุกขึ้นในขณะที่ตัวเรากำลังกลิ้ง เพราะว่าเมื่อร่างกายกลิ้งอยู่ในความเร็วระดับนึง เมื่อเราพยายามยืนขึ้น อาจทำให้เสียท่าให้อวัยวะบางจุดกระแทกเข้ากับพื้นถนนได้ครับ

 

 

          และนี่ก็คือ เกร็ดความรู้ จากที่ใครหลายๆ คนกำลังสงสัยว่าการล้มเหล่านี้ มันเกิดจากอะไรและมีวิธีรับมือแบบไหนทาง BoxzaRacing ได้หาคำตอบมาให้เป็นที่เรียบร้อยครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีกรอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook