เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 9 กุมภาพันธ์ 2560 - 10:09

Naked Bike ที่จริงแล้ว คือ มอเตอ์ไซค์แบบไหน ไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้นดีกว่าครับ

Ducati Monster 1200 S

 

          สวัสดีครับชาว BoxzaRacing วันนี้มาพบกันในช่วง Knowledge (ความรู้เรื่องรถ) กับปัญหาที่หลายๆ คนสงสัย เราจะมาไขคำตอบไปด้วยกันครับ ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกให้ข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของรถบิ๊กไบค์อีกเช่นเคย โดยรอบนี้มาถึงรถอีกรูปแบบหนึ่งที่วัยรุ่นฮิตกันสุดๆ ในยุคนี้ กับ Naked Bike ซึ่งจะเป็นรถรูปแบบไหน รูปทรงเป็นยังไง เดี๋ยวเราจะมาเจาะลึกไปด้วยกันครับ

 

Honda CB650F

 

          Naked Bike คือ รถมอเตอร์ไซค์ ที่มีรูปทรงค่อนข้างปราดเปรียวกว่ารถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Sport Bike อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ Naked Bike ถูกออกแบบมาให้ใช้อย่างคล่องตัว เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง ขับขี่ท่องเที่ยว หรือในสถานการณ์จราจรที่หนาแน่นได้เป็นอย่างดี ด้วยการออกแบบท่าทางการขับขี่ที่นั่งค่อนข้างสบาย เพราะแฮนด์ที่สูงขึ้นมาเกินจากระดับเบาะนั่ง ทำให้ตัวผู้ขับขี่แทบไม่ต้องก้มเลย

 

Yamaha MT-10

 

          ในด้านรูปทรงของ Naked Bike อย่างที่เกริ่นมาข้างต้น รถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Naked Bike ถูกออกแบบมาให้ขับขี่ได้อย่างคล่องตัวโดยเฉพาะในเมือง หรือสภาพการจราจรที่หนาแน่น เพราะการวางแฟริ่งให้กับตัวรถมอเตอร์ไซค์ Naked Bike นั้น ด้านหน้าจะมีแต่หน้ากากไฟหน้าเพียงชิ้นเดียว ด้านข้างจะเปลือยให้เห็นเครื่องยนต์อย่างชัดเจน อาจจะมีในบางรุ่นที่มีแฟริ่งเพื่อกรีดลม แต่อาจจะไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป และทำให้เป็นผลดีในการระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ เพราะการเปลือยแฟริ่งนั้นจะทำให้เวลาขับขี่ลมจะโดนเครื่องยนต์เต็มๆ ทำให้เป็นตัวช่วยในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ไปในตัว

 

BMW S1000R

 

          ในด้านท่าทางของการขับขี่ รถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Naked Bike ถูกออกแบบท่านั่งให้สูงกว่า Sport Bike อย่างเห็นได้ชัด และส่วนใหญ่จะเป็นแฮนด์บาร์เพื่อการขับขี่ที่ง่ายสบายและคล่องตัวขึ้น โดยความสูงของแฮนด์ที่เห็นได้ชัดเลย คือ จะอยู่สูงกว่าเบาะนั่ง และทำให้ท่านั่งของผู้ขับหลังตรง หรือในรถ Naked Bike บางรุ่นบางยี่ห้อ อาจมีก้มนิดหน่อยตามสไตล์คอนเซ็ป หรือเอกลักษณ์ของแต่ล่ะค่าย แต่หลักๆ คือ ท่านั่งที่ให้ความคล่องตัวในการควบคุม ขับขี่ง่าย และทำให้ไม่เมื่อยเวลาที่ต้องขี่ทางไกล

 

KTM 1290 Super Duke R

 

          ในด้านของเครื่องยนต์ Naked Bike ส่วนใหญ่ จะลดพละกำลังของเครื่องยนต์ลงมาในระดับหนึ่ง เพื่อการขับขี่ที่ไม่กระชากจนเกินไป หรือพอเหมาะพอควรเพราะรูปทรงและท่าทางการขับขี่ที่ออกแบบมาโดยไม่ได้เน้นไปทางรองรับความเร็วสูง เพราะรถ Naked Bike ไม่มีแฟริ่งด้านหน้าและชิลด์หน้ามาทำหน้าที่กรีดลม จึงทำให้ต้องสู้ลมมากขึ้นเวลาใช้ความเร็วสูง Naked Bike ส่วนใหญ่จึงไม่เน้นในด้านความเร็วปลายมากนัก มีเฉพาะในบางรุ่นบางยี่ห้อเท่านั้น ที่ให้พละกำลังเครื่องยนต์ที่ดุดันมาในรูปของ Naked Bike แต่ในจุดนี้ถ้าต้องทำความเร็วสูงๆ ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของตัวผู้ขับขี่ ซึ่งแม้กำลังจะถูกดร็อปลงมาเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้มาทดแทนก็คือ เรื่องของแรงบิดในรอบต่ำ ที่สามารถเรียกพละกำลังมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยให้การขับขี่ในย่านความเร็วต่ำ ขับขี่ในเมือง ทำได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

Kawasaki Z1000

 

          ในส่วนสุดท้ายกับช่วงล่าง Naked Bike โดยปกติแล้วจะถูกออกแบบช่วงล่างมาแบบไม่แข็งกระด้าง หรือไม่ยวบเกินไป เพราะด้วยการใช้งานในเมืองเป็นส่วนใหญ่หรือขับขี่ท่องเที่ยว การทำงานของโช้คหรือช่วงล่างทั้งหมด จะปรับค่าให้เป็นกลางโดยปกติ แต่จะมีในบางรุ่นที่ช่วงล่างจะสามารถปรับเซ็ทได้เหมือน Sport Bike แต่อาจจะมีต้นทุนที่สูงกว่ารถ Naked Bike ทั่วไป ในส่วนนี้ต้องเป็นผู้ใช้ที่ชอบในรถมอเตอร์ไซต์รูปทรง Naked Bike ที่ต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจในการเลือกรถมาใช้งาน

 

Yamaha MT-09 กับ Suzuki GSX-S750

 

          และนี่ก็คือ รถมอเตอร์ไซต์รูปทรง Naked Bike กับสไตล์การออกแบบมาให้ขับขี่ใช้งานง่ายในเมืองก็ได้ หรือขับขี่ท่องเที่ยวต่างจังหวัดก็ดี สำหรับเพื่อนๆ ชาว BoxzaRacing ที่สนใจรถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Naked Bike สามารถเข้าไปชมได้ที่โชว์รูมแต่ล่ะค่ายแต่ล่ะยี่ห้อชื่อดังทั่วประเทศได้เลยครับไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , Suzuki , Ducati , BMW เป็นต้น ในครั้งต่อไป BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ อะไรมาฝากเพื่อนๆ อีก รอติดตามกันได้ที่ www.BoxzaRacing.com ได้เลยนะครับ สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook