เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 10 มกราคม 2560 - 19:00

Engine Brake คือ อะไร ใช้อย่างไร และช่วยอะไรได้บ้าง มาหาคำตอบกัน

 

          ในปัจจุบันจำนวนของผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ขับขี่ท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งการขับขี่ในสนาม ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนต้องพึ่งพาทักษะในการขับขี่เข้าใช้มาในระดับหนึ่ง และถ้าให้ดียิ่งขึ้น อาจต้องใช้การเรียนรู้และฝึกฝนทักษะให้เป็นนิสัยในเวลาขับขี่ เพื่อนำไปใช้ยามฉุกเฉินได้ ซึ่งเทคนิคการขับขี่นั้น มีมากมายหลายรูปแบบ โดยครั้งนี้เราจะมาพูดถึงทักษะที่ใช้สำหรับรถบิ๊กไบค์แบบคลัทช์มือ

 

 

          อีกหนึ่งทักษะที่จัดได้ว่าเป็นพื้นฐานของการขับขี่รถบิ๊กไบค์ ที่ผู้ขับขี่แทบทุกคนต้องฝึกฝนไว้ให้เป็นนิสัยเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ การใช้ Engine Brake เดี๋ยวเราจะมาดูกันว่า Engine Brake คือ อะไร ช่วยในการขับขี่ได้อย่างไร และมีวิธีใช้งานอย่างไร เดี๋ยวเรามาหาคำตอบพร้อมๆ กันครับ

          ก่อนอื่น...เราจะมาทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า Engine Brake อันที่จริงแล้ว แทบจะไม่เกี่ยวข้องกับระบบเบรคในรถมอเตอร์ไซค์เลย แต่มันคือ การใช้แรงฉุดของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง เวลาที่เรายก หรือปิดคันเร่งจนสุด เครื่องยนต์จะเกิดแรงดึงกลับ เพื่อฉุดให้ตัวรถวิ่งช้าลง โดยไม่ต้องกดหรือกำเบรคเลย ซึ่งแรงฉุดของเครื่องยนต์นั้น จะขึ้นอยู่กับว่า เราได้ยกหรือปิดคันเร่งอยู่ที่ช่วงเกียร์ไหนความเร็ว และรอบอยู่ที่เท่าไหร่ เช่น ถ้าเราอยู่ในเกียร์สูง แต่ความเร็วต่ำ รอบเครื่องยนต์ต่ำ Engine Brake อาจจะมีไม่เยอะ แต่ถ้าเราอยู่ในความเร็วสูง รอบสูงในเกียร์ต่ำ เมื่อเรายกคันเร่งจะเกิดแรงหน่วงอย่างเห็นได้ชัด เป็นต้น

 

 

          โดยปกติแล้ว Engine Brake จะทำงานก็ต่อเมื่อการถอนคันเร่งในรอบสูง ซึ่งจะมีอาการค่อนข้างชัดเจน ส่วนใหญ่มักจะเห็นการใช้ Engine Brake ในสนามแข่ง ซึ่งในชีวิตประจำ หากเป็นคนที่มีประสบการณ์ในการขับขี่มาพอสมควร ก็มักจะใช้ Engine Brake เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการชะลอความเร็วรถ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดที่ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยลดภาระการทำงานของชุดเบรกหน้าและหลัง 

 

 

          และนี่ก็คือ ทักษะเบื้องต้นของการเริ่มขับขี่รถบิ๊กไบค์ ที่ผู้ใช้ทุกคนควรฝึกฝนไว้ หวังว่าเกร็ดความรู้เรื่องรถ เรื่องนี้ จะสามารถเพิ่มเติมทักษะ และความปลอดภัยให้ไบค์เกอร์หลายๆ ท่านนะครับ สำหรับครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีเกร็ดความรู้ดีๆ ที่น่าสนใจอะไรมาให้ศึกษากันอีก ฝากติดตามกันได้ในคอลัมน์เกร็ดความรู้เรื่องรถได้ที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ลาไปก่อนครับ...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook