เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2567 - 18:08

เผยยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ Suzuki ที่อินโดนีเซีย อาการย่ำแย่เข้าขั้นวิกติ

      รถมอเตอร์ไซค์ Suzuki กับความนิยมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เรื่องราวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยเพียงเท่านั้น เพราะล่าสุดที่อินโดนีเซียก็มีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ออกมา และดูเหมือนว่าทิศทางความนิยม กำลังลดลงอย่างน่าตกใจ

 

 

      มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของรถมอเตอร์ไซค์ Suzuki แบบปฏิเสธไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียก็ตาม โดยปัจจุบันโรงงานในไทยตรงรังสิตคลอง 3 ที่อดีตเป็นโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่างๆ ของทางบริษัท ดูเหมือนในตอนนี้กลายเป็นโรงงานประกอบเรือเป็นหลักแทนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

      ในส่วนของมาเลเซียก็มีการปิดโรงงานผลิตไปในปี 2016 ที่ผ่านมาเช่นกัน เนื่องจากตัวเลขยอดจำหน่ายลดลงอย่างต่อเนื่อง จนสุดท้ายมียอดขายรถได้เพียง 8,000 คัน/ปีเท่านั้น ซึ่งไม่มีความคุ้มค่าใดๆ ที่จะเปิดโรงงานผลิตอีกต่อไป โดยมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นการนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์จากต่างประเทศมาจำหน่ายแทน

 

      อย่างไรก็ตามในปี 2023 ที่ผ่านมา ได้มีสื่อออนไลน์ของอินโดนีเซียอย่างทาง iwanbanaran ได้หยิบเอาตัวเลขยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ Suzuki มาพูดถึง ซึ่งทั้งปีสามารถทำยอดได้เพียง 12,545 คัน/ปีเท่านั้น โดยเฉลี่ยเป็นตัวเลขง่ายๆ ก็เดือนล่ะ 1,000 คันเท่านั้น

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      ทั้งนี้ในส่วนค่ายคู่แข่งจากญี่ปุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Honda หรือ Yamaha ก็ตาม ตัวเลขยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ในปี 2023 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่ามีความแตกต่างหลายสิบเท่าตัว โดยฝั่ง Honda มีตัวเลขสูงถึง 391,000 คัน/เดือน ในฝั่ง Yamaha ก็เฉลี่ยไว้ประมาณ 100,000 คัน/เดือน และเมื่อตีเป็นเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งในท้องตลาดของ Suzuki ก็มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 0.2% เท่านั้น

 

      ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทีมผู้บริหารใหญ่ของรถมอเตอร์ไซค์ Suzuki กำลังทำอะไรอยู่ หรืออาจกำลังเตรียมเปลี่ยนผ่านจากยุคน้ำมันเชื้อเพลิงไปสู่ไฟฟ้า หรืออาจจะไม่เน้นทำตลาดในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว เรื่องราวทุกอย่างดูครุมเครือไปทุกอย่าง

 

ที่มาข้อมูล

iwanbanaran.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook