เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 9 มีนาคม 2565 - 22:46

New Suzuki Burgman 400 อัพเดทใหม่ ! โดนใจแน่นอน !

     Suzuki Burgman 400 จัดว่าเป็นรถสกู๊ตเตอร์ขนาดกลาง ระดับพรีเมียม และเป็นรถสกู๊ตเตอร์อันดับต้นๆ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ Performance ช่วงล่างที่นุ่มหนึบ ซึ่งหากเราพูดถึง Suzuki Burgman แล้วต้องบอกก่อนเลยว่าด้วยการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาตลอดกว่า 20 ปี ไม่ว่าจะเป็นในรุ่น Burgman 650, Burgman 400 และ Burgman 125 โดยเป็นที่ยอมรับและได้รับความไว้วางใจจากผู้ชื่นชอบรถสกู๊ตเตอร์ระดับพรีเมียมมาแล้วทั่วโลก และในครั้งนี้ทาง Boxzaracing ได้มีโอกาสนำ Suzuki Burgman 400 ปี 2022 มาขับขี่ทดสอบให้เพื่อนๆ ได้ชมกันแล้ว ที่สำคัญเป็นรถสกู๊ตเตอร์ Made in Japan ทั้งคันเลยนะ สำหรับ Burgman 400 ตัวใหม่นี้ทาง Suzuki ได้มีการปรับปรุงพัฒนาอะไรมาบ้างและ Performance ช่วงล่าง นั้นสุดยอดสมคำร่ำลือหรือไม่…ไปติดตามชมกันได้เลยครับ

 

 

อัพเดทสีใหม่...หล่อกว่าเดิม!

          ก่อนที่จะไปทดสอบการขับขี่เรามาดูกันก่อนว่า Suzuki Burgman 400 ปี 2022 อัพเดทอะไรใหม่ๆ มาบ้าง เริ่มต้นที่ดีไซน์ก่อนเลยจะเห็นได้ว่าดีไซน์ภายนอกจะเป็นชุดสีใหม่ที่เสริมความเป็นสปอร์ตพรีเมียมมากยิ่งขึ้นและมีให้เลือกทั้งหมด 3 สี คือ สีดำด้าน (Metallic Mat Black No.2) สีเงินด้าน (Metallic Mat Sword Silver) กับสีเทานม (Solid Iron Gray ) ส่วนสีที่เราได้มาในครั้งนี้คือ สีเทานม (Solid Iron Gray ) นอกจากนี้ ทาง Suzuki ก็ได้จัดความพิเศษมาให้ตามคำเรียกร้องของเหล่าสาวก โดยทุกสีจะมาพร้อมกับล้อแม็กแบบ 5 ก้าน เป็นสีน้ำเงินสไตล์ Suzuki เพราะในรุ่นก่อนหน้านี้ตัวล้อแม็กสีน้ำเงินจะมีให้เฉพาะตัวรถสีขาวเท่านั้น

 

 

      ในส่วนของชุดไฟหน้าและไฟท้ายของ Suzuki Burgman 400 จะเป็นไฟแบบ Full LED ที่ส่องสว่างชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน ให้ความเป็นพรีเมียมสกู๊ตเตอร์   ขนาบข้างมาด้วยไฟเลี้ยวที่ถูก Built-in มาในชุดแฟริ่งเสริมความเป็นสปอร์ตและดูโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น ตัวเรือนไมล์แสดงผลคู่กันทั้งแบบอนาล็อกและดิจิตอลพร้อมครบทุกฟังก์ชั่น เบาะนั่งเป็นแบบ Dual Seat เดินเส้นด้ายสีน้ำเงิน แบบ Double Stitching ดูหรูหรามากยิ่งขึ้น ตำแหน่งที่นั่งของผู้ขับขี่นั้นจะมีพนักพิงมาให้เพื่อเสริมความสบายขณะขับขี่ทุกระยะทาง และสำหรับคนตัวเล็กไม่ต้องกังวลเลย...ในตำแหน่งของพนักพิงของผู้ขับขี่ ทาง Suzuki ออกแบบมาให้สามารถปรับระดับเพิ่มได้อีก 2 ระดับ ซึ่งขับขี่ด้วยท่านั่งพิงเบาะได้อย่างสบายหายห่วง ในจุดนี้ต้องชมเลยว่าทาง Suzuki ใส่ใจผู้ขับขี่ไม่น้อยเลยทีเดียว 

 

 

เครื่องยนต์อัพเดทใหม่ ! ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเดิม !

     สำหรับ New Suzuki Burgman 400 นั้นทาง Suzuki ได้เน้นการพัฒนาเครื่องยนต์และระบบไอเสียให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการปรับปรุง ฝาสูบ ลูกสูบ และปรับลดหัวฉีดจาก 16 รู เหลือเพียงแค่ 10 รู เพื่อช่วยเพิ่มการอัดอากาศและลดการจ่ายเชื้อเพลิงได้ประหยัดมากยิ่งขึ้น พร้อมระบบจุดระเบิดแบบ Suzuki Dual Spark เพิ่มจำนวนหัวเทียนมาเป็นสองหัวช่วยให้ระบบการเผาใหม้ที่ดียิ่งขึ้น ตัวท่อไอเสียแคทตาไลติกใหม่ ที่เป็นโครงสร้างแบบรังผึ้งช่วยกรองไอเสียที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนานี้ทำให้เครื่องยนต์ของ Burgman 400 ผ่านมาตรฐาน Euro 5 อีกด้วย

 

 

รอบต้น-กลาง จัดจ้าน ! ขี่สนุกมากขึ้น !

       จากที่ได้บอกไปเมื่อตอนต้นเป็นเพียงแค่ข้อมูลตัวรถแค่บางส่วนเท่านั้น โดยการขับขี่ใช้งานจริงๆ ของ Suzuki Burgman 400 เป็นยังไงเราไปดูกัน ก่อนอื่นเลยขอเริ่มในเรื่องของสมรรถนะเครื่องยนต์ 399.9 ซีซี. สูบเดี่ยว กับการปรับโฉมเครื่องยนต์ใหม่นี้ให้มีความประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น  หลายๆคนคงต้องคิดว่าอัตราเร่งของรถนั้นต้องลดลงหรือหายไปอย่างแน่นอน

     จากที่ได้ลองขับขี่เจ้า Burgman 400 ทำให้เราได้สัมผัสความสนุก ขณะขับขี่ได้มากขึ้น ตั้งแต่ความเร็วรอบต้นและรอบกลางที่ตอบสนองได้รวดเร็ว  อีกเหตุผลที่ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองไวก็คือระบบจุดระเบิดแบบสองหัวเทียนนอกจากจะช่วยการจุดระเบิดและเผาไหม้ที่ดีขึ้นมันยังเข้ามาชดเชยในเรื่องของแรงบิดที่มาไวยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

      หลังจากที่ได้ลองกระแทกคันเร่งออกไปแล้วคอนเฟิร์มเลยว่ารอบต้นและรอบกลางของ Burgman 400 ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วชัดเจนสุดๆ ส่วนในย่านความเร็ว 100 - 120 กม./ชม. กับแรงบิดที่ให้มามากถึง 35.2 นิวตันเมตร/นาที ที่ 4,900 รอบ สามารถกดคันเร่งแซงได้อย่างสบายๆ  ถึงจะเป็นรถที่มีแรงบิดที่ดีในช่วงต้นและกลางแต่ตัวรถก็ไม่ได้พุ่งจนต้องกลัวว่าจะไปทิ่มรถคันข้างหน้าตำแหน่งชิลด์หน้านั้นไม่ขึ้นมาบดบังสายตาและช่วยลดลมที่เข้ามาปะทะกับตัวผู้ขับขี่ได้เยอะพอสมควร

      ส่วนความเร็วสูงสุดที่เราได้ลองมานั้นอยู่ที่ประมาน 140 กม./ชม. บอกเลยว่าความเร็วที่สามารถทำได้กับแรงบิดที่ให้มาบนรถสกู๊ตเตอร์พิกัดขนาด 400 ซีซี. การออกทริปเที่ยวเดินทางสบายใจแน่นอน !

 

 

ท่านั่งสบายๆ ผ่อนคลายทุกการขับขี่

   เมื่อมองจากสายตาดูแล้วจะเห็นว่า Suzuki Burgman 400 มีมิติตัวรถที่ดูเพรียวยาว แต่เมื่อได้ลองนั่งขับขี่แล้วมีความคล่องตัวและปราดเปรียวไม่น้อยเลย...ส่วนแฮนด์ยื่นเข้าหาผู้ขับขี่ บังคับให้ท่านั่งขับขี่พิงพนักพิงด้านหลัง ตำแหน่งท่านั่งและจุดวางเท้าอยู่ในตำแหน่งที่พอดีทั้งสองจุด ในท่านั่งขับขี่ปกติช่วงขากระชับตัวรถพอดี กับจุดวางเท้าที่เหยียดขาไปข้างหน้าช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงขานั้นไม่เหยียดตรงเกินไป กับเบาะรองนั่งที่นุ่มนวลและพนักพิงช่วยให้นั่งขับขี่ได้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ความสูงเบาะนั่งจากพื้นเพียงแค่ 755 มม. กับส่วนสูงของผม 169 ซม. จุดพักเท้าถูกออกแบบมาให้มีส่วนเว้าทำให้ขยับลงพื้นได้อย่างง่ายดายและสามารถนั่งคร่อมรถวางฝ่าเท้าได้เต็มพื้นทั้งสองข้าง

 

 

       ส่วนกระจกมองข้างไม่ต้องกังวลว่าจะไปชนกระจกมองข้างรถยนต์ เพราะตัวกระจกมองข้างของ New Burgman 400 ได้ออกแบบมาให้สามารถปรับองศาเข้าหากันได้โดยไม่เสียระยะมุมมองด้านข้าง นับว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เล็กๆ ที่ Suzuki ออกแบบมาอย่างใส่ใจผู้ขับขี่

 

 

ช่วงล่าง เซ็ตมาดี สมคำร่ำลือ !

   New Suzuki Burgman 400 เป็นสกู๊ตเตอร์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของช่วงล่างที่นุ่มหนึบ ในจุดนี้ Boxzaracing ขอการันตีให้อีกเสียงว่าช่วงล่างเด็ดสมคำร่ำลือจริงๆ  โช้คอัพหน้าคู่เทเลสโคปิกทำงานคู่กับโช้คอัพหลังเดี่ยวแบบ Link-Type Monoshock ปรับพรีโหลดได้ถึง 7 ระดับ ซับแรงได้อย่างยอดเยี่ยม แรงสั่นสะเทือนส่งมาผู้ขับขี่น้อยมาก และช่วงระยะห่าง 1,580 มม. ของฐานล้อหน้า-หลัง กับบาลานซ์ที่ต่ำ ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล ด้วยโช้คอัพหลังเดี่ยวเหมือนกับรถสไตล์สปอร์ต สามารถขับขี่เข้าโค้งได้อย่างมั่นคง ตัวรถนิ่งหนึบเกาะติดถนนมากกว่ารถที่ใช้โช้คอัพหลังแบบคู่

 

ดิสก์เบรกหน้าคู่หยุดรถได้มั่นใจเหนือคู่แข่ง

 

        ลงมาในส่วนของระบบเบรก ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Suzuki Burgman 400 ที่มาช่วยเสริมสมรรถนะด้านความปลอดภัย คือดิสก์เบรกหน้าคู่ขนาด 260 มม. และดิสก์เบรกหลังเดี่ยวขนาด 210 มม. ช่วยหยุดรถได้อย่างมั่นใจ พร้อมด้วยระบบ ABS ที่ปรับเปลี่ยนกล่องใหม่ให้มีขนาดเล็กลง และมีน้ำเบากว่าเดิม จากที่ได้เคยสัมผัสกับการทำงานของระบบ ABS มาบ้างแล้ว สำหรับเจ้า Burgman 400 นั้นให้การตอบสนองได้อย่างนุ่มนวลไม่ดีดสู้มือจนน่ากลัวเหมือนคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน

 

7 ฟีเจอร์เด็ด! โดนใจแน่นอน!

1).Traction Control

New Suzuki Burgman 400 นั้นนอกจากจะถูกพัฒนาออกมาให้มีแรงบิดที่มากขึ้นแล้วยังถูกเพิ่มระบบเสริมความปลอดภัยมาให้อีกด้วยอย่าง Traction Control โดยระบบนี้สามารถ เปิด/ปิด ได้เมื่อรถหยุดนิ่ง วิธีการเปิด/ปิด นั้นง่ายมากๆ เพียงแค่ทำตามขั้นตอนนี้

- สตาร์ทเครื่องยนต์

- กำเบรกค้างข้างขวาหรือซ้ายค้างไว้ พร้อมกับกดปุ่ม TC แช่ไว้ประมาน 3 วิ (เป็นปุ่มเดียวกันกับปุ่มสตาร์ทรถ)

     เพียงแค่ทำตามสองขั้นตอนนี้ก็สามารถ เปิด/ปิด ระบบ Traction Control ได้แล้วและการเปิดจะแสดงสัญลักษณ์การทำงานของระบบบนเรือนไมล์แสดงผลแบบดิจิตอล (ระบบ TC จะ เปิด/ปิด ไม่ได้ขณะขับขี่ รถต้องจอดนิ่งสนิทเท่านั้น!)

2). Suzuki Easy Start System

  Suzuki Easy Start System ระบบสตาร์ทรถอย่างง่ายดายเพื่อความสะดวกสบาย เพียงแค่กำเบรกแล้วกดปุ่มสตาร์ทเพียง 1 ครั้ง ระบบไฟฟ้าจะจัดการสตาร์ทรถของคุณให้ทันโดยที่ไม่ต้องกดปุ่ม สตาร์ทค้างเอาไว้

3). ECO Drive

    แสดงผลเป็นไฟสัญญาณบนเรือนไมล์จะขึ้นเมื่อเครื่องยนต์ทำงานในความเร็วคงที่ในรูปแบบการประหยัดน้ำมัน ช่วยให้ผู้ขับขี่เรียนรู้เทคนิคในการขับขี่ประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น

4). เบาะพนักพิงปรับระดับได้ 15 - 30 มิลลิเมตร

     เพื่อความเหมาะสมกับสรีระของผู้ขับขี่เบาะพนักพิงหลังออกแบบมาให้สามารถปรับระดับเลื่อนมาด้านหน้าเพิ่มได้อีกถึง 2 ระดับด้วยกัน

5). ช่องเก็บสัมภาระด้านหน้าและใต้เบาะ

      ช่องเก็บเก็บสัมภาระด้านหน้ามีถึง 2 ช่อง ซ้าย/ขวา ความจุรวมกันกว่า 6 ลิตร โดยทางด้านขวายังได้ติดตั้งช่องจ่ายไฟขนาด 12V เข้ามาให้อีกด้วย แต่ถ้าเก็บของมีค่าไว้ อย่าลืม! เอาติดตัวไปด้วยเพราะยัง ล็อคไม่ได้! ส่วนใต้เบาะนั้นมีความใหญ่ถึง 42 ลิตร สามารถใส่หมกกันน็อคแบบเต็มและครึ่งใบได้ถึง 2 ใบ

6). Rear Breake Lock System

      เมื่อจอดทางลาดชันก็ไม่ต้องมากำเบรกให้เมื่อยกันอีกแล้ว Suzuki ได้ติดตั้ง Rear Brake Lock System ซึ่งการทำงานคล้ายๆกับเบรกมือของรถยนต์เพื่อป้องกันรถไหลบนพื้นที่ลาดชันขณะจอด

7). Chain Lock Gate หรือ ช่องคล้องโซ่-สายนิรภัย

      เพื่อความปลอดภัยจากการโจรกรรมอีกขั้นด้วยช่องคล้องโซ่-สายนิรภัย บอกเลยว่าออฟชั่นนี้หาไม่ได้ในโมเดลอื่นแน่นอน

 

 

คอนเฟิร์มช่วงล่างดี ในเมืองยังคล่องตัว

     หลังจากที่ได้ทดลองขับขี่ New Suzuki Burgman 400 มาแล้วขอสรุปเลยว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ 400 ซีซี. ที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจนในช่วงความเร็วรอบต้นและรอบกลาง ส่วนในความเร็วรอบปลายเครื่องยนต์ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ด้านสมรรถนะช่วงล่างนั้นก็ยังขอคอนเฟิร์มว่าให้ฟีลลิ่งที่ดีและเฉียบคม ขับขี่เข้าโค้งได้อย่างมั่นคง ระบบเบรกดิสก์หน้าคู่และดิสก์เบรกหลังช่วยชะลอความเร็วรถขณะขับขี่ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ

     ส่วนการขับขี่ใช้งานภายในเมืองแม้ว่ามิติของตัวรถนั้นจะยาว หากเริ่มคุ้นชินแล้วก็มีความคล่องตัวพอสมควร สำหรับการขับขี่ออกทริปหรือขับขี่ระยะทางไกลๆ เบาะนั่งที่นุ่มสบายกับท่านั่งขับขี่พิงพนักพิง และจุดวางเท้าที่เหยียดขาไปข้างหน้า ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี

 

 

     สำหรับ New Suzuki Burgman 400 เห็นได้อย่างชัดเจนว่าทาง Suzuki ใส่ใจและพัฒนาทุกรายละเอียดจริงๆ ไม่จะเป็นในเรื่องของเครื่องยนต์ สมรรถนะช่วงล่างที่ปรับเซ็ตมาอย่างดี และฟีเจอร์ที่ให้มาอย่าง Traction Control, ดิสก์เบรกหน้าคู่และ ระบบ ABS ในราคาเปิดตัวที่ 239,000 บาท กับรถ Made in Japan ทั้งคัน บอกเลยว่าคุ้มค่ามากจริงๆ สำหรับรถสกู๊ตเตอร์เซกเมนต์ 400 ซีซี. และหากใครที่สนใจก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ Suzukisocietythailand และ www.suzukimotosales.co.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook