เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2566 - 15:54

2024 Yamaha Tenere 700 Explore ปรับอุปกรณ์บางจุด รถเตี้ยลง เน้นขับทางดำง่ายขึ้น

 

      2024 Yamaha Tenere 700 Explore อีกหนึ่งรุ่นย่อยที่เพิ่งถูกนำเสนอในยุโรปเป็นที่แรก ซึ่งรุ่นนี้มีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องความสูงของรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ โดยมีการปรับให้รถมีความเตี้ยลงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการลดความสูงของโช้คลง การปรับความสูงของเบาะนั่งลง เรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในกับคนที่มีร่างเล็กให้สามารถขับขี่ได้ง่ายขึ้น

 

 

      คงไม่ต้องคุยอะไรกันมากมายให้เสียเวลา ใครที่เป็นสายแอดเวนเจอร์ทัวริงต้องรู้จัก Yamaha Tenere 700 กันอย่างแน่นอน กับเครื่องยนต์ทรงพลังที่มีชื่อเรียกว่า CP2 พร้อมมอบสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับระบบกันสะเทือนของรถที่ตอบโจทย์การขับขี่การลุยได้เป็นอย่างดี ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้มักเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมของใครหลายคน

 

      การปรับเรื่องความสูงของ 2024 Yamaha Tenere 700 Explore ให้ต่ำลงกว่าเดิม โดยสื่อต่างประเทศได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้เพิ่มเติมไว้ว่า ทางบริษัท Yamaha ตั้งใจจะทำรถรุ่นนี้มาเพื่อตอบโจทย์การขับขี่ทางถนนดำเป็นหลักก็ว่าได้ ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากการปรับบังลมให้มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นปกตินั้นเองตรงจุดนี้ทำให้การขับขี่ในระยะทางไกลๆ จะเหนื่อยน้อยลงจากเดิม

 

บังลมหน้าขนาดใหญ่

 

      อย่างไรก็ตามการปรับความสูงของโช้คให้ลดลงจากเดิม ก็จะสร้างข้อจำกัดในเรื่องการลุยเช่นกัน เนื่องจากระยะยุบตัวของโช้คก็จะน้อยลงไป เรียกได้ว่าคุณต้องเลือกทางใดสักทางหนึ่ง หากอยากได้ลุยแบบจริงจัง ก็ต้องซื้อรุ่นธรรมดาใช้งาน แต่ใครไม่เน้นลุย เน้นขับในสภาพถนนปกติทั่วไปเป็นหลัก ตัวเลือกอย่างทาง Tenere 700 Explore ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจพอสมควร

 

 

      แม้จะบอกว่าทาง Yamaha จะปรับให้รุ่นนี้ใช้ขับขี่ถนนดำได้สะดวกสบายขึ้น แต่ขนาดล้อก็ยังเป็นมาตรฐานรถมอเตอร์ไซค์สายลุยอยู่ดี ล้อหน้ายังขนาด 21 นิ้ว จับคู่กับล้อหลังขนาด 18 นิ้วอยู่เหมือนเดิม นอกจากนี้ยังมีแผ่นกันกระแทกเครื่องยนต์ติดตั้งมาให้ใช้งานเช่นกัน

 

      ในส่วนเครื่องยนต์ CP2 ไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม สองสูบเรียงขนาด 689 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยของเหลว ให้กำลังสูงสุด 72.4 แรงม้า ที่ 9,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 68 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที กำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด พร้อมมีเทคโนโลยีควิกชิฟเตอร์ให้ใช้งาน

 

เครื่องยนต์ CP2

 

      สำหรับระบบกันสะเทือนมีความเปลี่ยนแปลงใหม่ตามที่บอกไปก่อนหน้า โดยบริษัทได้ปรับระยะยุบของโช้คใหม่ให้ต่ำลงกว่าเดิมถึง 20 มม. (ทั้งโช้คหน้าหน้าและโช้คหลัง) ซึ่ง Yamaha ได้เลือกใช้โช้คเป็นแบรนด์ KYB ที่สามารถปรับเซ็ทค่าได้ ระบบเบรกหน้าเป็นดิสก์เบรกคู่ขนาดจาน 282 มม. จับคู่กับดิสก์หลังแบบเดี่ยวขนาดจาน 245 มม. 

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

2024 Ducati Hypermotard 698 Mono หนึ่งสูบลูกโตทรงพลัง กับข้อมูลที่คุณควรรู้

Royal Enfield Himalayan 452 เตรียมเปิดตัวครั้งแรกวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023

2024 Honda NX500 ชื่อใหม่ หน้าตาใหม่ เบาลงกว่ารุ่นเดิม การกลายร่างจาก CB500X มาสู่ NX500

 

      นอกจากนี้เบาะนั่งปรับใหม่ให้ต่ำลงอยู่ที่ 860 มม. จอแสดงผล TFT สีขนาด 5 นิ้ว ระบบไฟส่องสว่าง LED เต็มรูปแบบ มีช่องชาร์จไฟ USB และถังน้ำมันขนาด 16 ลิตร

 

 

ที่มาข้อมูล

yamaha-motor.eu

rideapart.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook