เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 3 พฤศจิกายน 2566 - 13:28

2024 Ducati Hypermotard 698 Mono หนึ่งสูบลูกโตทรงพลัง กับข้อมูลที่คุณควรรู้

      2024 Ducati Hypermotard 698 Mono กับการก้าวข้ามขีดจำกัดครั้งใหม่ของ Ducati ที่จะสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ด้วยเครื่องยนต์บล็อกใหม่ Superquadro Mono อันทรงพลัง เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย การออกแบบดีไซน์ที่จะมอบความสนุกสนาน เรียกได้ว่ามันจะเป็นรถที่ตอบโจทย์ความเป็นซุปเปอร์โมตาร์ดอย่างที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน

 

 

      ให้คุณลืมภาพของ Hypermotard รุ่นเก่าไปได้เลย เรียกได้ว่า Hypermotard 698 Mono ถูกสร้างมาพร้อมแนวคิดเรื่องการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม การให้ความสำคัญในเรื่องน้ำหนักของรถเป็นอย่างมาก การออกแบบให้รถมีความเพรียวบางจากรุ่นเดิม พร้อมชวนให้รู้สึกถึงความแข็งแกร่ง ความทนทานที่มากขึ้น โดยเฉพาะการตัดสวิงอาร์มแบบโปรอาร์ม (Single sided swingarm) ออกไป

 

 

      สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ Superquadro Mono จะมีพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์ Ducati 1299 Panigale ซึ่งพวกเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้ใช้งานแบบครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมวาล์ว Desmodromic การใช้ลูกสูบสเปกเดียวกับรถแข่ง โดยลูกสูบมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 116 มม. ส่วนกระบอกกระบอกสูบทำจากอะลูมิเนียม มีการใช้วาล์วไอดีเป็นไทเทเนียม ส่วนไดชาร์จ คลัตช์ และฝาครอบส่วนหัวทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์

 

      เครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 659 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยของเหลว ให้กำลังสูงสุด 77.5 แรงม้า ที่ 9,750 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 63 นิวตันเมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีดที่มีเทคโนโลยี Slipper clutch กับระบบ Quickshifter ให้ใช้งาน

 

 

      โดยเครื่องยนต์บล็อกนี้จะเป็นชักสั้นสูบโตที่จะมีอาการสั่นสะเทือนในรอบเครื่องสูงเป็นปกติ โดยทาง Ducati ได้มีการใช้เพลาถ่วงสมดุลสองตัวในข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ และก็เคลมว่าจะลดการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นให้มีความใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ V-twin 90 ของบริษัท

 

      นอกจากนี้เกียร์ส่งกำลังก็ถอดแบบมาจาก Panigale V4 โดยเกียร์ 1 จะมีความยาวเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์การเข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ และเมื่อต้องเร่งตัวออกจากโค้งจะสามารถส่งกำลังได้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับท่อไอเสียที่จะเป็นแบบที่ใช้กับรถแข่ง เพื่อที่จะมอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้กับผู้ขับขี่ได้น่าประทับใจ

 

 

      ในส่วนของเฟรมเป็นแบบถักที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ จะไม่มีการโชว์เฟรมตัวถังอีกต่อไป โดย Ducati ได้ซ่อนเฟรมไว้อยู่ภายใต้ชุดแฟริ่งรถเป็นที่เรียบร้อย สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Upside down ขนาด 45 มม. ซึ่งเป็นของ Marzocchi ทำจากอะลูมิเนียมคุณภาพสูง สามารถปรับค่าได้อย่างละเอียด เช่นเดียวกับโช้คหลังแบบเดี่ยวของ Sachs ที่ทำงานรวมกับสวิงอาร์มหลังอะลูมิเนียมแขนคู่

 

 

      ระบบเบรกหน้าให้คาลิปเปอร์หน้าแบบเรเดียลเมาส์ Brembo M4.32 จับคู่กับจานเบรกอะลูมิเนียมขนาด 330 มม. ส่วนเบรกหลังคาลิปเปอร์หนึ่งสูบ ที่จับคู่จานขนาด 245 มม. ซึ่งระบบเบรกของ Hypermotard 698 Mono ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้กับตระกูลนี้โดยเฉพาะอีกด้วย นอกจากนี้ก็มีระบบเบรก ABS ให้เป็นมาตรฐาน ส่วนวงล้อเป็นอัลลอยดีไซน์รูปตัว Y ขนาด 17 นิ้ว รัดด้วยยาง Pirelli Diablo Rosso IV

 

      เรื่องเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ มีให้ใช้งานอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ ได้แก่ Sport, Road, Urban และ Wet ระบบเบรก ABS ปรับได้ 4 ระดับ มีฟังก์ชัน Slide By Brake ที่จะทำให้เข้าโค้งแบบดริฟต์ได้ง่ายขึ้น มีเทคโนโลยี Wheelie control ที่ป้องกันล้อยก (เปิด/ปิด) และหน้าจอเรือนไมล์เป็น LCD ขนาด 3.8 นิ้ว ที่มีไฟแสดงการเปลี่ยนเกียร์ ช่วยให้ขับขี่ได้ง่าย

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม 

 

      พวกเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ที่ให้มา ทางบริษัท Ducati มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักบิดซุปเปอร์โมตาร์ดที่มีประสบการณ์น้อย เพื่อให้สามารถควบคุมขับขี่รถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

      สำหรับความสูงของเบาะนั่งอยู่ที่ 904 มม. แต่มีอุปกรณ์เสริมที่จะทำให้เบาะนั่งต่ำลงจนเหลือ 889 มม. ซึ่งดูเป็นตัวเลขแบบนี้อย่างจะไม่เห็นภาพสักเท่าไหร่ ตีไปว่าเบาะเดิมๆ สูงกว่า KLX230 รุ่นธรรมดาอยู่ 19 มม. ซึ่งต้องยอมรับว่า Hypermotard 698 Mono มีความสูงเอาเรื่องพอสมควร โดยเฉพาะไซซ์คนเอเชีย ไซซ์คนไทยอย่างเราๆ ในส่วนของน้ำหนักที่ไม่รวมของเหลวจะอยู่ที่ 151 กิโลกรัม ถือว่าน้ำหนักเบามากๆ และถังน้ำมันมีขนาดความจุ 12 ลิตร

 

 

      2024 Ducati Hypermotard 698 Mono จะมีให้เลือกรุ่นย่อยให้เลือกเป็น RVE ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่สีล้อแบบพิเศษเพียงเท่านั้น โดยราคาจำหน่ายในต่างประเทศเริ่มต้นที่ 11,995 ปอนด์ หรือประมาณ 5.2 แสนบาท

 

รุ่นธรรมดา

รุ่น RVE

 

ที่มาข้อมูล

Ducati

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook