เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 1 พฤศจิกายน 2566 - 10:25

Ducati Superquadro Mono หนึ่งสูบลูกโต 659 ซีซี. เครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุด

      Ducati Superquadro Mono เป็นชื่อเรียกของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท โดยเครื่องยนต์บล็อกนี้จะเป็น 1 สูบ ลูกโตขนาด 659 ซีซี. และได้คาดการณ์ว่าจะสามารถให้กำลังสูงสุดที่ 77.5 แรงม้า ที่ 9,750 รอบ/นาที ซึ่งทาง Ducati ยืนยันว่ามันจะเป็นเครื่องยนต์สูบเดียวสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การขับขี่ใช้งานบนท้องถนนได้มากที่สุดเท่าที่บริษัทเคยมีมา

 

 

      เครื่องยนต์ Superquadro Mono จะมีพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์ของ Ducati 1299 Panigale ที่ทุกคนต่างรับรู้อยู่แล้วว่ามันทรงพลังขนาดไหน โดย Ducati เหมือนจะวางแผนที่จะใช้เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ให้กับ Hypermotard รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ และในต่างประเทศเครื่องยนต์บล็อกนี้ก็จะสอดคล้องกับใบขับขี่ A2 สำหรับผู้ขับขี่อายุน้อยอีกด้วย

 

      เพราะพื้นฐานของเครื่องยนต์มาจาก Ducati 1299 Panigale พวกเทคโนโลยีต่างๆ เรียกได้ว่าถ่ายทอดมาให้ใช้งานแบบครบๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมวาล์ว Desmodromic ที่มีประสิทธิภาพสูง ลูกสูบที่ใช้เป็นแบบเดียวกับรถแข่ง ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 116 มม. มีการใช้วาล์วไอดีเป็นไทเทเนียม กระบอกกระบอกสูบทำจากอะลูมิเนียม ในส่วนไดชาร์จ คลัตช์ และฝาครอบส่วนหัวทำจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ เป็นต้น

 

 

      ส่วนใครที่กังวลเรื่องการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์จะเป็นปัญหา เพราะคนส่วนใหญ่จะรู้อยู่แล้วว่าเครื่องยนต์หนึ่งสูบลูกโตมันสั่นขนาดไหน ซึ่งตรงจุดนี้ Ducati ก็ออกมายืนยันว่าเครื่องยนต์จะมีการสั่นสะเทือนที่ต่ำ ส่วนหนึ่งมาจากการใช้เพลาถ่วงสมดุลสองตัวที่ในข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ และจะช่วยลดการสั่นสะเทือนได้เทียบเท่ากับเครื่องยนต์แบบ V-twin 90 เลยทีเดียว

 

      ในส่วนของเกียร์ส่งกำลังก็ถอดแบบมาจาก Panigale V4 โดยเกียร์ 1 จะมีความยาวเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์การเข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ และเมื่อเร่งตัวออกจากโค้งจะสามารถส่งกำลังได้อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับท่อไอเสียที่จะเป็นแบบที่ใช้กับรถแข่ง เพื่อที่จะมอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้กับผู้ขับขี่ได้น่าประทับใจ

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      สุดท้ายนี้จะมีการเปิดตัวเครื่องยนต์ Ducati Superquadro Mono รุ่นใหม่ล่าสุด ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 ซึ่งเราจะได้เห็นข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ของเครื่องยนต์บล็อกนี้ ไว้ถ้ามีการเปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วว ทาง Boxzaracing จะไม่พลาดมาอัปเดตให้กับคุณอย่างแน่นอน

 

 

ที่มาข้อมูล

Ducati.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook