เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 5 ตุลาคม 2566 - 18:17

2024 Ducati DesertX Rally เปิดตัวพร้อมกับ 5 ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 

      2024 Ducati DesertX Rally ถูกนำเสนออย่างเป็นทางการในงาน Ducati World Première เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่สื่อต่างประเทศได้คาดการณ์อยู่แล้ว โดยการมาของรุ่น Rally จะช่วยเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับผู้ขับขี่ และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะเป็นการเน้นให้รถมีสมรรถนะในการขับขี่ Enduro ที่ดีขึ้น

 

      เริ่มกันที่ภาพรวมของรถ ไม่ว่าจะเรื่องดีไซน์ เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆ เรียกว่าพื้นฐานของรถยังเหมือนกันอยู่ เพียงแค่ Ducati ได้เลือกมีการปรับอุปกรณ์ใหม่บ้างชิ้น เพื่อให้สามารถลุยในเส้นทางออฟโรดได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องสีสันของรถ ก็เลือกดีไซน์ออกแบบลายกราฟิกที่แสดงถึงรุ่น Rally ได้อย่างชัดเจน

 

 

สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของ DesertX Rally

 

อัตราทดเกียร์เปลี่ยนใหม่

      เครื่องยนต์ Testastretta V-twin ขนาด 937 ซีซี ให้กำลัง 108 แรงม้าเท่ากับ Desert X รุ่นมาตรฐาน แต่ Ducati ได้มีการปรับอัตราทดเกียร์ใหม่เพื่อการขับขี่ในเส้นทางออฟโรดที่ดีขึ้น

 

ระบบกันสะเทือนใหม่

      Ducati ได้อัพเกรดโช้คหน้าใหม่ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเป็น 48 มม. ใหญ่กว่ารุ่นธรรมดา เช่นเดียวกับโช้คหลังก็มีการปรับเปลี่ยนใหม่ โดยบริษัทได้เลือกเป็นของแบรนด์ KYB ซึ่งจะเน้นตอบโจทย์การขับขี่แบบออฟโรดที่มากกว่า และสามารถปรับเซ็ทค่าต่างๆ ได้อย่างละเอียด

 

ความสูงของรถที่เพิ่มขึ้น (Ground Clearance)

      มีการปรับเพิ่มความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถใหม่ให้มีความสูงเพิ่มขึ้นเป็น 280 มม. ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการขับขี่กับภูมิประเทศที่ขรุขระได้เป็นอย่างดี

 

 

ล้อและยางใหม่

      วงล้อเลือกใช้เป็นของ Excel Takasago ที่ให้ความแข็งแรงและน้ำหนักเบา ส่วนดุมล้อเป็นอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา และซี่ลวดก็เป็นเหล็กคาร์บอน ซึ่งดูก็รู้ว่าทาง Ducati พยายามไล่เบาชุดล้อให้ได้มากกว่าเดิม โดยยางที่รัดมากับล้อก็ใช้เป็น Pirelli Scorpion Rally STR ที่เหมาะกับการขับขี่แบบออฟโรด

 

การยศาสตร์ (Ergonomics)

      2024 Ducati DesertX Rally จะมาพร้อมกับเบาะนั่งดีไซน์ใหม่ที่ทำขึ้นเฉพาะรุ่นนี้เพียงเท่านั้น โดยจะให้ความคล่องตัวต่อผู้ขับขี่ได้ดีกว่ารุ่นธรรมดา นอกจากนี้เบาะยังสามารถปรับความสูงเพิ่มขึ้นได้ และแป้นเบรกกับเกียร์ก็สามารถปรับระยะให้พอดีได้อีกด้วย

 

      นอกจากนี้ยังมีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในส่วนอื่นๆ อาทิ การใช้พลาสติก PVC ที่มีความทนทานสูง มีการ์ดใต้ท้องรถที่ทำมาจากคาร์บอน มีการเปลี่ยนแปลงสายเบรกใหม่ และสุดท้ายมีการปรับบังโคลนหน้าใหม่ให้สูงขึ้น

 

 

      หากคุณมีความสนใจ 2024 Ducati DesertX Rally ดูเหมือนสิ่งที่ต้องเตรียมใจไว้เลยก็คือ ความสูงของเบาะนั่งจะอยู่ที่ 910 มม. ซึ่งสูงกว่ารุ่นธรรมดาอยู่พอสมควร นอกจากนี้เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรพิเศษแตกต่างไปจากรุ่นธรรมดา ยกเว้นการปรับอัตราทดเกียร์ใหม่ที่จะทำให้รู้สึกแตกต่าง โดยในปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายออกมา แต่ก็คาดการณ์ได้ว่าจะมีราคาเพิ่มขึ้นจากรุ่นธรรมดาอยู่พอสมควรแน่นอน

 

ที่มาข้อมูล

ducati.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook