เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 27 กันยายน 2566 - 21:29

สรุปภาพรวม Ducati V21L รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แข่งขัน MotoE World Cup เป็นครั้งแรก

      สรุปภาพรวมของ Ducati V21L รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แข่งขันรายการ MotoE World Cup เป็นครั้งแรก ซึ่งทางค่าย Ducati ที่เป็นผู้ผลิตได้มีการบันทึกสถิติข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แข่งขันในรายการนี้ไว้ และมีการเปิดเผยเรื่องราวนี้ออกมาในประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

 

 

      เริ่มกันที่น้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะอยู่ที่ 225 กิโลกรัม ซึ่งครึ่งหนึ่งของน้ำหนักรถมาจากแบตเตอรี่ โดยแบตเตอรี่จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 110 กิโลกรัม ทาง Ducati พยายามลดน้ำหนักด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในการทำเป็นเคสห่อหุ้มแบตเตอรี่ เพราะว่านอกจากน้ำหนักที่เบาแล้ว เรื่องความแข็งแรงก็เป็นจุดขายของคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน

 

      สำหรับแบตเตอรี่จะมีการระบายความร้อนด้วยของเหลว ซึ่งช่วยให้สามารถชาร์จไฟได้ทันที โดยไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะร้อนจากการขับขี่ใช้งานมาก่อนหน้า ทั้งนี้ Ducati ได้เลือกใช้แบตเตอรี่ 21700 ที่มีขนาดเล็ก สิ่งนี้ทำให้สามารถใช้พื้นที่ของรถได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยให้ทีมวิศวกรสามารถกระจายน้ำหนักของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่ โดยน้ำหนักด้านหน้าอยู่ที่ 54% และด้านหลังน้ำหนักอยู่ที่ 46%

 

 

      มีการรายงานว่า Ducati V21L สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่ารถโมเดลเก่า เฉลี่ยอยู่ที่ 2.2 วินาที (เทียบกับฤดูกาล 2022) เรื่องของความเร็วสูงสุดสามารถทำได้ที่ 282 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งในปัจจุบันมีรถที่ถูกสร้างขึ้นทั้งหมด 23 คันเพื่อใช้ในการแข่งขัน (ใช้แข่ง 18 คัน อีก 5 คันเป็นรถสำรอง)

 

      ภาพรวมของการแข่งขันจากนักแข่ง 18 คน ก็จะนักแข่ง 8 คนจะสามารถชนะการแข่งขันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และในอัตราส่วน 10 คน จะสามารถขึ้นโพเดียมได้หนึ่งครั้งเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน MotoE World Cup ยังคงถูกมองว่าเป็นการแข่งขันเพื่อทดลองทดสอบเสียมากกว่า เพราะผู้พัฒนารถมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้แข่งขันก็มีแค่ Ducati เพียงเจ้าเดียวที่ทำอยู่

 

 

      ทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมทั้งหมดของ Ducati V21L รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาเพื่อการแข่งขัน MotoE World Cup ถ้าหากมองในเรื่องเทคโนโลยี ประสิทธิภาพ ความสามารถของรถแล้ว คงไม่มีใครมาสงสัยข้องใจในเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ปัญหาคือในการแข่งขันในสนามที่จะยังไม่สามารถดึงดูดให้คนสนใจได้สักเท่าไหร่ และเราคงต้องดูเรื่องนี้กันไปยาวๆ

 

ที่มาข้อมูลและภาพ

rideapart.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook