เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 24 กันยายน 2563 - 15:49

BMW M1000 RR เหนือกว่าคำว่าสุด ด้วยชุดรบ M รหัสโหดที่สายบีมเมอร์เขารู้กัน

 

        หากพูดถึงมอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุค 201x คงหนีไม่พ้นสอง้อจากค่ายใบพัดฟาขาวอย่าง BMW S1000 RR ซึ่งล่าสุดในปี 2019 ทางค่ายได้ทำการปรับโฉมครั้งใหม่ให้กับสปอร์ตผู้นี้ แต่ทว่า...กลับยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แม้จะเป็นรถที่ออกแบบมาให้สามารถขับขี่ได้ง่าย (รีวิว BMW S1000 RR 2020) แต่ยังดูขาดความโดดเด่น และความดุดัน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งร่วมทวีปอย่าง Ducati Panigale V4S

 

 

          เมื่อยอดขายไม่เปรี้ยงตามเป้า ก็ถึงเวลาที่ค่าย BMW จะออกมาทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด นั่นก็คือ การอัพเกรดความแรงให้กับสปอร์ตในค่ายให้มีสมรรถนะที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น โดยการกลับมาในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับความดุดันขึ้นมาอย่างชัดเจน ตั้งแต่ในส่วนของชื่อรุ่น ทีไม่ได้มาในรหัส S อย่างที่เราคุ้นเคย แต่มาในรหัส M ซึ่งสาวกบีมเมอร์ต่างรู้กันดีว่า นี่คือ รหัสแห่งความร้อนแรง ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่ถูกยอมรับให้ใช้รหัส M นำหน้า ย่อมหมายความว่า สิ่งนั้นต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ซึ่งก็เช่นเดียวกับสองล้อสไตล์สปอร์ตอย่าง BMW M1000 RR

 

 

           BMW M1000 RR (บีเอ็มดับบลิว เอ็ม 1000 ดับเบิ้ลอาร์) นับเป็นสปอร์ตไบค์สายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาโดยแผนก M Performance ของค่าย BMW ซึ่งโดยปกติจะมีความถนัดในแวดวงสี่ล้อ แต่คราวนี้หันมาเอาดีสายสองล้อ ซึ่งเป็นครั้งแรกของการที่แผนก M Performance มาจับงานสาย BMW Motorrad หรือมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว โดย BMW M1000 RR เป็นการนำมอเตอร์ไซค์ในตระกูล S1000 RR มาพัฒนาให้มีกำลังที่สูงขึ้น ภายใต้น้ำหนักที่เบาลง พร้อมทั้งอัพเกรดระบบอิเล็คทรอนิคส์ใหม่ให้มีสมรรถนะที่เหนือชั้น โดยแน่นอนว่า BMW M1000 RR จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Ducati Panigale V4 R และ Honda CBR1000RR-R

 

 

             BMW M1000 RR ได้รับการอัพเกรดเครื่องยนต์ที่มาพร้อมระบบ ShiftCam ให้มีพละกำลังที่สูงขึ้น และสามารถใช้รอบเครื่องยนต์ได้สูงขึ้นอีก 500 รอบ/นาที ห้องเผาไหม้ออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยระบบกำลังอัดแปรผัน รวมถึงทางเดินไอดีเพื่อให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างรุนแรง โดยจะมีแรงม้าออกมาให้ใช้งานถึง 212 ตัว พร้อมกันนี้ยังอัพเกรดระบบอิเล็กทรอนิคส์ให้ละเอียดขึ้น โดยในโหมด Race Pro สามารถปรับย่อยได้อีก 3 ระดับ โดยยังคงมีโหมดอื่นๆ ทั้ง rain, road, dynamic, race เช่นเดิม นอกจากนี้ยังลดน้ำหนักลงเหลือเพียง 192 กก. (ชิ้นส่วนคาร์บอน, ล้อคาร์บอน, ท่อไอเสีย Akrapovic ไทเทเนียม) เพื่อเอาใจสายสนามหรือบรรดาทีมแข่งที่ต้องการจะซื้อไปใช้ในการแข่งขัน ซึ่งนอกจากจะแรงขึ้นและมีน้ำหนักเบาลงแล้ว BMW M1000 RR ก็ยังมาพร้อมระบบแอโร่ไดนามิคส์ที่พัฒนามาอย่างเหนือชั้น โดยทางค่ายยืนยันแบบเต็มปากเต็มคำว่า...คิดมาดีแล้ว เพื่อให้สามารถสร้างแรงกดได้เหนือกว่าคู่แข่ง (ที่มีปีกมาให้จากโรงงาน)

 

 

          BMW M1000 RR เปิดราคาในต่างแดนที่ 30,935 ปอนด์ (ราวๆ 1.25 ล้านบาท ไม่รวมภาษี) ซึ่งต่ำกว่า Ducati Panigale V4 R ราวๆ 4000 ปอนด์ ใครเป็นสายสนาม รอจับจองกันได้เลย เชื่อว่าในไทย อีกไม่นานนี้...คงมีให้เห็นตัวเป็นๆ แน่นอน

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก visordown

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook