เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 10 เมษายน 2563 - 17:51

Honda Africa Twin CRF1100L 2020 กับส่วนต่างแสนนิดๆ คุ้มไหมที่จะเอาตัว Adventure Sport

 

          เปิดตัวในบ้านเราไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับรุ่นใหญ่สาย Adventure โฉมใหม่ของทาง Honda อย่าง Honda Africa Twin CRF1100L 2020 กับการปรับโฉมพัฒนาอีกครั้ง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำยุคภายใต้คอนเซ็ปต์ "True Adventure" ผสมผสานกับความดุดันด้วยการถอดรหัส DNA แชมป์ Rally Dakar ที่พร้อมตอบโจทย์ให้กับสายแอดเวนเจอร์ทัวร์ริ่งโดยเฉพาะ โดย Honda Africa Twin CRF1100L 2020 มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย คือ Honda Africa Twin CRF1100L 2020 และ Honda Africa Twin CRF1100L Adventure Sport 2020 และในครั้งนี้ BoxzaRacing จะมาเปรียบเทียบทั้ง 2 รุ่นนี้กัน กับความแตกต่างทั้งในเรื่องของราคาค่าตัว และฟีเจอร์ที่มีมาให้ว่าราคาที่เพิ่มขึ้น มันคุ้มค่าหรือไม่ เดี๋ยวเราไปชมด้วยกันเลยครับ

 

รูปลักษณ์ สรีระและความโดดเด่น (Honda Africa Twin CRF1100L 2020)

 

          Honda Africa Twin CRF1100L ในโมเดล 2020 ได้มีการออกแบบดีไซน์ใหม่แทบทั้งหมดเริ่มที่เฟรม Aluminium รูปแบบใหม่ในชื่อ Compact Design พร้อมกับรูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่ให้อารมณ์โฉมเฉี่ยวดุดันมากขึ้นด้วยชุดไฟคู่หน้า LED Daytime Running Light รูปแบบใหม่ ควบคู่กับสรีระของตัวรถที่มีความปราดเปรียวขึ้นในสไตล์ Aggressive Rally เรียกได้ว่าในโมเดล 2020 ของเจ้า Africa Twin ได้มีการพัฒนาหลายๆส่วนเพื่อแก้ไขจุดบอดในการใช้งานทั้งในด้าน On Road และ Off Road เลยก็ว่าได้ อย่างเช่นกันปรับดีไซน์ของตัวรถใหม่ เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกกระชับและนั่งสบายมากขึ้นด้วยเบาะนั่งที่ไม่สูงจนเกินไปสำหรับสเปคที่ขายในเมืองไทยอีกด้วย

 

รูปลักษณ์ สรีระและความโดดเด่น Honda Africa Twin CRF1100L Adventure Sport 2020)

 

          มาถึงรุ่นท็อปจัดเต็มอย่าง Honda Africa Twin CRF1100L Adventure Sport ที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่นอัพเกรดจากรุ่น Standard อย่างเหนือชั้นเลยทีเดียว ซึ่งถ้ามองแบบเผินๆ อาจจะไม่ต่างจากรุ่น Standard มากนัก แต่ถ้าลองสังเกตดีๆ แล้วล่ะก็ ความบึกบึนของภายนอกที่จัดเต็มผสมผสานกับระบบเทคโนโลยี โดยมีพื้นฐานจากรุ่น Standard นั้น ขอบอกเลยว่าสุดติ่งกระดิ่งแมวเลยทีเดียว เริ่มที่ถังน้ำมันที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่น Standard ถึง 5.8 ลิตร โดยถังน้ำมันในรุ่น Standard มีขนาด 18.8 ลิตร แต่ในรุ่น Adventure Sport มีขนาดใหญ่ถึง 24.6 ลิตร ซึ่งเป็นอะไรที่โดนใจสายทัวร์ริ่งไม่เบา น้ำมันเติถัง สามารถวิ่งไกลในระดับ 500 กม. ได้เลยทีเดียว ตามด้วยชิลด์หน้าสามารถปรับระดับได้ถึง 5 ระดับ ไฟส่องสวางแบบเปิดตามองศาการเลี้ยว ไปจนถึงช่วงล่างกับแผ่นกันแคร้งเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่ารุ่น Standard พร้อมกับแร็คอลูมิเนียมสำหรับติดตั้งปิ๊บด้านหลังที่มีมาให้จากโรงงาน และเฉดสีของตัวรถที่มีความแตกต่างจากรุ่น Standard อย่างเห็นได้ชัดคือ เฉดสี Tri-Colors นั่นเองครับ

 

ขุมพลังความแรงบล็อคใหม่

 

          ในส่วนของเครื่องยนต์ไซส์บิ๊กพิกัด 1,100 ซีซี. ที่มีการอัพเกรดทั้งในด้านความจัดจ้านและน้ำหนักที่เบาลงกว่าเดิมถึง 10 กิโลกรัม กับบล็อคเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ Parallel-Twin ที่ทางค่ายเคลมแล้วว่าเครื่องยนต์ 1,100 ซีซี. บล็อคใหม่นี้ ให้พละกำลังที่มากขึ้นกว่าเดิมถึง 6% โดยมีพละกำลังสูงสุด 101 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 104.4 นิวตันเมตร พร้อมชุดเกียร์ 6 สปีด ที่มีฃ 2 รูปแบบคือ MT สำหรับรุ่น Standard และเกียร์อัจฉริยะ DCT หรือ Dual Clutch Transmission เอกสิทธิ์เฉพาะของทาง Honda สำหรับรุ่น Adventure Sport เพื่อตอบโจทย์ตามสไตล์การใช้งานของไบค์เกอร์ได้อย่างครอบคลุมด้วย อันเป็นเอกลักษณ์ของ Honda ผสมผสานกับความจัดจ้านของขุมพลังที่ได้รับการพัฒนาใหม่ได้อย่างลงตัว

 

อัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ขวัญใจสายทัวร์ริ่ง (Honda Africa Twin CRF1100L 2020)

 

          ในส่วนของเทคโนโลยีในตัวเจ้า Africa Twin 2020 เรียกได้ว่าความล้ำสมัยโดนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เริ่มที่ระบบประมวลผล IMU 6 แกน ที่เข้ามามีบทบาทในตัว Africa Twin 2020 พร้อมกับโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกถึง 6 โหมด ตามความเหมาะสมในการใช้งาน ควบคู่กับระบบ HSTC หรือ Honda Selectable Torque Control ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ป้องการการลื่นไถลขณะขับขี่ ตามมาด้วยอีกหนึ่งระบบที่เรียกได้ว่าโดนใจสายทัวร์ริ่งอีกเช่นกันกับระบบ Cruise Control หรือระบบควบคุมความเร็วที่จะมีผลเมื่อเดินทางระยะไกล ผู้ขับขี่จะสามารถผ่อนคลายมือด้านขวาที่ใช้บิดคันเร่งได้โดยระบบจะล็อคความเร็วตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้ และสามารถตัดระบบการทำงานเพียงแตะเบรก ตามด้วยระบบ Cornering ABS ที่สามารถเปิด - ปิดการทำงานได้ เหมาะสำหรับสายโหดที่ต้องการปิดการใช้งานแล้วลุยในแบบ Adventure เต็มขั้น โดยระบบทั้งหมดนี้จะแสดงผลผ่านหน้าจอสี TFT Touchscreen ขนาด 6.5 นิ้ว รูปแบบใหม่ ที่เรียกได้ว่า Africa Twin 2020 เป็นรถบิ๊กไบค์รุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้งจอ TFT Touchscreen เลยทีเดียว พร้อมรองรับระบบ Apple CarPlay และเชื่อมต่อ Bluetooth เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องของการเชื่อมต่อมัลติมิเดีย การเปิดแผนที่ ไปจนถึงฟังก์ชั่นตรวจเช็คสถานะต่างๆ ได้อย่างสะดวกและครบครัน โดยจอ TFT Touchscreen จะถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในตัวทั้ง 2 รุ่น

 

อัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ขวัญใจสายทัวร์ริ่ง (Honda Africa Twin CRF1100L 2020 Adventure Sport)

 

          ระบบเทคโนโลยีในรุ่น Honda Africa Twin CRF1100L 2020 Adventure Sport โดยระบบพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบประมวลผล IMU 6 แกน, ระบบ HSTC หรือ Honda Selectable Torque Control, ระบบ Cruise Control และระบบ Cornering ABS จะใช้ร่วมกันกับรุ่น Standard แต่ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในตัว Adventure Sport ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่จากทาง Honda ที่เรียกได้ว่าเฟี้ยวไม่เบาเริ่มตั้งแต่การใช้ล้อซี่ลวด ที่มาในรูปแบบ Tubeless ที่ให้อิสระในการเดินางได้มากยิ่งขึ้น, ระบบ Cornering Light ที่จะทำหน้าที่ส่องสว่างสลับไปมาอัตโนมัติเมื่อเข้าโค้งในแต่ละทิศทาง เพื่อความปลอดภัยในด้านของทัศนวิสัยในยามค่ำคืนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมไปถึง Heat Grips หรือระบบปรับอุณหภูมิที่แฮนด์รถสำหรับการเดินทางในภูมิประเทศที่มีความหนาวเย็น ตามด้วยช่องชาร์จโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ACC Charger เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง และอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจในตัว Adventure Sport กับโช้คอัพไฟฟ้าหน้า-หลังของ Showa ในชื่อ Showa Electronically Equipped Ride Adjustment Suspension หรือ EERA ที่สามารถปรับเซ็ทค่าได้อย่างแม่นยำและง่ายดายยิ่งขึ้น ผ่านทางหน้าจอสี TFT Touchscreen ขนาด 6.5 นิ้ว สุดล้ำ ที่จะทำให้การขับขี่ของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป 

 

 

 

          เรียกได้ว่าทั้งในรุ่น Standard และ Adventure Sport นั้น มีคาแรคเตอร์ที่พร้อมให้ผู้ที่หลงใหลในรถมอเตอร์ไซค์ Adventure ได้สัมผัสว่าในรุ่นใดคือ ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง และบทสรุปแล้วความคุ้มค่าของทั้ง 2 รุ่น ที่มีค่าตัวต่างกัน 140,000 บาท โดยในรุ่น Standard มีราคาแนะนำอยู่ที่ 559,000 บาท และในรุ่น Adventure Sport อยู่ที่ 699,000 บาท (ราคาแนะนำถึงเดือนมิถุนายน 2563 อยู่ที่ 669,000 บาท) ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ จะแตกต่างกันในเรื่องของระบบส่งกำลัง, ออฟชั่น และเทคโนโลยีที่ในรุ่นของ Adventure Sport จะเหนือกว่าไม่เบา เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความครบครันตั้งแต่ออกจากศูนย์ ชนิดที่ว่าซื้อไปขี่อย่างเดียวไม่ต้องตกแต่งเพิ่มเติมใดๆ เลย แต่สำหรับท่านที่ต้องการซื้อไปตกแต่งโมดิฟายในสไตล์ของตัวเอง การเลือกรุ่น Standard คงจะตอบโจทย์ได้มากกว่า เพราะด้วยในรุ่น Standard หลายๆ จุดยังมีจุดที่สามารถแต่งเติมได้ โดยเฉพาะสำหรับสายลุยขาโหด แต่ถึงอย่างไรนั้น Honda Africa Twin CRF1100L 2020 ถือว่าเป็น Adventure Bike รุ่นใหญ่โฉมใหม่ ที่มีการพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้าน และพร้อมที่จะให้ไบค์เกอร์ได้สัมผัสแล้ววันนี้ที่โชว์รูม Honda Bigwing ทั่วประเทศแล้วครับ และการเปรียบเทียบ Honda Africa Twin CRF1100L ในครั้งนี้ รุ่นไหนที่ใช่คงต้องให้คุณเป็นผู้ตัดสินเท่านั้นครับ สำหรับวันนี้ BoxzaRacing ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook