เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 6 มีนาคม 2562 - 11:55

Yamaha YZF-R3 2019 VS Kawasaki Ninja 400 คู่ฟัดเล็กพริกขี้หนู ศึกชิงความเร้าใจที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้

 

          กระแสความนิยมของสปอร์ตไบค์ สำหรับวัยรุ่นที่อยากเริ่มต้นสัมผัสความจัดจ้านในสไตล์ของตัวเอง กับตัวเลือกที่เรียกได้ว่าทำเอาผู้ซื้อก็ยืนจ้องกันจนขาชาเลยทีเดียว ด้วยสเปคที่ใกล้เคียง ความเฟี้ยวที่กินกันไม่ลง บวกกับความคุ้มค่าที่จ่ายไปก็ได้มาไม่เกินกันมาก กับเจ้า Yamaha YZF-R3 2019 VS Kawasaki Ninja 400 รถสปอร์ตไบค์ Entry Class ที่ฮิตสุดแห่งยุคเลยก็ว่าได้ และด้วยในหลายๆอย่างค่อนข้างปะทะกันได้สบายๆ แต่จุดที่ทำให้ไบค์เกอร์ที่กำลังตัดสินใจต้องมีสะดุด คือ พิกัดเครื่องยนต์ที่ต่างกันประมาณ 80 ซีซี. ครั้งนี้ BoxzaRacing จะแบทเทิลเจ้าสปอร์ตไบค์คู่กัดทั้ง 2 รุ่นนี้ ว่าคันไหนจะเป็นคำตอบที่สุดของผู้เลือก ไปติดตามชมกันเลยครับ

 

เปรียบเชิงมวยก่อนขึ้นวัดบนเวที

 

 Yamaha YZF-R3 2019

Yamaha YZF-R3

 

          ถ้าพูดถึง Yamaha YZF-R3 ตั้งแต่เปิดตัวโฉมแรกมาตั้งแต่ปี 2015 ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสปอร์ตไบค์คลาสเริ่มต้น ที่เรียกเสียงเฮฮาจากไบค์เกอร์ทั้งประเทศ ด้วยการให้พิกัดเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากค่ายอื่นคือ 321 ซีซี. จนมาถึงโฉมปัจจุบันปี 2019 ที่ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ให้สปอร์ตยิ่งขึ้นพร้อมการอัพเกรดในจุดต่างๆ ที่ในคลาสเดียวกันยังไม่มีการติดตั้ง ทำเอาสาวก Yamaha มีกรี๊ดไปตามๆ กันเลยครับ 

 

Kawasaki Ninja 400

Kawasaki Ninja 400

 

          หนึ่งในจ้าวตลาดตลอดกาล กับ Ninja ที่กลายเป็นชื่อเล่นติดหูของสปอร์ตไบค์ค่ายเขียว Kawaski ที่ให้กำเนิดสปอร์ตไบค์สุดเฟี้ยวอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งทำให้วงการบิ๊กไบค์เมืองไทยต้องสั่นคลอนอีกครั้งเมื่อปี 2018 กับการเปิดตัว Kawasaki Ninja 400 ที่เข้ามาแทนที่ Ninja 300 และเติมเต็มช่องโหว่ระหว่างคลาส 300 ซีซี. และ คลาส 500 ซีซี. เพื่อให้ไบค์เกอร์ได้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรุ่น ด้วยความที่ Kawasaki มีความโดดเด่นในเรื่องของขุมพลังที่จัดจ้านไม่เป็นรองใคร ทำให้เจ้า Kawasaki Ninja 400 มีความจี๊ดจ๊าดในเรื่องความแรงขึ้นไปอีกหนึ่งสเต็ป พร้อมรูปทรงสุดปราดเปรียวที่ให้ความสปอร์ตขึ้นไปอีกขั้น

 

รูปลักษณ์ โครงสร้าง ความโดดเด่น (Yamaha YZF-R3 2019)

 

          Yamaha YZF-R3 2019 กับการเปลี่ยนโฉมรูปลักษณ์ใหม่ให้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้น พร้อมความโดดเด่นที่พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ในส่วนของแฟริ่งที่มีการย่นขนาดให้กระชับปราดเปรียวกว่าเดิม พร้อมการปรับเปลี่ยนใช้ระบบส่องสว่างแบบ LED ที่ถูกปรับให้เข้ากับยุคสมัยและดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์ Ride the R Anytime ที่ถูกถ่ายทอด DNA ให้มีกลิ่นอายจากรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Yamaha YZF-R1 พร้อมเส้นสายที่ลงตัวพร้อมการออกแบบชุดแฟริ่งใหม่ โดยด้านหน้ามีการเจาะรูตรงกลางระหว่างไฟหน้าให้เป็นช่องแรมแอร์ที่เป็นตัวดักอากาศเพื่อช่วยระบายความร้อนให้กับระบบหล่อเย็น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นสำหรับรถสปอร์ตไบค์ในคลาส 300 เลยก็ว่าได้ครับ มาถึงในส่วนของแฟริ่งด้านข้างที่ออกแบบเพิ่มช่องลมเสริม Aerodynamics ให้ดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเบาะให้แม็ทช์กับการวางตำแหน่งแฮนด์จับโช้คใหม่ ใต้แผงคอที่ต่ำกว่าเดิม 22 มม.ทำให้ท่านั่งของผู้ขับขี่ค่อนข้างจะกระชับให้ฟิลลิ่งความสปอร์ตยิ่งขึ้น

 

รูปลักษณ์ โครงสร้าง ความโดดเด่น (Kawasaki Ninja400)

 

          มาถึงเจ้าตลาดค่ายเขียว Kawasaki Ninja400 กับการพัฒนาความสปอร์ตขึ้นไปอีกขั้น โดยอัพเกรดความแรงจากเดิมที่ครองตลาดมาสักพักอย่าง Kawasaki Ninja 300 สปอร์ตไบค์สุดฮิตของวัยรุ่นตลอดกาล กับการกลับมาครั้งใหม่ใน ซีซี. ที่สูงขึ้น พร้อมรูปทรงที่สปอร์ต โฉบเฉี่ยว เริ่มด้วยรูปทรงที่มีเส้นสายสื่ออารมณ์ถึงความสปอร์ตที่ดุดัน พร้อมระบบส่องสว่างแบบ LED ทั้งคัน ตามสมัยนิยม ในส่วนของแฟริ่งด้านหน้าที่มีเสน่ห์ยั่วยวนใจสาวกค่ายเขียว กับความหล่อคู่ขนานกับรุ่นใหญ่อย่าง Kawasaki Ninja ZX-636 และแฟริ่งที่ดีไซน์ใหม่ทั้งคัน พร้อมตำแหน่งท่านั่งที่มีความเป็นสปอร์ตทัวร์ริ่งอยู่ ด้วยการที่ตำแหน่งแฮนด์รถอยู่บนแผงคอ และตำแหน่งเบาะที่ค่อนข้างอยู่ต่ำ ทำให้ท่านั่งผู้ขับขี่ค่อนข้างเป็นมิตร แต่ถ้าอยากได้ฟิลลิ่งสปอร์ต เพียงแค่ลองหมอบลงสักนิดความมันส์ก็มาได้ครับ

 

ขุมพลัง เทคโนโลยีและความเร้าใจ (Yamaha YZF-R3 2019)

 

          มาถึงขุมพลังความแรงของเจ้า Yamaha YZF-R3 2019 ที่เรียกได้ว่าเหนือสุดในคลาส 300 ซีซี. จากแดนปลาดิบเลยก็ว่าได้ ด้วยพิกัดเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 321 ซีซี. 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้พละกำลังสูงสุด 42 แรงม้า ที่ 10,750 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 29.6 นิวตัน-เมตร ที่ 9000 รอบ/นาที โดดเด่นอย่างต่อเนื่องด้วยน้ำหนักตัวรถทีเบาลงอยู่ที่ 167 กิโลกรัม (จากเดิม 170 กิโลกรัม) ทำให้ความจี๊ดจ๊าดของเจ้า Yamaha YZF-R3 2019 ค่อนข้างที่จะมาเต็มในเรื่องความแรงขึ้นกว่าเดิม พร้อมสร้างฟิลลิ่งสปอร์ตขึ้นไปอีกขั้น ด้วยเรือนไมล์รูปแบบใหม่ ถอดแบบจากพี่ใหญ่อย่าง Yamaha YZF-R1 ที่มีฟังก์ชั่นครบครัน เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ชอบในความล้ำสมัยครับ

 

ขุมพลัง เทคโนโลยีและความเร้าใจ (Kawasaki Ninja 400)

 

          ด้วยการพัฒนาขึ้นไปอีกหนึ่งขั้นจาก 300 ซีซี. เป็น 400 ซีซี กับความขึ้นชื่อในด้านความแรงของ Kawasaki กับเจ้า Kawasaki Ninja 400 ด้วยพิกัดเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ 399 ซีซี. 4 จังหวะ DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 45 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 38 นิวตัน-เมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที กับน้ำหนักโดยรวม 168 กิโลกรัม เรียกได้ว่าเป็นอีกขั้นของสปอร์ตไบค์ที่เข้ามาอุดช่องโหว่ระหว่าง 300 ซีซี. และ 500 ซีซี. อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า ในเรื่องของความเร้าใจในการขับขี่นั้น ต้องยกให้ Kawasaki จริงๆ ครับ

 

ช่วงล่างและการควบคุม (Yamaha YZF-R3 2019)

 

          มาถึงโซนช่วงล่างและการควบคุมที่เรียกได้ว่าเป็นหมัดเด็ดของ Yamaha YZF-R3 2019 เลยก็ว่าได้ กับการอัพเกรดโช้คหน้าจากโฉมก่อนหน้าที่เป็น Telescopic มาในโฉมปี 2019 ทาง Yamaha ได้จัดเต็มให้กับเจ้า YZF-R3 ด้วยการติดตั้งโช้คหน้า Up Side Down สีทองหล่อๆ ไปเลย ควบคู่กับฟิลลิ่งท่านั่งที่ให้ความสปอร์ตมากขึ้น และน้ำหนักตัวรถที่ลดลง ทำให้การควบเจ้าเล็กพริกขี้หนูคันนี้ เป็นอะไรที่ค่อนข้างลงตัวสมกับการพัฒนาขึ้นไปอีกสเต็ป

 

ช่วงล่างและการควบคุม (Kawasaki Ninja400)

          ในส่วนช่วงล่างและการควบคุมของเจ้า Kawasaki Ninja 400 มาพร้อมน้ำหนักตัวรถที่ 168 กิโลกรัม ที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับเจ้า Yamaha YZF-R3 2019 คู่กัดในครั้งนี้ ถือว่ามีความได้เปรียบอีกจุดเพราะด้วย Kawasaki Ninja400 มีกำลังเครื่องยนต์ที่สูงกว่า R3 แถมน้ำหนักที่เกินกันเพียง 1 กิโลกรัม ทำให้เจ้า Kawasaki Ninja400 จะมีความโดดเด่นในเรื่องความพลิ้วเอาเรื่อง พร้อมเฟรมที่ออกแบบใหม่ ทำให้รักษาเสถียรภาพของตัวรถได้อย่างเต็มพิกัด และตำแหน่งท่านั่งที่จัดให้อยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างไปทางสปอร์ตทัวร์ริ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือถ้าอยากซิ่งก็สามารถปรับตำแหน่งท่านั่งอีกสักนิดก็มันส์ได้เลยครับ

 

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน 

Yamaha YZF-R3 2019

 

Kawasaki Ninja 400

 

          จากทีเทียบข้อมูลทั้ง 2 รุ่นไปแล้ว โดยภาพรวมถือว่าสมรรถนะและความโดดเด่นในด้านต่างๆระหว่าง Yamaha YZF-R3 2019 และ Kawasaki Ninja400 นั้น แทบจะคุ้มค่าไม่มีใครเกินกันเลยทีเดียว เริ่มที่ Yamaha YZF-R3 2019 หนุ่มหล่อหน้าใหม่ที่ครองใจสาวก Yamaha มาตลอดด้วยภาพลักษณ์เฉียบคม ที่มาพร้อมการพัฒนาขั้นสุดในคลาส 300 เรียกได้ว่าเป็นสปอร์ตไบค์ที่ฮิตติดอันดับสำหรับวัยรุ่นเลยก็ว่าได้ครับ ต่อด้วยเจ้าตลาดอย่าง Kawasaki Ninja400 ที่ขึ้นชื่อในด้านความจัดจ้านของขุมพลังค่ายเขียว ผนวกกับการออกแบบรูปทรงใหม่ทั้งหมด ทำให้ความเฟี้ยวของ Kawasaki Ninja 400 ถูกจับตามองเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งรุ่นสำหรับไบค์เกอร์ที่ต้องการบิ๊กไบค์คันแรก

 

ราคาค่าตัว

Yamaha YZF-R3 2019 ราคาเริ่มต้นที่ 196,000 บาท 

 

Kawasaki Ninja 400 ราคาเริ่มต้นที่ 199,500 บาท สำหรับรุ่น STD

 

          ส่งท้ายกันที่ราคาค่าตัวของทั้งสองรุ่น เริ่มที่ Yamaha YZF-R3 2019 กับการเปลี่ยนโฉมและพัฒนาใหม่ขึ้นอีกขั้น ที่พร้อมมอบอารมณ์สปอร์ตไบค์ในพิกัดเริ่มต้นกับความคุ้มค่าที่ไบค์เกอร์ต้องโดนใจกับราคาค่าตัวที่ 196,000 บาท มีให้เลือก 3 สีคือ สีน้ำเงิน , สีแดง และสีดำ ต่อด้วยเจ้า Kawasaki Ninja 400 สปอร์ตไบค์ตัวจี๊ดยิ่งกว่ามะนาว ที่ถูกอัพเกรดฉีกจากคลาส 300 ซีซี. พร้อมรูปทรงใหม่ให้ความสปอร์ตอย่างเต็มขั้นในราคาค่าตัวเริ่มต้นตั้งแต่ 199,500 บาท โดยจะมีสีให้เลือกคือ สีดำและสีน้ำเงิน และสีใหม่สำหรับปี 2019 คือ สีเทา-เหลือง, สีเงิน, และสีน้ำเงิน ที่แต่งเติมลายกราฟิกให้หล่อขึ้นไปอีก ในส่วนของความคุ้มค่าคงต้องให้คุณเท่านั้นคือ ผู้ตัดสิน

 

Yamaha YZF-R3 2019

 

Kawasaki Ninja400

 

          และนี่คือ การแบทเทิลระหว่างสปอร์ตไบค์ Entry Class ทั้ง 2 ค่าย ที่ต่างก็เป็นตัวแรงในคลาสเริ่มต้นที่วัยรุ่นและไบค์เกอร์เมืองไทยต่างให้การยอมรับว่าจัดจ้านสุดๆ แต่ด้วยพิกัดความแรงที่ใกล้เคียงจนทำให้บางทีการตัดสินใจที่จะเป็นเจ้าของค่อนข้างที่ต้องกุมขมับกันเลย งานนี้ BoxzaRacing จึงได้นำเจ้า 2 รุ่นนี้ ระหว่าง Yamaha YZF-R3 2019 และ Kawasaki Ninja 400 มาเปรียบเทียบกันหมัดต่อหมัดให้ได้รู้กันไปเลยว่ารุุ่นใดที่ใช่ที่สุด ครั้งหน้า BoxzaRacing จะเปรียบเทียบรถรุ่นไหนให้ชมกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook