เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 8 มีนาคม 2562 - 11:00

Ducati Hypermotard 950 รีวิวมอเตอร์ไซค์สายลูกครึ่ง แรงในสนามก็ได้ เร้าใจบนถนนยิ่งเด่น

Ducati Hypermotard 950 SP

 

             หลังจากเปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปีก่อน อีกไม่กี่อึดใจ ทาง Ducati ก็เข้าสู่ฤดูการทดลองขี่ Ducati Hypermotard 950 โดยในครั้งนี้เราได้สรุปรีวิวจากการทดสอบของทางเว็บไซท์ชื่อดังอย่าง MCN มาให้ทุกท่านได้รับชมกันเช่นเคย ไปดุกันเลยดีกว่าว่า เจ้า Ducati Hypermotard 950 มีจุดเด่นด้านไหนที่ทำให้ฝรั่งจากแดนผู้ดีถึงกับต้องยกนิ้ว

 

Ducati Hypermotard 950

 

              พละกำลังที่มากขึ้น ภายใต้น้ำหนักที่เบาลง พร้อมการผสมผสานเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม ดูจะเป็นจุดดึงดูดที่ทำให้ไบค์เกอร์หลงใหลในเจ้า Ducati Hypermotard 950 เข้าอย่างเต็มเปา เช่นเดียวกับในเรื่องของดีไซน์ที่มีการปรับลุคให้ผสานระหว่างความดุดัน และความคลาสสิคสไตล์ Ducati ยุคดั้งเดิมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว โดยเฉพาะเรื่องของดีไซน์ท่อไอเสียที่ให้กลิ่นอายของสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Ducati 916 นอกจากนี้ ทางค่ายยังคงพยายามสร้างแรงดึงดูดให้กับ Ducati Hypermotard 950 ด้วยการผสานจิตวิญญาณความเป็นรถในสไตล์ SuperMotard ที่ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ โดยยังคงไว้ซึ่งความสะดวกสบาย เพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

 

            ในความรู้สึกของทีมงาน Ducati บอกเอาไว้ว่า นี่คือ หนึ่งในรถที่ดีที่สุดที่ออกจากสายการผลิตที่โรงงานในโบโลญญ่า ซึ่งทาง MCN เห็นด้วยอย่างแรงกับคำพูดนี้ ด้วยความที่ Ducati Hypermotard 950 เป็นรถที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความดุดันได้แบบถึงอกถึงใจ ในขระเดียวกันก็ยังสามารถขับขี่ได้ง่าย และให้ภาพลักษณ์ที่โดดเด่น แม้ว่าคุณจะแค่ขี่ออกไปเพื่อช้อปปิ้งในร้านสะดวกซื้อก็ตาม แม้ว่าจะพยายามหาข้อติใหญ่ๆ แต่ก็ไม่สามารถจะหาจุดด้อยของ Ducati Hypermotard 950 ได้ นอกเสียจากการยังคงไม่มีเกจ์วัดปริมาณเชื้อเพลิงเหมือนในเจนเนอเรชั่นก่อนเท่านั้น แต่นั่นก็เป็นจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ได้มีผลต่อเริื่องของฟีลลิ่งการขับขี่ที่พัฒนาขึ้นมาก

 

 

            หนึ่งในอุปสรรคที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ นั่นคือ Ducati Hypermotard 950 เป็นรถที่สูงมาก (สเปคเบาะสูง 870 มม.) แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะด้วยโครงสร้างเฟรม Trellis ใหม่ ที่แคบส่ง ส่งผลให้ความกว้างของเบาะน้อยลงไปอีก 52 มม. ช่วยให้การวางเท้าลงบนพื้นทำได้อย่างมั่นใจ ท่านั่งถุกปรับให้มีความสบายและง่ายต่อการขับขี่มากกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนอย่าง 939 ซึ่งอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Ducati Hypermotard 950 สามารถคอนโทรลได้ง่ายยิ่งขึ้นก็คือ น้ำหนักที่เบาลงจากเดิมอีก 4 กก. จากการลดความหนาของท่อเฟรมหลักจาก 3 มม. เป็น 2.5 มม. ช่วยลดน้ำหนักลงได้ราว 1 กก. ในขณะที่การอัพเกรดชิ้นส่วนฝาครอบเครื่องยนต์ด้วยวัสดุแม็กนีเซียม ช่วยลดน้ำหนักลงได้มากถึง 1.5 กก. เลยทีเดียว โดยแม้น้ำหนักที่ลดลงไป 4 กก. อาจสัมผัสได้ยากในยามรถจอดนิ่งหรือเคลื่อนย้าย แต่หากมันมีผลโดยตรงต่อการขับขี่ที่มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากคุณเป็นคนที่มีเทคนิคในการขับขี่ขั้นสูง Ducati Hypermotard 950 จะเป็นรถที่ช่วยระเบิดความเร้าใจในตัวคุณออกมาอย่างน่าตื่นเต้นในทุกครั้งที่ขึ้นคร่อมเลยทีเดียว แม้ว่าจะมีบางคนที่แอบติว่าเบรกหน้าตอบสนองได้ช้าเพราะช่วงยุบโช้กด้านหน้ามากเกินไป แต่การเลียเบรกหนังช่วยด้สวยน้ำหนักที่เหมาะสม จะช่วยสร้างบาลานซ์ให้กับการเบรกได้อย่างมีประสิธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ได้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

            ในส่วนของเครื่องยนต์ Testastretta 11° แม้จะเป็นบล็อคเดียวกับที่ประจำการใน 939 แต่กHได้รับการอัพเกรดขึ้นอีกไม่น้อย ด้วยพละกำลังที่เพิ่มขึ้นถึง 4 แรงม้า จากการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัด ปรับจังหวะการทำงานของแคมชาฟต์ ขยับขนาดลิ้นเร่งให้ใหญ่ขึ้นเป็น 53 มม. และปรับโปรแกรมในกล่อง ECU ใหม่ ซึ่งทาง Ducati เคลมไว้ว่าให้แรงบิดได้ถึง 82% ในรอบเครื่องยนต์เพียง 3,000 รอบ/นาที เท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้ว คงไม่ใช่เรื่องแปลกหาก Ducati Hypermotard 950 จะให้ฟีลลิ่งและการตอบสนองที่กระฉับกระเฉงขึ้นกว่า 939 แบบรู้สึกได้ และด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่ชาญฉลาดกว่าเดิมทั้ง Ducati Traction Control, Wheelie Control รวมถึง Bosch Cornering ABS ช่วยให้การควบคุมทำได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยยังคงไม่ละทิ้งความสนุกในการขับขี่ไปแม้แต่น้อยด้วยลูกเล่น Slide by Brake ที่หยิบยกมาจากรุ่นใหญ่อย่าง Ducati Panigale V4 ซึ่งระบบจะยอมให้ล้อหลังเกิดการสไลด์ได้ 10 องศา ก่อนจะตัดการทำงานอย่างชาญฉลาดด้วยระบบประมวลผลจาก Bosch ที่ช่วยเติมฟีลลิ่งการขับขี่ที่สนุกสนาน เร้าใจมากยิ่งขึ้น โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับโหมดการขับขี่จากปุ่มควบคุมผ่านหน้าจอสีขนาด 4.3 นิ้ว ได้ถึง 3 โหมด ซึ่งแต่ละโหมดก็จะปรับการทำงานของระบบอิเล็คทรอนิคส์ให้แตกต่างกันออกไป

 

 

            Ducati Hypermotard 950 หนึ่งในเมนูแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการภาพลักษณ์ที่มีความโดดเด่น พร้อมขุมพลังและเครื่องเคียงที่จัดเต็มความสนุกสนาน เร้าใจมาให้จากโรงงาน พร้อมให้ไบค์เกอร์ชาวไทยได้เป็นเจ้าของด้วยค่าตัวเพียง 529,000 บาท ที่โชว์รูม Ducati ทั่วประเทศ

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก MCN

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook