เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 1 สิงหาคม 2560 - 18:54

ภาพโดย: PSM

PSM

ภาพโดย: Refresh

Refresh

KTM RC 200 แก่นแท้แห่งความเร้าใจสไตล์สปอร์ต ถอดแบบตัวแข่งที่ใครๆ ก็สัมผัสได้

 

            หลังจากที่ในสัปดาห์ก่อน ทาง BoxzaRacing ได้รีวิวมอเตอร์ไซค์สไตล์ Naked Bike ผู้มาพร้อมที่สุดแห่งความเร้าใจในงบไม่เกิน 2 แสนบาท ไปเป็นที่เรียบร้อย คราวนี้เรากลับมาอีกครั้งกับสองล้อสัญชาติออสเตรียเช่นเคย แต่ขอปรับอารมณ์และสไตล์การขับขี่ให้กระชับยิ่งขึ้น โดยรุ่นที่เราจะพูดถึงกันในครั้งนี้ก็คือ ตระกูลสปอร์ตน้องเล็กในค่ายอย่าง KTM RC 200 นั่นเอง ซึ่งสองล้อผู้นี้ จะมีคาแร็กเตอร์เป็นเยี่ยงไร ขับขี่ได้เร้าใจขนาดไหน ไปสัมผัสพร้อมๆ กันได้ ณ บัดนี้ครับ

 

KTM RC 200

 

           หากจะบอกว่า ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในโลกแห่งการแข่งขัน การจะเริ่มต้นกับมอเตอร์ไซค์สักคันที่มีชื่อว่า KTM RC 200 คงเป็นเรื่องที่น่าพิสมัยไม่น้อย เนื่องจากสองล้อผู้นี้ อัดแน่นด้วยอารมณ์และจิตวิญญาณแห่งความเป็นสปอร์ตเข้าไว้อย่างเต็มเปี่ยม โดยสิ่งที่ทำให้รถคันนี้ได้เปรียบแบรนด์อื่นๆ ในคลาสเดียวกันก็คือ ในส่วนของโครงสร้างที่ได้รับการพัฒนาจากตัวแข่ง Moto 3 ซึ่งแน่นอนว่าฟีลลิ่งและกลิ่นอายแห่งความเป็นตัวแข่งในเวทีระดับโลก ย่อมถูกถ่ายทอดมาไว้ใน KTM RC 200 อย่างเต็มเปี่ยม ดังเช่นสโลแกน Ready to Race ของค่าย KTM อย่างแน่นอน

 

ไฟหรี LED ให้ความรู้สึกที่โฉบเฉี่ยว อัดแน่นด้วยอารมณ์ที่เร้าใจ

 

แฟริ่งด้านข้าง พร้อมลายกราฟฟิคที่ดุดันสไตล์ KTM

 

ถังน้ำมันดีไซน์โอบกระชับ พร้อมความจุ 10 ลิตร

 

หน้าจอดิจิตัล พร้อมชิฟต์ไลท์

 

มุมนี้ใครว่าไม่หล่อ...คงต้องขอเถียง

 

           ในส่วนรายละเอียดของ KTM RC 200 นั้น มาพร้อมเส้นสายแฟริ่งที่เน้นเหลี่ยมสัน สื่อถึงความแข็งแกร่ง ดุดัน จับคู่กับโครงสร้างแบบ Trellis Frame ที่มีน้ำหนักเบา โดยตัวรถมีน้ำหนักเพียง 137.5 กก. เท่านั้น (ไม่รวมของเหลวในระบบ) สำหรับภาพลักษณ์ด้านหน้า KTM สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยโคมไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์คู่ พร้อมไฟหรี่ LED ที่ซ่อนไว้อย่างลงตัว เรือนไมล์มาในแบบดิจิตัล สามารถแสดงข้อมูลการขับขี่ที่จำเป็นได้อย่างครบถ้วน พร้อมทั้งมีไฟชิฟต์ไลท์คอยเตือนให้เปลี่ยนเกียร์ในจังหวะที่เหมาะสม ในส่วนของถังน้ำมัน ออกแบบทรวดทรงให้กระชับ รับกับสรีระของผู้ขับขี่ โดยมาพร้อมความจุ 10 ลิตร เบาะนั่งออกแบบมาให้นั่งได้อย่างสบาย มีความสูงถึง 820 มม. ในความรู้สึกส่วนตัว สิ่งที่สะดุดตาที่สุดของสองล้อผู้นี้ คงหนีไม่พ้นมุมมองในด้านท้าย ที่ให้ความรู้สึกว่า มันช่างหล่อเหลาเกินคำบรรยายจริงๆ

 

แค่ดูก็รู้...ว่าซิ่งแค่ไหน

 

โช้คอัพ WP 43 มม. จับคู่กับชุดเบรก 4 POT จาก Bybre

 

โช้คหลัง WP เช่นกัน

 

 

           KTM RC 200 มาพร้อมขุมพลังสูบเดี่ยวพิกัด 199.5 ซีซี. 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดลูกสูบ 72 มม. และช่วงชัก 49 มม. ให้กำลังในการขับเคลื่อนราว 26 แรงม้า ด้านช่วงล้างมาพร้อมโช้คอัพ WP แบบอัพไซด์ดาวน์แกนขนาด 43 มม. ระยะยุบ 125 มม. ในด้านหน้า และโช้คอัพเดี่ยวระยะยุบ 150 มม. ในด้านหน้า ระบบเบรกหน้ามาในแบบ Radial Mouth จาก Bybre (แบรนด์ลูกจาก Brembo) แบบ 4 POT จับคู่จานเบรกขนาด 300 มม. ส่วนในด้านหลังมาในแบบ 1 POT พร้อมจานเบรกขนาด 230 มม. พร้อมเติมความกระชับในการสยบความเร็วด้วยสายถักเต็มระบบ ส่วนยางที่ให้มานั้น ในด้านหน้ามาในขนาด 110/70 R17 และ 150/60 R17 ในล้อหลัง

 

 

           สัมผัสแรกที่ขึ้นคร่อม KTM RC 200 สำหรับคนที่ไม่ชินกับรถค่ายนี้สักเท่าไหร่ อาจจะรู้สึกว่าตำแหน่งของเบาะนั่งที่ระดับ 820 มม. นั้น ค่อนข้างจะสูง แต่หากสิ่งนี้ ไม่ใช่ประเด็นที่สร้างปัญหาให้กับผู้ขับขี่ เนื่องจากตัวรถมีน้ำหนักค่อนข้างเบา เพียงแค่ทำความคุ้นเคยเล็กน้อย ก็สามารถขึ้นคร่อม KTM RC 200 ได้แบบสบายๆ ทันทีที่เอื้อมมือไปจับแฮนด์ความรู้สึกที่ได้รับ คือ ค่อนข้างก้ม เนื่องจากองศาของรถได้รับการออกแบบมาในสไตล์ซูเปอร์สปอร์ต ตำแหน่งแฮนด์เสมอแผงคอ ซึ่งสิ่งนี้เอง เป็นหัวใจหลักที่ช่วยให้การจัดท่าทางในขณะแข่งขัน การเข้าโค้งในรูปแบบต่างๆ สามารถทำได้ง่ายและเหมาะสมยิ่งขึ้น แต่ถ้าใช้งานในชีวิตประจำวัน อาจจะรู้สึกว่าก้มไปสักเล็กน้อย หากยิงติดในเรื่องความสบายอยู่ มองไปทางตระกูล Duke น่าจะตอบโจทย์ได้เหมาะสมกว่า แต่ถ้าคุณเป็นคนที่มีความเป็นสปอร์ตอยู่ในสายเลือดแล้วล่ะก็ คงต้องบอกว่า...มันใช่อ่ะ !

 

 

          ในเรื่องของพละกำลังและฟีลลิ่งการขับขี่นั้น คงต้องบอกว่า KTM RC 200 แม้ว่าจะเป็นรุ่นเล็กที่ให้พละกำลังเพียง 20 แรงม้ากลางๆ แต่สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป รวมถึงการวาดลวดลายในสนามแข่งนั้น ถือว่าทำได้อย่างน่าพอใจเลยทีเดียว โดยตัวเครื่องให้การตอบสนองที่ดุดัน (ในระดับพิกัดนี้) ตั้งแต่ในช่วงรอบต้น ไม่มีอาการรอรอบ หรือดีดในช่วงรอบปลายเหมือนที่เราสัมผัสได้ในตระกูล 390 และ 690 ที่เคยได้ทดลองขี่ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งน่าจะช่วยให้การควบคุมความเร็วภายในโค้งทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ในส่วนของช่วงล่างและยางที่ให้มานั้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ทั้งการใช้งานบนท้องถนน ที่ให้ความคล่องตัวสูง สามารถพลิกรถไปมาได้ง่าย ด้วยประสิทธิภาพของยางและช่วงล่างที่ให้มา บวกกับพื้นฐานของตัวรถที่มีน้ำหนักค่อนข้างเบา ทำให้การพาเรือนร่างของ KTM RC 200 โยกซ้ายย้ายขวาทำได้โดยสะดวก รวมถึงการขับขี่รูปแบบเซอร์กิตในระดับที่สามารถสามารถฝากความหวังไว้กับช่วงล่างเซ็ตนี้ได้อย่างน่าประทับใจ ให้ความรู้สึกที่หนึบและแน่น (กว่า 390 Duke) อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งช่วยให้การขับขี่ในสนาม ทำได้อย่างใจสั่งยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่มีอาการดีดดิ้น หรืออาการสับของช่วงล่างให้เห็น ในขณะที่เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง โดยอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจเป็นพิเศษก็คือ เรื่องขององศาท่านั่ง แฮนด์ต่ำ พักเท้าสูงตามแบบฉบับซูเปอร์สปอร์ต ที่ช่วยให้การจัดท่าทางในขณะโหนในโค้งทำได้อย่างกระชับ มั่นคง และมั่นใจ

 

 

           KTM ก็ยังคงเป็น KTM ที่ผมเคยรู้จักเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ เรียกได้ว่าค่ายนี้ ให้ความสำคัญกับรายละเอียดของตัวรถ โดยเฉพาะเรื่องของเรื่อง Handling ของตัวรถได้ดีจริงๆ แม้ว่าเรื่องพละกำลังอาจไม่ใช่จุดเด่นที่อยู่ใน KTM RC 200 แต่หากเจอกันในสนาม หรือในเส้นทางที่มีโค้งให้ได้เล่นกันเยอะๆ แล้วล่ะก็ ผมก็ยังเชื่อว่าสปอร์ตน้องเล็กจากค่ายสีส้มผู้นี้ ยังมีเขี้ยวเล็บที่ซ่อนไว้ ชนิดที่ว่า ถ้ารู้จัก...อย่าลองของ เลยทีเดียว

 

 

           KTM RC 200 ราคา 144,900 บาท จองวันนี้รับฟรีของแถมรวมมูลค่า 20,950 บาท (ฟรีประกันรถหาย 1 ปี, ฟรีทะเบียน พ.ร.บ., บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน 24 ชม. 1 ปี, กระเป๋าคาดเอว Alpinestars, หมวกกันน็อค, ฟรีคูปองเงินสดมูลค่า 12,000 บาท)

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook