เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 27 กรกฏาคม 2560 - 12:54

KTM 390 Duke เดอะเบสต์ในงบสองแสน (มีทอน) กับความเร้าใจที่มิอาจมีใครมาเทียบ

KTM 390 Duke

 

          มอเตอร์ไซค์...ในยุคนี้คงพูดได้อย่างเต็มปากว่า เป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากเป็นรถที่มีความคล่องตัว สามารถใช้สัญจรไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะกับสภาพการจราจรในเมืองที่ค่อนข้างแออัด ซึ่งหนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากในยุคนี้ คงหนีไม่พ้นรถประเภทที่เรียกว่า Naked Bike ที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย สามารถซอกแซกในเมืองได้ง่าย และเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกไม่แพ้กัน

 

 

            KTM จัดว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์จากประเทศออสเตรีย ที่ส่งรถสมรรถนะสูงออกมาลุยตลาดสองล้อได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับตระกูล Naked Bike อันเลื่องชื่ออย่าง Duke ที่ได้รับความนิยมในหมู่มวลนักขี่ตัวจริง ผู้ชื่นชอบการเดินทางด้วยสองล้อเป็นชีวิตจิตใจ โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกหนึ่งรุ่น คงหนีไม่พ้น KTM 390 Duke ผู้มาพร้อมความคล่องตัวที่เป็นเลิศด้วยองค์ประกอบที่ถูกรังสรรค์มาอย่างลงตัว ซึ่ง BoxzaRacing กล้าพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า ในงบประมาณไม่เกิน 2 แสนบาท เนคเก็ตไบค์ผู้นี้ จัดว่าเป็นรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจที่สุด ซึ่งเพราะอะไร...ถึงทำให้ผมกล้าฟันธงขนาดนี้ เดี๋ยวเราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยครับ

 

 

           KTM 390 Duke ได้รับการออกแบบมาในสไตล์ Sport Naked Bike ขนาดเหมาะมือ ที่มาพร้อมดีไซน์ที่ดุดันตั้งแต่หัวจรรดท้าย อันเป็นคาแร็กเตอร์อันโดดเด่นของแบรนด์สีส้มแห่ง โดยไฟหน้ามาในสไตล์โคมเดี่ยวขนาดใหญ่ ประกบด้วยไฟเลี้ยวที่ด้านข้าง แฮนบาร์ขนาดพอเหมาะ โดยสิ่งที่ถือเป็นจุดเด่นของ KTM 390 Duke ก็คือ โครงถัก Steel Trellis สีส้ม Powder Coated จับคู่ถังน้ำมันดีไซน์เพรียวบางที่สามารถบรรจุเชื้อเพลิงได้ 11 ลิตร เบาะนั่งแบบแยก 2 ตอน ล้อแม็กสีส้มขนาด 17 นิ้ว โดยมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 1367 มม. ใต้ท้องรถมีความสูง 170 มม. ส่วนเบาะนั่งออกแบบมาให้สูง 800 มม. ซึ่งเหมาะกับสรีระชายไทย และมีน้ำหนักรวมเพียง 139 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบามากๆ สำหรับรถในคลาสนี้

 

 

            ขุมพลังที่ประจำการอยู่ใน KTM 390 Duke มาในสไตล์ที่ทางค่ายถนัดอย่างยิ่ง นั่นก็คือ เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ ที่พร้อมปลดปล่อยพละกำลังอันดุดัน โดยมาพร้อมความจุในพิกัด 373.2 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยของน้ำ ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 89 x 60 มม. ที่ให้พละกำลังสูงสุดที่ 43.8 แรงม้า สตาร์ทด้วยระบบอิเล็คทริคสตาร์ทเตอร์ ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ 6 สปีด จับคู่กับชุดคลัทช์เปียกหลายแผ่นซ้อนกัน

 

 

           สิ่งที่ขาดไม่ได้ และถือว่าเป็นหมัดเด็ดของ KTM 390 Duke คงหนีไม่พ้น ระบบช่วงล่างที่จัดเครื่องเคียงประสิทธิภาพสูงจาก WP โดยด้านหน้ามาพร้อมโช้คอัพแบบ Upside Down ขนาด 43 มม. และระบบกันสะเทือนหลังของ WP แบบ Mono Shock จับคู่กับสวิงอาร์มน้ำหนักเบา ระบบเบรคด้านหน้ามาพร้อมกับคาลิเปอร์ 4 สูบ แบบ Radial Mouth จาก Bybre แบรนด์ลูกของผู้ผลิตเบรกชั้นนำของโลก จับคู่กับจานเบรคหน้าขนาด 300 มม. ส่วนระบบเบรกหลังมาพร้อมกับคาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว กับจานเบรคขนาด 230 มม. ที่มาพร้อมกับระบบเบรค ABS ทั้งหน้าและหลัง ในส่วนของยางยังคงให้ประสิทธิภาพที่โดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยยางจาก Pirelli Diablo Rosso II ขนาด 110/70 R17 ในด้านหน้า และ 150/60 R17 ที่ล้อหลัง

 

 

            การทดลองในครั้งนี้ เริ่มต้นจากในเมืองที่สภาพการจราจรค่อนข้างแออัด ถ้าอยากรู้ว่าแออัดแค่ไหน ลองนึกสภาพของถนนสุขุมวิทย่านอโศกในช่วงเวลาเร่งด่วนกันดูครับ แต่แม้ว่าการจราจรจะไม่เป็นใจสักแค่ไหน สองล้อคู่ใจของเราในวันนี้อย่าง KTM 390 Duke ก็ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดี ด้วยความที่ตัวรถมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด แคบ (อันเป็นข้อดีของการใช้เครื่องยนต์แบบสูบเดียว) และมีน้ำหนักเบา ทำให้การซอกแซกในระหว่างช่องการจราจรทำได้อย่างดีเยี่ยม ชนิดที่ว่า ถ้ารถเล็กไปได้ อัศวินสีส้มคันเก่งคันนี้ก็สามารถไปได้เช่นกัน แต่สิ่งที่โดดเด่นกว่ารถทั่วๆ ไปคงหนีไม่พ้นในเรื่องของอัตราเร่งที่มีความโดดเด่น อันเป็นผลพวงจากแรงบิดในรอบต่ำที่ทรงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สูบเดียวในพิกัดเกือบ 400 ซีซี. ทำให้การเร่งแซง เร่งหนีทำได้อย่างใจนึก เรียกได้ว่าจัดจ้านไม่แพ้รุ่นใหญ่จำพวก 500 – 650 ซีซี. แม้อาจไม่หนักเท่า แต่ความเร็วก็ไต่ขึ้นเรื่อย ไม่รู้สึกว่าต้องรอ หรือเค้นรอบเครื่องยนต์ให้สูง ซึ่งคงไม่ต้องเทียบกับพวกเครื่อง 2 สูบ ในคลาสเดียวกันเลย กว่าจะมา...เรียกได้ว่า พาใจเหี่ยว เฟี้ยวได้แค่ช่วงปลายเกียร์เท่านั้น ที่สำคัญ หากใครคิดว่าเครื่องสูบเดียว จะมีอาการสั่น หรือสะท้านขึ้นมาที่มือหรือไม่ งานนี้บอกได้คำเดียวว่า...ไม่

 

 

            หลังจากที่ผ่านการขับขี่ในเมืองกันมาแบบผ่านฉลุย พร้อมลุยทุกสถานการณ์กันแล้ว ก็ได้เวลาหาสถานที่ให้ KTM 390 Duke ได้สำแดงเดชกันแบบเต็มๆ สักที ซึ่งสำหรับการขับขี่ทั่วไปที่ความเร็ว 100 – 120 กม./ชม. ดูจะเป็นย่านความเร็วที่เหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเป็นความเร็วที่ใช้แล้วรู้สึกว่าอุ่นใจ ปลอดภัย ประหยัดเชื้อเพลิง (วิ่ง 100 กม. รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ราว 6,000 รอบ/นาที) สามารถคุมสถานการณ์ได้ง่าย แต่ก็ใช่ว่า KTM 390 Duke จะไร้ซึ่งทีเด็ดทีขาดไปซะทีเดียว อย่างที่ได้เกริ่นไปตอนต้นครับ รถที่น่าสนใจที่สุดในงบ 2 แสน มันต้องมีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่ไม่น้อยแน่นอน โดยหากพูดถึงเรื่องความจัดจ้านของพละกำลัง ต้องบอกว่าทำได้อย่างน่าดูชมเลยทีเดียว ให้อัตราเร่งที่สนุกสนาน สามารถไต่ความเร็วได้อย่างต่อเนื่องในทุกๆ ย่าน ในรอบต้นๆ ว่าขี่สนุกแล้ว หากคุณลองลากรอบในย่านที่เกิน 6,000 รอบ/นาที ขึ้นไป คุณจะรู้สึกได้เลยว่า ความสนุกสนาน เร้าใจ มันสัมผัสได้ที่ปลายมือจริงๆ ลองไล่เกียร์ขึ้นไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ถึงย่านความเร็วสูงสุดกว่า 175 กม./ชม. แบบไม่ต้องรอกันนาน (ทดลองในสถานที่ที่เหมาะสม และไม่ควรใช้ความเร็วขนาดนี้บนท้องถนน ไม่ขอร้อง...แต่เชื่อกันเถอะ)

 

 

          สำหรับการใช้ความเร็วสูง แช่ความเร็ว Top Speed อยู่พักใหญ่ ก็พบว่าสิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างใน KTM 390 Duke ก็คือ เรื่องของช่วงล่างจาก WP ที่ถูกเซ็ตมาอย่างเหมาะสม สามารถรองรับการขี่ความเร็วใช้งาน (หรือสูงกว่านั้น) ได้แบบสบายๆ ไม่ออกอาการร่อน หน้าสะบัด หรือท้ายสับในขณะเข้าโค้งอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าให้ความมั่นใจ และเสถียรภาพในการทรงตัวที่สูงในระดับที่น่าพอใจเลยทีเดียว การพลิกโค้งสามารถทำได้ง่าย ด้วยชุดช่วงล่างที่ดี จับคู่กับยางที่มีคุณสมบัติอันโดดเด่นจาก Pirelli เช่นเดียวกับระบบเบรกที่เรียกได้ว่าจัดเต็มมาให้จากโรงงาน ทั้งหูยึดแบบเรเดียลเม้าท์ รวมถึงสายถัก พร้อมระบบ ABS ช่วยให้การชะลอความเร็วทำได้อย่างใจสั่ง ไม่ออกอาการกินซ้าย (ด้านที่เบรคหน้าอยู่) ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า KTM นั้น เป็นรถที่มีบาลานซ์ดีมากๆ เลยทีเดียว

 

 

            KTM 390 Duke คือ อีกหนึ่งสูตรสำเร็จแห่งการเดินทาง ที่ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน สภาพเส้นทางอย่างไร ตัวรถก็พร้อมจะตอบโจทย์การใช้งานอย่างครอบคลุม เรื่องความสนุกและอรรถรสในการขับขี่ ผมกล้าพูดได้เลยว่า ชนะขาด สำหรับรถคสาสไม่เกิน 400 ซีซี. และมีราคาไม่เกิน 2 แสนบาท พร้อมโปรโมชั่นโดนใจและข้อเสมอที่มิอาจปฏิเสธได้กับของแถมมูลค่า 35,950 บาท (ฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟรีทะเบียน พ.ร.บ., บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน 24 ชม. 1 ปี, กระเป๋าคาดเอว Alpinestars, หมวกกันน็อค, ฟรีคูปองเงินสดมูลค่า 18,000 บาท) สัมผัสตัวจริงและทดลองขี่ได้ที่โชว์รูม KTM โครงการ A Square พระราม 4

 

KTM 390 Duke ราคา 199,900 บาท

ขอขอบคุณภาพจาก : หนุ่ม เป้าบิน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook