เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 3 สิงหาคม 2559 - 10:39

Honda CRF1000L Africa Twin vs. Yamaha Super Tenere ใครจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในบิ๊กไบค์สายเดินทาง

 

          หากจะพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้อย่างสมบุกสมบันแล้ว คงจะหนีไม่พ้นรถมอเตอร์ไซค์ในสไตล์แบบ Adventure ซึ่งตอนนี้ กำลังไต่ระดับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากชาวไบค์เกอร์ทั้งน้อยใหญ่ ต่างชื่นชอบการขับขี่แบบออกทริป รวมไปถึงการขับขี่ในเส้นทางที่ทุระกันดาร เพื่อค้นหาจุดหมายใหม่ๆ และประสบการณ์ใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครได้สัมผัส รวมไปถึงการเข้าไปสัมผัสกับบรรกาศอันเป็นธรรมชาติของสองข้างทาง ที่รถ Big Bike ธรรมดาทั่วไป ไม่สามารถพาไปได้

          สำหรับการ Battle กันในคราวนี้ ทาง BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปพบกับรถมอเตอร์ไซค์ Big Bike ในสไตล์แบบ Adventure ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์การขับขี่ที่กำลังไต่ระดับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ โดยการประชนกันในครั้งนี้ เริ่มด้วย Honda CRF1000L Africa Twin พี่ใหญ่ในตระกูล CRF ที่จะมาประชันกับ Yamaha Super Tenere รุ่นใหญ่แห่งสายลุยค่ายส้อมเสียง งานนี้ใครจะเป็นที่สุดของสายลุย ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

Honda CRF1000L Africa Twin

 

          เรามาเริ่มกันที่ค่ายปีกนกกันก่อนเลยดีกว่า กับเจ้า Honda CRF1000L Africa Twin ซึ่งถือเป็นรุ่นใหญ่สุดในตระกูล CRF และแน่นอนว่า การขึ้นต้นด้วยรหัส CRF นั้น ต้องมาพร้อมกับดีไซน์อันแข็งแกร่ง ผสานกับเครื่องยนต์อันทรงพลัง และสมรรถนะช่วงล่างที่สมบุกสมบันอย่างแน่นอน

 

ไฟหน้าคู่แบบโปรเจคเตอร์ บ่งบอกความเป็น Africa Twin

 

          สำหรับรูปโฉมภายนอกของเจ้า Honda CRF1000L Africa Twin มาพร้อมกับดีไซน์ภายนอกในสไตล์แบบ Adventure ที่ออกแบบให้พร้อมลุยในทุกสถานการณ์ เริ่มจากไฟหน้าที่บ่งบอกถึงความเป็น Africa Twin กับไฟหน้าคู่แบบโปรเจคเตอร์ ที่ถูกล้อมด้วยกรอบกันกระแทกอีกหนึ่งชั้น เหนือขึ้นไปเป็นชิลดฺ์หน้าขนาดใหญ่ ส่วนไฟเลี้ยวหน้าแบบ LED ถูกฝังไว้ที่การ์ดแฮนด์ที่ติดตั้งมาให้พร้อมจากโรงงาน ควบคุมการบังคับผ่านแฮนด์บาร์ขนาดพอเหมาะ ที่ให้ความถนัดทั้งการนั่งขี่ และยืนขี่ ถัดมาเป็นถังน้ำมันขนาดใหญ่ ที่สามารถบรรจุเชื้อเพลิงได้ถึง 18.8 ลิตร หมดกังวลสำหรับการเดินทางไกล เบาะนั่งถูกปรับให้ลาดลงมา เพื่อความสะดวกสบายในการควบคุมรถที่ง่ายขึ้น ส่วนด้านหลังมาพร้อมคานจับท้ายที่สามารถติดตั้งกล่องอเนกประสงค์ หรือกระเป๋าเดินทางได้อย่างสะดวก ปิดท้ายด้วยบังโคลนท้าย พร้อมไฟท้าย และไฟเลี้ยวแบบ LED

 

หน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล

 

          ส่วนหน้าปัดเรือนไมล์ของเจ้า Honda CRF1000L Africa Twin มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล ที่บอกรายละเอียดอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, มาตรวัดความเร็ว, ทริปวัดระยะทาง, อุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์, ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ และเวลา อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ทั้งแบบ On-Road และ Off-Road

 

ระบบช่วงล่างที่พร้อมลุยในทุกสถานการณ์

 

          สำหรับระบบช่วงล่างของเจ้า Honda CRF1000L Africa Twin มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบ Upside Down ของ Showa และด้านหลังแบบ Mono Shock ของ Showa จับยึดกับระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ Pro-Link ที่สามารถปรับระดับได้ สวนระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์เบรกคู่แบบ Floating disc ขนาด 310 มม. คาลิเปอร์ Nissin แบบ 4 ลูกสูบ พร้อมระบบ ABS ที่สามารถเปิด-ปิดได้ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 256 มม. คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ ซึ่งติดตั้งอยู่ในวงล้อซี่ลวดด้านหน้าขนาด 21 นิ้ว กว้าง 2.15 นิ้ว รัดด้วยยาง 90/90-R21 และล้อซี่ลวดหลังขนาด 18 นิ้ว กว้าง 4 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 150/70-R18

 

Honda CRF1000L Africa Twin กับเครื่องยนต์ Parallel Twin 2 สูบ DOHC 8 วาล์ว 998 ซีซี.

 

          ส่วนขุมพลังของเจ้า Honda CRF1000L Africa Twin มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Parallel Twin 2 สูบแถวเรียง 8 วาล์ว DOHC ความจุ 998 ซีซี. ให้พละกำลังสูงสุด 93 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที และแรงบิด 98 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด PGM-FI เอกสิทธิ์เฉพาะของ Honda ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ อีกทั้ง Honda CRF1000L Africa Twin ยังมาพร้อมกับระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) ที่ช่วยควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ และการส่งแรงขับเคลื่อนไปยังล้อหลัง

 

Honda CRF1000L Africa Twin กับราคาค่าตัว 550,000 บาท

 

          สำหรับราคาของ Honda CRF1000L Africa Twin ถูกตั้งไว้ที่ 550,000 บาท สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 580,000 บาท สำหรับรุ่นเกียร์ DCT ซึ่งถือเป็นราคาที่เร้าใจไม่ใช่น้อย สำหรับไบค์เกอร์สายลุยทั้งหลายที่ต้องการความท้าทายในชีวิต และรถ Adventure ที่อยากจะมีไว้ใช้ลุยสักคัน

 

Yamaha Super Tenere

 

          มาต่อกันที่ค่ายส้อมเสียงกันบ้าง ที่ในศึกครั้งนี้ขอส่ง Yamaha Super Tenere รถมอเตอร์ไซค์ Adventure รุ่นใหญ่สุดของค่าย ที่ล่าสุดพึ่งเปิดตัวโมเดลรุ่นพิเศษเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปี ของ Yamaha กับ Super Tenere สีเหลือง-ดำ

 

Yamaha Super Tenere สายลุยรุ่นใหญ่ค่ายส้อมเสียง

 

          สำหรับรูปโฉมภายนอกของเจ้า Yamaha Super Tenere มาพร้อมกับดีไซน์อันแข็งแกร่งดุดัน ตามแบบฉบับของรถในสไตล์ Adventure เริ่มจากด้านหน้าที่มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ 2 โคม แยกซ้าย-ขวา ชิลด์หน้าสูงที่สามารถติดตั้งซ้อนกันได้หลายชั้น ก้านไฟเลี้ยว LED ควบคุมได้สะดวกสบายทุกท่าทางการขับขี่ด้วยแฮนด์บาร์กว้าง ที่มาพร้อมการ์ดกันกระแทกปลายแฮนด์ในตัว ถังน้ำมันขนาดใหญ่ สามารถบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 23 ลิตร เบาะนั่งแบบแยก 2 ระดับ พร้อมคานจับด้านหลังที่สามารถติดตั้งกล่องอเนกประสงค์ หรือกระเป๋าสัมภาระในการเดินทาง ปิดท้ายด้วยบังโคลนท้าย และไฟท้ายแบบ LED

 

หน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล Wide Screen พร้อมระบบ YCC-T ปรับ 3 ระดับ TCS

 

          ส่วนหน้าปัดเรือนไมล์ของเจ้า Yamaha Super Tenere มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอล Wide Screen ที่บอกรายละเอียดอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, ความเร็ว, ทริปบอกระยะทาง และเวลา นอกเหนือจากนั้น Yamaha Super Tenere ยังมาพร้อมกับระบบ YCC-T ปรับ 3 ระดับ TCS หรือ Traction Control System พร้อมทั้งสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้อีก 2 โหมด

 

ระบบช่วงล่างของ Yamaha Super Tenere

 

          สำหรับระบบช่วงล่างของ Yamaha Super Tenere มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Upside Down ขนาด 43 มม. ระยะยุบ 190 มม. ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Monoshock จับยึดกับสวิงอาร์ม ที่สามารถปรับค่า Preload และ Rebound ได้ในตัว ส่วนระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมกับ Hydraulic Hydraulic Dual Disc ขนาด 310 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ พร้อมระบบ ABS ที่สามารถเปิด-ปิดได้ ส่วนด้านหลังเป็นแบบดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 282 มม.

 

 

          สำหรับขุมพลังของเจ้า Yamaha Super Tenere มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Shaft Drive 2 สูบ DOHC 8 วาล์ว ขนาด 1,199 ซีซี. ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 98 x 79.5 มม. กำลังอัด 11.0:1 ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด YCC-T จุดระเบิดด้วยคอมพิวเตอร์ T.C.I. ให้พละกำลังสูงสุดที่ 110 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด

 

 

          สำหรับราคาค่าตัวของ Yamaha Super Tenere เริ่มต้นที่ 840,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงพอสมควร แต่เมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้รับ ร่วมไปถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ Super Tenere มอบให้ ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อกับราคาดังกล่าว

 

เปรียบเทียบกันชอตต่อชอต

 

เปรียบเทียบทุกซอกทุกมุม

 

ตารางเปรียบเทียบข้อมูลของ Honad CRF1000L Africa Twin กับ Yamaha Super Tenere

Honad CRF1000L Africa Twin

สเปค รายละเอียดพื้นฐาน

Yamaha Super Tenere

2 สูบเรียง

เครื่องยนต์

2 สูบเรียง

998 ซีซี.

ปริมาตรกระบอกสูบ

1,199 ซีซี.

DOHC 4 วาล์ว/สูบ

ระบบวาล์ว

 DOHC 4 วาล์ว/สูบ

-

ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก

  98.0 mm. x 79.5 mm.

93 HP @7,500 Rpm

แรงม้า

 110 PS @ 7,250 Rpm

98 Nm @6,000 Rpm

แรงบิด

 117 Nm @6,000 Rpm

-

อัตราส่วนการอัด

 11.0:1

6-speed

ระบบเกียร์

6-speed

PGM-FI Fuel Injection

ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง

Yamaha Fuel Injection with YCC-T

สตาร์ทไฟฟ้า(มือ)

ระบบสตาร์ท

สตาร์ทไฟฟ้า(มือ)

คลัทช์มือแบบเปียก

Multiplate

ระบบคลัทช์

คลัทช์มือแบบเปียก

Multiplate

90/90-R21

ขนาดยางหน้า

110/80R19M/C

150/70-R18

ขนาดยางหลัง

150/70R17M/C

Upside Down ของ Showa

โช้คอัพหน้า

Upside Down 43 มม.

Monoshock ของ Showa กับ Pro-Link

โช้คอัพหลัง

 Monoshock กับสวิงอาร์ม

จานเบรกคู่แบบ Floating 310 มม. คาลิเปอร์ Nissin แบบ 4 ลูกสูบ พร้อมระบบ ABS เปิด-ปิดได้

เบรคหน้า

Hydraulic dual disc 310 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ พร้อมระบบ ABS เปิด-ปิดได้

จานดิสก์เบรกขนาด 256 มม. คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ

เบรคหลัง

จานดิสก์ Hydraulic ขนาด 282 มม.

2,335×930×1,475 มม.

ยาวxกว้างxสูง

2,250 x 980 x 1,470 มม.

850-870 mm.

ความสูงเบาะ

845-870 mm.

232 kg.

น้ำหนักรถ

259 kg.

18.8 ลิตร

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง

23 ลิตร

550,000 บาท

ราคาจำหน่าย

 840,000 บาท

 

Comment

          สำหรับใครที่สนใจ และหมายปองรถมอเตอร์ไซค์ Bigbike ในสไตล์ Aventure ใน 2 รุ่น ที่ทาง BoxzaRacing นำมา Battle กันในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Honad CRF1000L Africa Twin และ Yamaha Super Tenere ซึ่งแต่ละรุ่นต่างก็มีข้อดี และข้อได้เปรียบกันไปในคนละด้าน ขึ้นอยู่กับความต้องการ และสไตล์การขับขี่ของแต่ละท่าน

          หากใครที่ชื่นชอบรถ Adventure ที่มีความคุ้มค่า ราคาสบายกระเป๋า ผสานกับการขับขี่ที่คล่องตัวกว่า ดูเหมือนว่า Honad CRF1000L Africa Twin จะตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่ชื่นชอบสมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลัง ผสานกับเทคโนโลยี และอ็อฟชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่ให้มาแบบไม่มีกั๊ก คงต้องยกให้เป็น Yamaha Super Tenere ในการตอบสนองครั้งนี้

 

 

          สำหรับการ Battle กันในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าโดยรวมของ Honad CRF1000L Africa Twin จะมีความน่าสนใจกว่าอยู่พอประมาณ ด้วยราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่า ผสานกับรูปทรงการดีไซน์ที่ออกแบบให้ใช้งานได้คล่องตัวกว่า ทำให้ Honad CRF1000L Africa Twin เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าในคลาสนี้ แต่สำหรับ Yamaha Super Tenere ต้องยอมรับว่ามีสมรรถนะที่เหนือชั้นกว่า รวมไปถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าประมาณ 290,000 บาท แต่ถ้าหากคุณชอบความเพอร์เฟค โดยไม่สนใจเรื่องราคา Yamaha Super Tenere ก็ถือเป็นหนึ่งรุ่นที่ตอบรับทุกความต้องการสำหรับสาย Adventure

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook