เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 4 ตุลาคม 2566 - 18:43

ทำความรู้จักล้อ Forged (ฟอร์จ) กับความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

 

      ล้อ Forged (ฟอร์จ) เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมของล้อแม็กระดับพรีเมียม โดยวิธีการสร้างล้อแม็กจะมีความพิเศษที่แตกต่างจากวิธีการทำล้อแม็กทั่วไป จะมีกระบวนการขึ้นรูปจากแรงอัดมหาศาลในอุณหภูมิที่เหมาะสม การเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง อาทิ อะลูมิเนียมอัลลอยด์, โลหะผสมแมกนีเซียม, โลหะผสมไทเทเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลทำให้ล้อชนิดนี้มีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าล้อแม็กธรรมดาทั่วไป

 

การเลือกใช้ล้อ Forged จะมีคุณสมบัติที่พิเศษดังต่อไปนี้

 

1. ความแข็งแกร่งและความทนทาน

      เนื่องจากวิธีการผลิตล้อที่สุดพิเศษ กระบวนการขึ้นรูปด้วยแรงอักที่มหาศาล สิ่งนี้ทำให้ล้อมีความแข็งแกร่งและทนทานเป็นพิเศษ ซึ่งเท่ากับว่าจะสามารถทนต่อสภาพของเส้นทางที่หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะภูมิประเทศที่ขรุขระหรือจะใช้งานในรูปแบบความเร็วสูงก็ตาม

 

การกัดขึ้นรูปล้อ Forged

ที่มาภาพ premiumbespokeautoworks.com

 

2. วัสดุที่ยอดเยี่ยม

      ล้อ Forged สามารถทำได้จากโลหะหลายชนิด แต่ที่นิยมใช้จะเป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์, โลหะผสมแมกนีเซียม, โลหะผสมไทเทเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น ล้ออะลูมิเนียมฟอร์จจะมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี 

 

      อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ล้อฟอร์จแมกนีเซียม ซึ่งจะมีน้ำหนักที่เบากว่าล้ออะลูมิเนียม และจะเป็นตัวเลือกที่ยอดนิยมของรถมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูง แต่ในเรื่องความทนทานอาจเป็นรองล้ออะลูมิเนียมเช่นกัน ส่วนราคาก็จะสูงกว่าอีกด้วย

 

ล้ออะลูมิเนียมฟอร์จ

 

3. น้ำหนักที่เบา

      สิ่งนี้ก็เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตเช่นกัน เพราะการผลิตสามารถรีดขอบล้อได้บางกว่าปกติ เช่นเดียวกับวัตถุดิบที่เลือกใช้ในการผลิต ก็จะมีน้ำหนักที่เบาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

4. สมรรถนะเพิ่มขึ้น

      น้ำหนักของวงล้อที่เบาลง แต่ความแข็งแกร่งไม่ได้ถูกลดทอนลงไป ทำให้ช่วยในเรื่องการขับขี่ให้ดีกว่าเดิมทั้งในเรื่องการเร่งความเร็ว การเบรก และการเข้าโค้ง ซึ่งสิ่งนี้เองจะเป็นประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมให้กับบรรดารถสปอร์ตสมรรถนะสูง

 

5. Unsprung Weight

      ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของล้อ Forged เพราะล้อถือเป็นน้ำหนักที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบกันสะเทือนของรถ การที่น้ำหนักของล้อเบาจะช่วยเพิ่มการควบคุมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะบรรดารถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขันทางเรียบ จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

 

 

      แม้ว่าล้อ Forged จะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เรื่องหนึ่งก็คือ (ราคาที่สูง) ซึ่งอยากให้คุณเข้าใจว่าทุกอย่างมีราคาของมัน เริ่มตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้ในการผลิตที่มีราคาสูง เช่นเดียวกับวัสดุที่ใช้ในการผลิตคุณภาพดี โดย Boxzaracing ขอยืนยันในเรื่องนี้ว่า ใครที่ใส่ใจรายละเอียดในเรื่องล้อที่จะมอบสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในการขับขี่ มันคุ้มค่ากับการจ่ายเงินซื้อใช้งานอย่างแน่นอน

 

ที่มาของภาพ

dymag.com

premiumbespokeautoworks.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook