เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 28 กันยายน 2566 - 17:44

ทำความรู้จักมาตรฐานหมวกกันน็อครถมอเตอร์ไซค์

      มาตรฐานหมวกกันน็อคเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อสร้างบรรทัดฐานความปลอดภัยที่จะส่งผลโดยตรงกับผู้สวมใส่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งในปัจจุบันมาตรฐานส่วนใหญ่จะมีความปลอดภัยที่ใกล้เคียงกัน โดยจะมีข้อกำหนดที่ให้หมวกกันน็อคต้องป้องกันแรงกระแทกที่เกิดขึ้น สามารถต้านทานต่อการเจาะได้ รวมไปถึงความปลอดภัยในด้านอื่นๆ

 

 

      ในแต่ภูมิภาคหรือประเทศต่างๆ อาจมีมาตรฐานหมวกกันน็อคเป็นของตัวเอง ซึ่งตัวอย่างในไทยก็จะเป็นมาตรฐาน มอก. 369 – 2557  ที่ถูกบังคับใช้จากทางภาครัฐ ส่วนเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจของผู้สวมใส่ใช้งานอาจไม่ค่อยมั่นใจกับมาตรฐานนี้สักเท่าไหร่

 

      ทั้งนี้ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่จะเลือกหมวกกันน็อคที่มีมาตรฐาน DOT หรือ ECE 22.05 ซึ่งถ้าได้สังเกตที่หมวกกันน็อคแบรนด์ดังๆ ที่ราคาไม่แพงอย่าง KYT, Bilmola, Real และ BELL เป็นต้น แบรนด์หมวกกันน็อคเหล่านี้จะมีมาตรฐาน มอก. ที่เป็นตัวบังคับ และก็จะมีมาตรฐาน DOT หรือ ECE 22.05 อย่างหนึ่งอย่างใดติดอยู่แน่นอน

 

 

สำหรับมาตรฐาน DOT

      ถือว่าเป็นมาตรฐานที่กระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมา โดยจะบังใช้กับหมวกกันน็อคที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมาตรฐานนี้จะให้ความสำคัญใน 4 เรื่องใหญ่ๆ ได้แก่

 

  • ทัศนะวิสัยของการมองเห็นของผู้สวมใส่
  • การซับแรงกระแทกที่เกิดขึ้น
  • ประสิทธิภาพของสายรัดคาง
  • การต้านการเจาะจากสิ่งแหลมคม

 

      ถ้าหมวกกันน็อครุ่นไหนสามารถผ่านมาตรฐานการทดสอบของ DOT ก็มักจะติดสติกเกอร์หรือสัญลักษณ์ DOT ไว้อย่างชัดเจนที่หมวกกันน็อค โดยคุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าความปลอดภัยจะเป็นไปตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน

 

 

สำหรับมาตรฐาน ECE. 22.05

      ECE. 22.05 จะเป็นมาตรฐานที่ใช้สำหรับหมวกกันน็อคมอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายในประเทศแถบยุโรป ซึ่งภายในปี 2024 จะมีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับใหม่ โดยจะปรับเป็น ECE. 22.06 ซึ่งหมวกกันน็อคทุกรุ่นที่จะขายในยุโรปจำเป็นต้องมีการปรับปรุงมาตรฐานตามข้อกำหนดอันนี้

 

      การบังคับให้เปลี่ยนไปใช้ ECE. 22.06 จะมีการทดสอบเพิ่มเติมในเรื่องการกระแทกในช่วงความเร็วต่างๆ มีการทดสอบเรื่องของแรงกระแทกที่ส่งผลต่อผู้สวมใส่หมวกเกิดขึ้นในความเร็วต่ำ และมีการทดสอบมุมกระแทกที่เพิ่มขึ้นจากมาตรฐานเดิมเป็นต้น

 

      ทั้งสองมาตรฐานหมวกกันน็อคที่ได้พูดถึงทั้ง DOT และ ECE 22.05 ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก อย่างไรก็ตามยังมีมาตรฐานหมวกกันน็อคแบบอื่นๆ ที่คุณอาจไม่คุ้นหรือไม่รู้จักก็ได้ อาทิ

  • Snell เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้กำหนดมาตรฐาน
  • BSI สถาบันมาตรฐานอังกฤษ
  • JIS มาตรฐานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

 

 

      สุดท้ายไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อหมวกกันน็อคที่มีมาตรฐานไหนใช้งานก็ตาม แนะนำให้ลองมองหาเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยดูสักเล็กน้อยก่อน นอกจากนี้เรื่อง ขนาด ก็เป็นอะไรที่สำคัญเช่นกัน เพราะว่าการเลือกซื้อหมวกกันน็อคที่มีขนาดพอดีกับผู้สวมใส่ หากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นมา อย่างน้อยๆ ก็มั่นใจได้ว่าหมวกกันน็อคจะไม่หลุดออกจากหัวผู้สวมใส่ และจะสามารถป้องกันบรรเทาอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook