เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 27 กันยายน 2566 - 22:18

ลิ้นปีกผีเสื้อทําหน้าที่อะไร มีบทบาทอะไรกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

      ลิ้นปีกผีเสื้อทําหน้าที่อะไร.. เชื่อว่าคนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้หน้าที่การทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้ โดยลิ้นปีกผีเสื้อ (Air Throttle) ถือว่าเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของระบบไอดีของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำหน้าควบคุมปริมาณอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ก็ล้วนมีเทคโนโลยีนี้อยู่ (เฉพาะรถในปัจจุบัน)

 

 

      หน้าที่ของลิ้นปีกผีเสื้อคือการควบคุมอากาศ ตามปกติทั่วไปลิ้นปีกผีเสื้อจะอยู่ใกล้กับทางเข้าท่อร่วมไอดี และจะเชื่อมต่อเข้ากับห้องเครื่องยนต์ โดยภายในของลิ้นปีกผีเสื้อจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเป็นแผ่นทรงกลมหรือวงรีที่สามารถเปิดหรือปิดได้ และเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดจนสุด อากาศก็ไหลเข้าเครื่องยนต์ได้มาก ทำให้ส่งผลเรื่องกำลังและความเร็วที่เพิ่มขึ้น ในทางกลับกันถ้าปิดลิ้นปีกผีเสื้อลง อากาศที่จะไหลเข้าเครื่องยนต์ก็จะลดลงไป ก็จะทำให้กำลังและความเร็วของเครื่องยนต์ตกลง

 

      เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผู้ขับขี่แบบโดยตรง เพราะถ้าคุณยิ่งบิดคันเร่งมากเท่าไหร่ ตัวเซนเซอร์อิเล็กทรอนิกส์จะส่งสัญญาณไปสู่ชุดควบคุมเครื่องยนต์ให้มีการปรับลิ้นผีเสื้อตามรอบบิดคันเร่ง นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย เพราะในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์จะต้องเกิดการผสมกันระหว่างอากาศกับน้ำมันในอัตราส่วนที่เหมาะสมสำหรับการเผาไหม้

 

 

      เช่นเดียวกับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เรียกว่ามีส่วนเกี่ยวกับลิ้นปีกผีเสื้อเช่นกัน เมื่อเครื่องยนต์เดินเบา ลิ้นปีกผีเสื้อจะมีการปิดบางส่วนเพื่อจำกัดการไหลเวียนของอากาศ สิ่งนี้ได้ช่วยให้รักษารอบเครื่องยนต์ได้อย่างคงที่ มันไม่ปฏิเสธไม่ได้ว่าลิ้นปีกผีเสื้อมีความสำคัญต่อเครื่องยนต์อย่างยิ่ง ไม่ว่าจะช่วยรักษากำลังให้มีที่เหมาะสม ช่วยการใช้เชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพ และเรื่องนี้ยังรวมไปการปล่อยไอเสียอีกด้วย

 

      โดยทั่วไปจะมีการแนะนำให้มีการทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อทุกๆ 48,000 ถึง 80,000 กิโลเมตร ซึ่งตรงจุดนี้จำเป็นต้องไปยึดตามตารางคู่มือบำรุงรักษาของรถรุ่นนั้นอีกทีว่ามีการแนะนำอยู่ที่ระยะทางใช้งานเท่าไหร่ โดยการบำรุงรักษาที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณมั่นใจว่าเครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทั้งหมดนี้ถือเป็นคำตอบในเรื่องที่ว่า ลิ้นปีกผีเสื้อทําหน้าที่อะไร

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook