เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 2 ตุลาคม 2566 - 18:47

ทำความรู้จักเครื่องยนต์ Yamaha CP3 (Crossplane) คืออะไร

 

      เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยเห็นสัญลักษณ์ตัวอักษร CP3 (Yamaha CP3) ที่ฝาครอบแคร้งเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha หลายรุ่นๆ อย่างแน่นอน โดยสัญลักษณ์นี้เป็นชื่อเรียกของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Crossplane Crankshaft ส่วนตัวเลข 3 หมายถึงเครื่องยนต์ที่มีสามสูบนั้นเอง ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีดีอย่างไร ทำไม Yamaha ถึงภูมิใจหนักหนา บทความนี้มีคำตอบให้กับคุณแน่นอน

 

      จุดเริ่มต้นของเครื่องยนต์ Crossplane ของ Yamaha เริ่มต้นมาจากการวิจัยทดลองตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1980 โดยชื่อเรียกนี้มาจากการเพลาข้อเหวี่ยงแบบไขว้ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นการพัฒนา ทางบริษัทต้องการสร้างเครื่องยนต์มีความนุ่มนวลในการขับขี่ พร้อมกับต้องการให้มีกำลังแรงบิดในรอบต่ำที่มากขึ้นกว่าเดิม

 

      ทุกอย่างเริ่มชัดเจนขึ้นในปี 2009 เรียกว่าให้หลังอยู่ประมาณ 30 ปี สุดท้ายทาง Yamaha ได้นำเสนอเครื่องยนต์ Crossplane ที่ถูกติดตั้งอยู่กับ Yamaha YZF-R1 ซึ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์แข่งขันในรายการ MotoGP โดยเวลานั้นถือว่าเป็นเครื่องยนต์จะมีเพลาข้อเหวี่ยงแตกต่างกับรถสปอร์ตรุ่นอื่นๆ ที่ใช้แข่งขันอย่างสิ้นเชิง เพราะว่าคู่แข่งจะเป็นเพลาข้อเหวี่ยงแบบ Flat Plane

 

Crossplane ของเครื่องยนต์ 4 สูบ 

 

      หลังความสำเร็จของเครื่องยนต์สี่สูบเรียงแบบ Crossplane ที่ใช้กับ Yamaha YZF-R1 ทางบริษัทก็ขยายเทคโนโลยีนี้มาใช้กับเครื่องยนต์สามสูบ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นที่มาที่ไปของสัญลักษณ์ตัวอักษร CP3 ที่ฝาครอบแคร้งเครื่องยนต์ โดยเพลาข้อเหวี่ยงแบบครอสเพลนของเครื่องยนต์สามสูบจะมีองศาการจุดระเบิดแต่ละลูกสูบอยู่ที่ 120 องศา 

 

 

      สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่แจ้งเกิดกับเครื่องยนต์ CP3 ก็คือ Yamaha MT-09 โฉมปี 2013 เป็นต้นมา ซึ่งลักษณะเฉพาะของเครื่องยนต์ที่ได้รับการชื่นชมอย่างมากในเรื่องแรงสั่นสะเทือนของเครื่องน้อยลง เครื่องยนต์มีกำลังทอร์คที่มหาศาลตั้งแต่รอบต้น เช่นเดียวกับเสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ สิ่งเหล่านี้ได้ส่งผลให้ได้รับความนิยมของผู้ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างมาก และสุดท้ายเครื่องยนต์ก็ถูกใช้งานกับรถรุ่นอื่นๆ ในบริษัท ตัวอย่างเช่น XSR900, Tracer 9 และ Niken 900 เป็นต้น (นับเฉพาะแค่ CP3)

 

      ปัจจุบันเครื่องยนต์ Crossplane ของ Yamaha จะมีตั้งแต่ CP4, CP3 และ CP2 ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปตามจำนวนลูกสูบของรถมอเตอร์ไซค์ และทางบริษัทก็ยังคงมีการพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง มีการปรับองศาของหัวฉีดใหม่ และรวมถึงการทำตามข้อกำหนดเรื่องไอเสีย

 

 

   เรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นที่มาของสัญลักษณ์ตัวอักษร CP3 (Yamaha CP3) ซึ่งใครที่ยังมองไม่เห็นภาพการทำงานเครื่องยนต์ที่ชัดเจนหรือยังไม่เข้าใจ สามารถไปเสิร์ชคลิปในยูทูปเพื่อจะได้เห็นการทำงานแบบชัดเจนได้ จะไม่มีการงงอย่างแน่นอน

 

ที่มาข้อมูล

YamahaRidersclubThailand

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook