เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 9 มีนาคม 2565 - 19:47

น็อตรูปดาวนี้คืออะไร ? ใช้ไขควงทั่วไปไขได้ไหม ?

 

     ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้เราจะพบเห็นสกรูแคปที่มีรูหกเหลี่ยมบนหัวสลักเกลียวหรือที่เรียกกันบ่อยตามประสาบ้านๆ นั้นก็คือน็อตหกเหลี่ยม เรามักจะเห็นได้บ่อยๆ ตามจุดยึดชิ้นส่วนต่างๆ บนมอเตอร์ไซค์ แต่ในช่วงที่ผ่านมานี้ก็ได้มีหัวสลักเกลียวแบบใหม่มาให้เราได้เห็นกันมากขึ้น นั่นคือน็อตรูปดาวหรือที่เรียกว่าน็อตหัวทอกซ์ (Torx) ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมของจักรยานยนต์เช่น BMW และ Harley- Davidson 

 

 

     ในส่วนของน็อตหัวทอกซ์มองเผินๆ อาจจะเหมือนหัวสกรูทั่วไปแต่ถ้ามองดีๆ เราจะเห็นเป็นรูปดาวแบบ 6 แฉก หากใช้ไขควงปกติทั่วไปที่เป็นแฉก + และ - พยามไขออกมา จะทำให้ปลายไขควงหรือหัวน็อตเสียหายได้ ดังนั้นเราควรใช้ไขควงสำหรับน็อตหัวทอกซ์โดยเฉพาะ… นอกจากจะเป็นการถนอมอุปกรณ์แล้วยังช่วยในเรื่องของแรงบิดทำให้เราสามารถขันได้แน่นเต็มประสิทธิภาพของน็อตหัวทอกซ์และอีกหนึ่งในข้อดีของน็อตหัวทอกซ์คือ หัวน็อตมีความทนทานสูงกว่าหัวน็อตทั่วไป ด้วยลักษณะรูปดาว 6 แฉก จะช่วยไม่ให้เครื่องมือหลุดออกทำให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์ได้ดีกว่าน็อตหัวแฉกและหัวหกเหลี่ยม

 

 

     Torx (TORX) ได้รับการพัฒนาโดย Camcar Textron ในสหรัฐอเมริกาในปี 1967 เนื่องจากได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าโดย Accument จึงเป็นมาตรฐานที่สามารถใช้ได้เฉพาะกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตและได้รับคำแนะนำทางเทคนิคจาก Accument เท่านั้น รับรองโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ISO 10664 ชื่อสามัญของสกรูประเภทนี้คือ HEXALOBULAR INTERNAL 

     จากที่เราได้พูดถึงเกี่ยวกับน็อตหัวทอกซ์ จริงๆ แล้วมันไม่ได้มีความทนทานที่ต่ำ แต่หลายๆ คนนั้นใช้งานอุปกรณ์กันผิดวิธีจนทำให้เกิดความเสียหายแล้วไปตีค่าว่าน็อตหัวแบบนี้ไม่ดีพังง่าย แต่ถ้าหากคุณเลือกใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้องและตรงตามจุดประสงค์นั้นจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook