เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 28 กันยายน 2563 - 11:08

Counter Steering สุดยอดเทคนิคการเข้าโค้งระดับมือโปรที่น่าสนใจ เมื่อคุณได้เป็นไบค์เกอร์สายสนาม

 

          ในยุคนี้...เรียกได้ว่าเรื่องราวของมอเตอร์สปอร์ตได้มีอิทธิพลกับไบค์เกอร์ผู้ใช้รถบนท้องถนนไม่น้อย จึงทำให้เกิดกิจกรรมจากทางค่ายผู้จำหน่ายรถมากมาย ไปจนถึงผู้จำหน่ายยางชั้นนำ ที่ต่างพากันจัดกิจกรรมเปิดประสบการณ์ให้ลูกค้าได้สัมผัสกับการขับขี่ในสนามแข่งอย่างแท้จริง พร้อมมีคอร์สการเรียนการสอนสำหรับผู้ที่สนใจอยากเพิ่มทักษะและเทคนิคต่างๆ ในระดับการขับขี่ในสนามแข่ง ทำให้ในวันนี้ BoxzaRacing จะมาพูดถึงในเรื่องของเทคนิคการเข้าโค้งอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าเป็นเทคนิคที่อยู่ในขั้นของระดับมือโปรเลยก็ว่าได้ และเป็นเทคนิคการเข้าโค้งที่นักแข่งระดับโลกในหลายๆ รายการไม่ว่าจะเป็น MotoGP หรือ WSBK หรือแม้กระทั่งการแข่งขันในทางฝุ่นก็ต่างพากันใช้เทคนิคนี้กันทั้งนั้น...และเทคนิคที่ว่านั่นก็คือ Counter Steering เดี๋ยววันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับเทคนิคการเข้าโค้งรูปแบบนี้กันครับ   

 

 

          โดยเทคนิคการเข้าโค้งแบบ Counter Steering หรือ การหักแฮนด์ในทิศทางตรงข้ามการเลี้ยว เราจะสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนจากนักแข่งระดับโลก โดยดูผ่านหน้าจอเมื่อมีฉากของการปรับภาพย้อนหลังหรือ Highlight เป็นแบบ Slow Motion ซึ่งความแตกต่างของการเข้าโค้งแบบ Counter Steering กับการเข้าโค้งทั่วไปคือ สังเกตที่ล้อหน้าของตัวรถที่เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน นั่นก็คือ การหักแฮนด์ไปในทิศทางตรงข้ามกับโค้งที่กำลังจะเข้า ทั้งๆ ที่การเข้าโค้งในรูปแบบธรรมดาที่เทลงไปตามองศาก็เข้าไปในโค้งได้แล้ว จึงเกิดคำถามจากหลายๆคนขึ้นมาว่า ทำไมต้องเข้าโค้งแบบ Counter Steering มันมีข้อดีอย่างไร ?

 

 

          คำตอบก็คือ การเข้าโค้งแบบ Counter Steering สามารถทำเวลาได้เร็วกว่าการเข้าโค้งธรรมดานั่นเอง โดยการเข้าโค้งแบบ Counter Steering คือ การเข้าโค้งที่มีความเร็วสูงกว่าและเข้าได้แคบกว่าปกติ (ในกรณีที่ผู้ขี่ช่ำชองแล้ว) และวิธีการเข้าโค้งแบบ Counter Steering เบื้องต้นคือ ใช้วิธีการดันแฮนด์ในทิศทางตรงข้ามกับโค้งที่จะเข้า ก็จะทำให้รถเอียงลงโดยอัตโนมัติ ทั้งๆ ที่ตัวผู้ขี่แทบจะไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัวเอง ซึ่งผู้ขี่มีหน้าที่รักษาสมดุลย์รถให้องศาการหักแฮนด์ไปในทิศทางตรงข้ามให้สัมพันธ์กับความเร็วก็พอในขั้นตอนแรก และพอถึงระยะที่รถเริ่มเข้าไปเกือบกลางโค้ง ผู้ขี่ก็จะโน้มตัวตามด้วยทิ้งน้ำหนักตัวลงและองศาของแฮนด์ที่หักไปในทิศทางตรงข้ามก็จะกลับมาอยู่ในทิศทางเดิมโดยอัตโนมัติ ซึ่งการเข้าโค้งแบบ Counter Steering จะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีที่อยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการแต่งตัวก่อนเข้าโค้ง ทำให้ผลที่ตามมาคือ ทำให้สามารถเข้าโค้งได้เร็วและแคบยิ่งกว่าเดิม เราจึงมักเห็นเทคนิคการเข้าโค้งรูปแบบนี้ อยู่ในการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ที่มีการขับเคี่ยวสุดๆ นั่นเองครับ

 

 

          และการเทคนิคเข้าโค้งแบบ Counter Steering นั้น ส่วนใหญ่จะใช้ในสนามแข่งเท่านั้น เราไม่ขอแนะนำให้ใช้หรือฝึกเทคนิคนี้บนท้องถนนสาธารณะนะครับ เพราะอาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันกับทั้งผู้ขี่และผู้ใช้ถนนร่วมกันนั่นเองครับ สำหรับใครที่ชอบและหลงใหลในการขับขี่บนสนามแข่งและอยากฝึกฝนเพิ่มเติมทักษะการเข้าโค้งแบบ Counter Steering เราขอแนะนำให้ตามหาคอร์สฝึกจากปรมจารย์มือฉมัง หรือลองเข้าหานักแข่งเก่งๆ ที่สนิทสนมให้ถ่ายทอดวิชาด้วยการเทรนด์แบบตัวต่อตัวตามด้วยการสะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ในการลงสนามแต่ละครั้ง งานนี้ได้อัพเกรดฝีมือสมใจอยากแน่นอนครับ แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ขอให้อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยและมีสติเสมอนะครับ...ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook