เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 3 กันยายน 2563 - 16:30

ซื้อ Bigbike รถใหม่ vs มือสอง แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน ?

 

          ว่าด้วยเรื่องการหาซื้อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คู่ใจสักคัน ในปัจจุบันเรียกได้ว่าถ้ากระเป๋าหนักพอ ก็เพียงแค่ดีดนิ้วได้เลย เพราะทุกวันนี้ มีตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์แต่ละแบรนด์ชั้นนำ ไปจนถึงผู้ประกอบการจำหน่ายรถบิ๊กไบค์มือสองมากมาย ที่พร้อมเป็นตัวเลือกให้กับผู้ที่สนใจ และครั้งนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ "ความรู้เรื่องรถ" เราจะมาพูดถึงการซื้อรถบิ๊กไบค์ว่า การซื้อรถใหม่ มือหนึ่งออกศูนย์ หรือ การซื้อรถมือสอง แบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน ? เดี๋ยววันนี้เราจะวิเคราะห์ไปด้วยกันเลยครับ 

 

 

          ต้องขอเกริ่นก่อนว่า หัวข้อที่เราพูดถึงในครั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลด้วยนะครับ...เราจะมาเริ่มกันที่การซื้อรถมือหนึ่ง ออกศูนย์ เลขไมล์เป็นศูนย์ ซึ่งข้อดีของการซื้อรถมือหนึ่ง สิ่งแรกเลยก็คือ สภาพของตัวรถที่ใหม่เอี่ยมทุกจุด เพราะยังไม่เคยผ่านมือใครมาก่อน ตามมาด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวรถที่ทันสมัย (หากไม่ใช่รุ่นเก่า หรือรถตกรุ่นที่นำมาล้างสต็อก) รวมไปถึงโปรโมชั่นสุดกระชากใจมากมาย ต่อมาคือ ในเรื่องของบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็น Warranty รับประกันสินค้าในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นอีกข้อที่เป็นความสบายใจเมื่อซื้อรถออกไป และในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยกรณีการซื้อเงินผ่อนที่ต่ำ หรืออาจไม่สูงมากจนทะลุเพดาน ทำให้ในจุดนี้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะจะเป็นข้อดีในการผ่อนค่างวด ที่เมื่อคำนวณแล้วสามารถทำให้สบายกระเป๋าได้ไม่มากก็น้อย 

 

 

          ต่อมาเราจะมาพูดถึงในด้านของข้อเสียของการซื้อรถมือหนึ่ง อย่างแรกเลยคือ ในเรื่องของราคาขายต่อ ที่ในกรณีผู้ซื้อต้องการอยากจะขายเปลี่ยนรุ่น ต้องทำใจไว้ก่อนเลยว่า ต่อให้คุณซื้อราคามาเป็นล้าน ของแต่งล้นๆ ถึงสภาพจะเนี๊ยบกริ๊ปหรือเลขไมล์อาจจะไม่เยอะก็ตาม ราคาตัวรถจะลดลงไปถึง 30-40% อย่างแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นรถที่ไม่อยู่ในกระแสแล้วล่ะก็...ราคาขายต่อมือก็เรียกได้ว่า น่าใจหาย ในจุดนี้ ถ้าใครกะซื้อมาไม่ใช้ยาวๆก ารเลือกซื้อรุ่นรถอาจจะต้องให้อยู่ในกระแสนิดนึง แต่ถ้าใครกะใช้ยาวๆ ไม่เปลี่ยนรุ่น ก็จัดไปตามที่ใจมันเรียกร้องเลยครับ

 

 

          มาถึงคิวของการซื้อรถมือสองกันบ้าง ต้องขอบอกได้เลยว่าทุกวันนี้รถมือสอง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสุดฮิตของผู้ที่สนใจรถบิ๊กไบค์เลยก็ว่าได้ เพราะข้อดีของรถมือสอง คือ จะมีตัวเลือกที่หลากหลายและบางคันอาจมีอะไหล่แต่งติดรถมาให้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หลายๆ คนหันมามองรถบิ๊กไบค์มือสอง เพราะบางคนอาจมองว่า "การซื้อรถบิ๊กไบค์มือแรก ต้องควักกระเป๋าตังค์เพิ่มเพื่อซื้ออะไหล่แต่งมาใส่ แต่ถ้ามาเลือกดูมือสองดีๆ อาจจะมีของแต่งแถมไปด้วยเลยก็ได้" ต่อมากับราคาค่าตัวที่แน่นอนว่าต้องถูกกว่ามือแรก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพตัวรถและเลขไมล์ด้วย ในจุดนี้...ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางผู้ซื้อเองด้วยนะครับ ว่าไหวในเรทราคาเท่าไหร่

 

 

          และถ้าพูดถึงในเรื่องของราคาขายต่อ ต้องขอบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งข้อดีของรถมือสองเลยก็ว่าได้ เพราะราคาขายต่อจะไม่เจ็บหนักเท่าการซื้อรถมือแรก...ซึ่งถ้าในกรณีที่ซื้อมาใช้ไปสักพัก แล้วเกิดอยากเปลี่ยนรุ่น ถ้าเทียบกับเมื่อซื้อรถมือแรกมา การขายต่อไปให้มือที่สาม ราคาก็ร่วงไม่เยอะจนน่าใจหายเหมือนซื้อมือแรกมา...มาถึงในด้านของข้อเสีย ซึ่งคำว่า "มือสอง" แน่นอนว่าต้องผ่านการใช้งานมาในระดับนึงอยู่แล้ว ผู้ซื้ออาจจะต้องเผื่อใจไว้สักนิดว่าสภาพรถอาจมีร่องรอยบ้าง ไปจนถึงสภาพการสึกหรอของชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ บางจุด ที่อาจจะต้องมีการนำไปเซอร์วิสตรวจสภาพหลังจากซื้อมา ในจุดนี้ ถ้าผู้ซื้อยังไม่เชี่ยวชาญในการดูสภาพรถ ขอแนะนำให้พาผู้ที่เชี่ยวชาญในการเช็คสภาพและดูรถเป็นไปด้วยนะครับ เพื่อความไม่พลาดในการซื้อรถจะได้ไม่เสียอารมณ์ในภายหลัง...และอีกหนึ่งข้อเสีย คือ ในเรื่องของดอกเบี้ย กรณีซื้อเงินผ่อนที่จะปรับสูงขึ้นกว่ารถใหม่ ถ้าให้ดีควรซื้อสดหรือดาวน์สูงๆ ไว้...จะดีที่สุดครับ

 

 

           แต่ถึงอย่างไรนั้น ร้านรถบิ๊กไบค์มือสองในปัจจุบัน บางร้านเรียกได้ว่ามีมาตรฐานการคัดกรองสภาพรถให้กับลูกค้าเป็นอย่างดี พร้อมกับมีที่เซอร์วิสและมีบริการหลังการขายเหมือนกับศูนย์ตัวแทนจำหน่ายเลยทีเดียว รวมไปถึงโปรโมชั่นตอบแทนลูกค้าในบางโอกาส ซึ่งเรียกได้ว่าดีต่อใจและสร้างความเชื่อใจผู้ซื้อไปอีก

 

 

             เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ 2 ตัวเลือก สำหรับผู้ที่กำลังสนใจรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ซึ่งการตัดสินใจซื้อรถบิ๊กไบค์สักคัน ถ้าใครที่เงินพร้อมแล้ว เราขอแนะนำให้ทำการบ้านก่อนที่จะเข้าไปเลือกซื้อทั้งในศูนย์ตัวแทนจำหน่ายเพื่อไปชมรถมือแรกใหม่ๆ กริ๊ปๆ ที่อาจจะต้องดูกระแสว่าช่วงนี้เขาฮิตรุ่นไหนกันอยู่ เผื่ออยากเปลี่ยนรุ่นเวลาขายต่อมือเราจะได้ไม่เจ็บหนัก หรือ ร้านรถมือสองที่อาจจะต้องสแกนหาร้านที่มีมาตรฐานในการคัดกรองรถเข้าร้านรวมไปถึงบริการที่ดีหลังการขาย เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียฟิลเมื่อควักกระเป๋าตังค์จ่ายไปแล้ว และจากที่ได้พูดมากับการซื้อรถทั้งมือแรกและมือสองต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและมุมมองของแต่ละท่านด้วยนะครับ เพราะที่กล่าวมาเป็นเพียงคำแนะนำที่อาจเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจให้กับผู้ซื้อที่ยังไม่มีข้อมูลได้ไม่มากก็น้อย และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามกันได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook