เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 14 สิงหาคม 2563 - 16:36

Flash กล่อง มอเตอร์ไซค์ ทำแล้วแรงขึ้นจริงๆ หรือแค่คำโฆษณา ?

 

          ขึ้นชื่อว่าเป็น "คนเล่นบิ๊กไบค์" สิ่งที่คนส่วนใหญ่ถวิลหา ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของสมรรถนะ โดยเฉพาะความเร็ว แรง ด้วยกันทั้งสิ้น สำหรับบิ๊กไบค์หลายๆ รุ่น ต้องยอมรับว่าออกแบบเครื่องยนต์มาให้มีสมรรถนะสูง (บางทีก็สูงจนเกินการควบคุมของผู้ขับขี่ที่ประสบการณ์ไม่สูงตามรถ) แม้ว่าจะมีตัวช่วยต่างๆ มาอำนวยความสะดวก แต่ก็ยังต้องอาศัยฝีมือและประสบการณ์ของผู้ขับขี่อยู่ดี วลีที่เขาว่า "คน...ต้องแรงกว่ารถ" ดูจะไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงแม้แต่น้อย 

 

 

          แม้ว่ารถจะมีสมรรถนะที่สูงส่งเพียงใด แต่สำหรับบางคน มันอาจไม่จบแค่นั้น โดยเฉพาะกับสายแต่ง สายแรง ที่ชอบเอารถไปอัพนั่น เติมนี่ ให้มีสมรรถนะหรือพละกำลังที่เหนือชั้นขึ้นไปอีกขั้น โดยวิธีที่หลายๆ คนนิยมกันมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการโมดิฟายในรูปแบบที่เรียกว่า Light Tune เช่น การเปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนท่อไอเสีย เปลี่ยนหัวเทียน รวมไปถึงการอัพเกรดหัวใจหลักแห่งการสั่งการ นั่นก็คือ การ Reflash หรือ Remap กล่อง ECU หรือที่เรานิยมเรียกันแบบสั้นๆ ว่า แฟลช กล่อง นั่นเอง

 

ECU ของมอเตอร์ไซค์ มีสำนักแต่งต่างๆ นำมา Reflash กันมากมาย ทั้งในและต่างประเทศ

 

สำหรับรถบางรุ่นที่ไม่สามารถ Reflash กล่องเดิมได้ หรือทำเยอะจนเกินฟังค์ชั่นที่กล่องครอบคลุม การเลือกกล่องแต่งแบรนด์เนม อาจช่วยดึงศักยภาพขึ้นมาได้อีกขั้น

 

Reflash หรือ Remap กล่อง ECU คืออะไร ?

            แฟลช กล่อง หรือ Remap กล่อง ECU เป็นกระบวนการในการปรับเปลี่ยนโปรแกรม รวมถึงฟังค์ชั่นการทำงานต่างๆ ในกล่อง ECU เพื่อที่จะให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในคอนดิชั่นเดิมๆ จากโรงงาน หรือแม้แต่ในสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไป เช่น การเปลี่ยนท่อไอเสีย เปลี่ยนกรองอากาสแต่งเข้าไป อากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้ รวมถึงไอเสียที่ถูกปล่อยออกมา ย่อมมีปริมาณที่แตกต่างจากการใช้กรองอากาศและท่อไอเสียเดิมๆ จากโรงงาน ดังนั้นเมื่อค่าที่ได้เปลี่ยนแปลงไป การจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ย่อมต้องมีการปรับเปลี่ยนค่าต่างๆ ในการสั่งการ เช่น การปรับเปลี่ยนองศาไฟจุดระเบิด การปรับเปลี่ยนปริมาณและช่วงเวลาในการจ่ายเชื้อเพลิง ซึ่งกล่อง ECU ที่สามารถทำการ Remap ก็จะช่วยเพิ่มคุณลักษณะตรงจุดนี้ เพื่อให้เครื่ีองยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น แต่สำหรับรถบางรุ่นที่ไม่สามารถ Remap กล่อง ECU บรรดาผู้สำนักแต่งต่างๆ ก็จะทำกล่องแต่งออกมา เพื่อแก้ปัญหาตรงจุดนี้ ซึ่งก็ให้ผลในแนวทางเดียวกัน

 

 

Reflash หรือ Remap กล่อง ECU แล้ว...แรงขึ้นจริงหรือ ?

          เป็นเหมือนปัญหาโลกแตก ที่สงสัยกันว่า Reflash หรือ Remap กล่อง ECU แล้ว...แรงขึ้นจริงหรือ ? หากไม่มีอะไรผิดพลาด มีการปรับจูนโดยผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ แนวโน้มของคำว่า "จริง" หรือ "เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น" ยังคงมีอยู่เสมอ แต่จะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่นั้น ล้วนแล้วแต่ขึ้นอยู่กับความพอใจ สำหรับรถบางคัน เรื่องพละกำลัง อาจไม่ได้สูงขึ้นกว่าเดิมมาก พิจารณาจากกราฟแรงม้า แรงบิด ก็แทบไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ (ไปต่างช่วงท้ายกราฟ ที่ลากรอบขึ้นไปสูงกว่าเดิมเท่านั้น แต่สำหรับบางคัน ลากไปก็ไม่มีผล เพราะกราฟแรงม้าตกตั้งแต่ก่อนจะถึงรอบสูงสุดแล้ว) แต่กลับให้ประสิทธิภาพและการตอบสนองที่ดีมากขึ้น เพราะการปรับเซ็ตค่าบางอย่าง เป็นเสมือนการปลดล็อคขีดจำกัดที่โรงงานตั้งเอาไว้เพื่อการใช้งานที่ปลอดภัย เช่น บางทีเครื่องหรือองค์ประกอบต่างๆ มันไปได้ แต่โรงงานล็อคค่าไว้เท่านี้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และเสถียรภาพสำหรับการใช้งานในระยะยาว ด้วยผลแบบนี้ การจะเรียกว่าแรงขึ้น...คงพูดได้ไม่เต็มปากนัก แต่หากเรียกว่า องค์ประกอบต่างๆ ทำงานได้แบบเต็มประสิทธิภาพ แบบนั้นล่ะ...ใช่เลย

 

แรงขึ้น หรือแค่ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กราฟ...คือ คำตอบ

 

แล้วแบบไหน...ถึงเรียกว่าแรงขึ้น ?

           อย่างที่บอกไปครับ คำว่าแรงขึ้น มันไม่ได้อยู่ที่ว่า กราฟแรงม้าอยู่ในระดับสูงสุด เหนือกว่ากราฟเดิม (ที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น) แต่หากจะพูดได้ว่า "แรงขึ้น" แบบเต็มปากจริงๆ มันต้องว่ากันด้วยแนวโน้มที่ดีแบบ "ยกกราฟ" นั่นก็คือ ในรอบต่ำก็ต้องให้กำลังที่ไม่ได้ด้อยไปกว่าสแตนดาร์ดจากโรงงาน ส่วนในรอบที่สูงขึ้นมา กราฟก็ต้องยกเหนือกราฟเดิมตลอดช่วง เพื่อแสดงถึงการพัฒนาขึ้นจริงๆ ไม่ใช่แค่ว่า ลากรอบให้ลึกขึ้น เพื่อให้ได้กำลังสูงสุดมากขึ้นเท่านั้น เพราะคำว่า แรงขึ้นในรูปแบบนี้ อาจมิได้ให้ผลแบบเป็นรูปเป็นร่างหรือใช้งานได้จริงสักเท่าไหร่ ถ้าไม่ได้เค้นกันแบบสุดตัว จนไส้ในแทบจะออกมานอนยิ่้มอยู่นอกเสื้อสูบ มีไว้แค่คุยเกทับกับเพื่อนๆ ว่า เฮ้ย...รถข้า Flash กล่องมา แล้วได้แรงม้าสูงขึ้น ก็เท่านั้นเอง

 

 

          ในท้ายที่สุดแล้ว หากไม่ดวงกุดจริงๆ ผมที่ได้จากการ Reflash หรือ Remap กล่อง ECU มันคงไม่ได้เป็นไปในทิศทางที่แย่นัก แต่สิ่งที่ต้องการจะสื่อคือ จะเสียเงินทั้งทีแล้ว อยากให้ลองทำความเข้าใจว่า สิ่งที่เปลี่ยนไป มันเป็นเพราะเหตุใด มันเป็นความแรงที่มากขึ้นจริงๆ หรือเป็นการปลดล็อคเพื่อรีดสักยภาพของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเท่านั้น เงินเป็นของเรา อย่าให้ใครมาหลอกเอาออกไปจากกระเป๋าได้ง่ายๆ เป็นพอครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook