เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 28 กรกฏาคม 2563 - 12:29

Bigbike ทำไมถึงต้องใช้ดิสก์เบรกคู่ มันดีกว่าดิสก์เบรกเดี่ยวอย่างไร ?

 

          อีกหนึ่งข้อสงสัยจากไบค์เกอร์หลายๆ คน เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบระบบเบรกหน้าของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ส่วนใหญ่ ที่ว่า "ทำไมบิ๊กไบค์ต้องใช้ดิสก์เบรกหน้าคู่" แต่ในบางรุ่นกลับเป็นดิสก์เบรกหน้าเดี่ยว ซึ่งแท้จริงแล้วมีเหตุผลอะไร ถึงต้องออกแบบระบบเบรคให้แตกต่าง และครั้งนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ จะพาทุกท่านมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับดิสก์เบรกหน้าคู่กันครับ ว่า มีข้อดีอย่างไร ทำไมบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่ ถึงติดตั้งกันแทบทุกรุ่น ตามมาเลยครับ 

 

 

          เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าว่า ทำไมบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่ถึงต้องใช้ดิสค์เบรกหน้าเป็นแบบคู่ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเลยคือ พละกำลังเบรก ลองนึกภาพดูนะครับว่าเมื่อรถบิ๊กไบค์พุ่งทะยานความเร็วเกิน 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วต้องหยุดรถกะทันหันตามสถานการณ์ สิ่งที่จะหยุดรถจากความเร็วสูงพร้อมกับน้ำหนักตัวรถ และแรงเฉี่อยอันมหาศาลที่ส่งแรงมาด้านหน้าแทบทั้งหมด นั่นคือ ระบบเบรกคู่หน้าที่จะช่วยกันหยุดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ ก็จริงที่ดิสค์เบรกข้างเดียวก็สามารถทำได้ แต่ถ้าหากว่ากันด้วยเรื่องพละกำลังของดิสค์เบรกแบบคู่ ย่อมดีกว่าแน่นอน ก็เหมือนกับสองหัว ที่ดีกว่าหัวเดียวนั่นแหละครับ (ไม่นับกรณีนกสองหัวนะ)

 

 

          และอีกหนึ่งเหตุผลของการใช้ดิสก์เบรกหน้าแบบคู่ นั่นคือ ในเรื่องของการสร้างบาลานซ์ในการเบรก เมื่อใช้เบรกหนัก เนื่องจากอาการของรถเมื่อมีการใช้เบรกในความเร็วสูง ถ้าใช้ดิสก์เบรกเพียงข้างเดียว ก็เหมือนการถุกกระทำจากฝั่งเดียว นั่นเป็นโอกาสให้มอเตอร์ไซค์คันเก่ง ออกอาการเป๋ ซึ่งการแก้ปัญหาด้วยการใช้ดิสก์เบรกหน้าแบบคู่หน้า แรงเบรกจะถูกส่งถ่ายไปในทั้ง 2 ฝั่ง ซึงช่วยรักษาบาลานซ์ได้อย่างแม่นยำกว่าดิสก์เบรกข้างเดียวครับ

 

 

          แต่ถึงอย่างไรนั้น รถบิ๊กไบค์หรือรุ่นเล็กลง ที่มีดิสก์เบรกหน้าข้างเดียว ก็ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป ซึ่งถ้าให้พูดถึงในเรื่องของการออกแบบคำนวณโดยวิศกรจากทางผู้ผลิต ก็เรียกได้ว่าเหตุผลที่รถบิ๊กไบค์บางรุ่นมีดิสก์เบรกหน้าข้างเดียว นั่นคือ การคำนวณมาแล้วว่า สามารถหยุดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการใช้ความเร็วบวกกับน้ำหนักตัวรถของรถรุ่นนั้นๆ เรียกได้ว่าระบบเบรกของรถบิ๊กไบค์ที่มีดิสก์เบรกหน้าข้างเดียว ถ้าเทียบกับการคำนวณแรงเบรกต่อองค์ประกอบต่างๆ ของตัวรถ ก็ถือว่ามีประสิทธิภาพไม่แพ้กันกับรถบิ๊กไบค์ที่มีดิสก์เบรกคู่หน้าเลยครับ

 

 

          และนี่คือ เรื่องราวของการมีดิสก์เบรกคู่หน้าของรถบิ๊กไบค์ที่หลายคนสงสัย แต่ถ้าจะเบรกให้มีประสิทธิภาพ ผู้ใช้รถควรเรียนรู้เทคนิคการใช้ Engine Brake เพื่อความปลอดภัยและใช้เบรกได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากกว่าเดิมครับ โดยเฉพาะกับผู้ที่หลงใหลในความเร็ว การใช้เบรกอย่างถูกต้องถือเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะต่อให้รถคุณมีระบบเบรกประสิทธิภาพสูงแค่ไหน แต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็เปรียบเสมือนดาบสองคมเลยทีเดียว ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องรถเรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามกันได้เลยที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook