เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 22 กรกฏาคม 2563 - 11:36

ท่อ Full System vs ท่อ Slip-on แบบไหนถึงเรียกได้ว่าใช่และโดนใจไบค์เกอร์ที่สุด ?

 

          เมื่อพูดถึงเรื่องของการแต่งรถมอเตอร์ไซค์ สิ่งหนึ่งที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนอยากเปลี่ยนเป็นสิ่งแรกเลยก็คือ ท่อไอเสีย เนื่องด้วยท่อไอเสียเดิม อาจจะมีสุ้มเสียงที่เงียบเชียบเกินไป จนไม่ได้ฟิลลิ่งการขี่ แต่ถ้าให้ล้ำลึกมากกว่านั้น คือ การเลือกซื้อท่อไอเสียที่จะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการในเรื่องของ Performance ตามความเหมาะสมและงบประมาณ ซึ่งการเลือกระหว่างท่อไอเสียแบบ Full System กับ ท่อไอเสียแบบ Slip-on ว่าแบบไหนจะเหมาะสมที่สุด ? วันนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ จะพาไปทำความรู้จักกับท่อไอเสีย 2 ประเภทนี้กันครับ...ตามมาเลย

 

 

          มาเริ่มกันที่ท่อไอเสียแบบ Full System กันก่อนเลยครับ ถ้าแปลตามชื่อเลยว่า Full System หรือเต็มระบบ คือ การที่ท่อไอเสียมาเป็นชุดเดียวกันทั้งยวง ตั้งแต่ปลายคอท่อ ยันปลายท่อ พร้อมการออกแบบระบบภายในเพื่อปล่อยไอเสียได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยที่ไอเสียแบรนด์เนมบางรุ่น จะออกแบบมาให้เหมาะกับสเต็ปของเครื่องยนต์จะโรงงาน ไม่ต้องมีการดัดแปลง หรืออัพเกรดองค์ประกอบอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลอย่างแรกที่เห็นได้ชัดเลย คือ ความแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ตามมาด้วยน้ำหนักที่เบาลง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ท่อไอเสียแบบ Full System จะใช้วัสดุอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสแตนเลสแบบหนา ไปจนถึง Titanium ทั้งเส้น และในส่วนของสุ้มเสียงนั้น เราไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าดังหรือเงียบกว่าเดิม (แต่ส่วนใหญ่จะดังกว่าเล้กน้อย ซึ่งหากเป็นท่อแบรนด์เนม จะมีระบุสเป็คและระดับความดังไว้อย่างชัดเจน) เพราะต้องขึ้นอยู่กับดีไซน์ของท่อแต่ละแบรนด์ด้วยว่า มาในรูปแบบใดนั่นเองครับ ซึ่งท่อไอเสียแบบ Full System จะตอบโจทย์ได้โดนใจสำหรับไบค์เกอร์ที่ต้องการทั้งสุ้มเสียงที่สร้างความเร้าใจในการขับขี่ พร้อมกับสมรรถนะในด้านของพละกำลังและน้ำหนัก รวมไปถึงความดีต่อใจในบางแบรนด์กับวัสดุดีๆ ที่ตามมานั่นเองครับ

 

 

 

          มาถึงในส่วนของท่อไอเสียแบบ Slip-on คือ รูปแบบท่อไอเสียที่มีการตัดต่อช่วงกลางระหว่างหม้อพักเพื่อเปลี่ยนแค่ปลายท่อไอเสีย หรือในบางรุ่นก็สามารถตัดหม้อพักเสียงที่เป็นส่วนหนึ่งของการซับเสียง ซึ่งจะทำให้เสียงท่อดังขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเราจะนำปลายท่อและคอท่อเสริม มาติดตั้งเข้ากับส่วนที่ตัดตรงกลางออก ที่ไม่ว่าจะเป็นหม้อพักหรือคอท่อปกติก็ตาม ซึ่งในจุดนี้ส่วนคอที่จะเชื่อมต่อเข้ากับเฮดเดอร์จะยังคงเป็นคอท่อเดิมจากโรงงานนั่นเองครับ ผลที่ได้คือ สุ้มเสียงที่จะดังขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ส่วนจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงท่อและตำแหน่งหม้อพักที่รถบางรุ่น ทั้งนี้เจ้าของรถสามารถตัดสินใจได้ว่าจะเอาออกหรือไม่เอาออก 

 

 

          แต่ในเรื่องของน้ำหนักนั้น ถ้าถามถึงความเบา ในจุดนี้ท่อไอเสียแบบ Slip-on อาจจะไม่ตอบโจทย์มากนัก เพราะด้วยคอท่อส่วนที่เชื่อมต่อเข้ากับเฮดเดอร์ยังคงเป็นคอท่อเดิมจากโรงงานที่มีน้ำหนักอยู่พอควร แต่ถ้าคนที่ไม่ซีเรียสในเรื่องของสมรรถนะต่างๆ แต่เน้นฟิลล้วนๆ ท่อแบบ Slip-on ก็สามารถตอบโจทย์ให้ได้ ในงบประมาณที่ต่ำกว่าครับ

 

 

          ถ้าให้พูดถึงในเรื่องของราคาค่าตัว แน่นอนอยู่แล้วครับว่า ถ้าในแบรนด์ท่อไอเสียระดับสากลที่ฮิตๆ กัน ท่อไอเสียแบบ Full System ย่อมมีราคาค่าตัวที่แพงกว่าแบบ Slip-on อย่างแน่นอน แต่ท่อทั้ง 2 แบบนั้น ก็มีให้เลือกวัสดุหลายรูปแบบ และมีราคาที่แตกต่างกันออกไปอีกเช่นกัน โดยไบค์เกอร์สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการและเหมาะสมสำหรับการใช้งานกับความคุ้มค่าได้เลยครับ ซึ่งสามารถสอบถามกับทางผู้ขายเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะซื้อ และนี่คือ ความแตกต่างระหว่างท่อไอเสียแบบ Full System กับ ท่อไอเสียแบบ Slip-on ว่าแบบใดที่ดีสุดโดนใจสุด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับผู้ที่กำลังมองหาท่อสักใบใส่รถคู่ใจ ซึ่งต้องให้คุณเท่านั้นเป็นผู้เลือกและสำหรับวันนี้ BoxzaRacing ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook