เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 16 กรกฏาคม 2563 - 21:03

Trackday แท้จริงแล้ว คือ กิจกรรมรูปแบบไหน ? ทำไมไบค์เกอร์ผู้รักความเร็วถึงต้องการที่จะสัมผัส

 

          ปัจจุบันในวงการสองล้อ เรียกได้ว่ามีกิจกรรมมากมาย ทั้งจากทางค่ายผู้จำหน่ายรถ ทางผู้ผลิตยาง ไปจนถึงเจ้าของสถานที่เป็นผู้จัดเอง อย่างเช่น กิจกรรมที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้คือ Trackday ที่แท้จริงแล้วนั้น เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่ออะไร มีวัตถุประสงค์อย่างไร เหตุใดไบค์เกอร์ที่หลงใหลในเรื่องความเร็วถึงต้องการอยากจะสัมผัสและร่วมกิจกรรมนี้กันอย่างคึกคัก เดี๋ยววันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับกิจกรรม Trackday กันครับ

 

 

          จุดประสงค์หลักของกิจกรรม Trackday คือ การเปิดให้ลูกค้าผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่มีใจรักในความเร็วมาสัมผัส กับประสบการณ์บนสนามแข่งรถอย่างถูกกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎระเบียบของสนามและทางผู้จัดในแต่ละอีเว้นท์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่เราสามารถเลี่ยงการขับขี่แบบเสี่ยงอันตรายบนท้องถนนด้วยการมาปลดปล่อยในสนามแข่งครับ ในส่วนของกิจกรรมโดยมาตรฐานทั่วไป ช่วงแรกจะเป็นการลงทะเบียนและเข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ในการขับขี่ในสนาม รวมไปถึงสัญญาณการโบกธงและข้อปฏิบัติอย่างละเอียด ซึ่งเรียกได้ว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงสนาม ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเข้าอบรมครับ

 

 

          ต่อมาคือ การเตรียมตัวก่อนลงสนาม โดยจะมีการแบ่งให้ลงเป็นคลาส ตามความสามารถและประสบการณ์ในแต่ละบุคคล ซึ่งหลักๆ จะแบ่งเป็น 3 - 5 คลาส เช่น คลาสสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ช่ำชองเน้นซ้อมขับขี่ทำเวลาต่อรอบเป็นหลัก, คลาสสำหรับผู้ที่ต้องการขับขี่ฝึกฝนโดยยังมีประสบการณ์ในการขับขี่ระดับปานกลางเน้นขับขี่สนุกคลายเครียด, คลาสสำหรับผู้ที่พึ่งเคยลงสนามเป็นครั้งแรกหรือยังมีฝีมือที่ยังไม่แม่นยำมากนักสำหรับการลงสนาม ซึ่งการแบ่งคลาสเพื่อลงไปขับขี่ในสนามนั้น เป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง แถมยังลดความตื่นกลัว สำหรับผู้ที่พึ่งเคยลงสนามเป็นครั้งแรกได้เป็นอย่างดี

 

 

          ถ้าให้ปลอดภัยมากกว่านั้น คือ ควรที่จะแต่งตัวอย่างถูกต้อง ด้วยการสวมชุด Racing Suit ซึ่งหากเป็นไปได้ ควรเป็นชุดแบบที่เป็นชิ้นเดียวเท่านั้น ตามมาด้วยถุงมือควรจะเป็นถุงมือแบบหุ้มข้อที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ต่อมากับรองเท้าบูธควรจะเป็นหุ้มข้อแบบยาวสำหรับเรซซิ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งรูปแบบ Pro-in ที่สามารถเก็บซ่อนเข้าไปในชุดแข่งได้ และแบบหุ้มข้อทั่วไป ท้ายสุดและสำคัญสุดคือ หมวกกันน็อค ควรเป็นหมวกกันน็อคเกรดมาตรฐาน และควรมีสายร้อยแบบ DD-Ring จากนั้นก็พร้อมลงไปสัมผัสประสบการณ์สุดมันส์ สำหรับชาวไบค์เกอร์ได้เลยครับ

 

 

          โดยก่อนที่จะออกจาก Pit ไปนั้น ควรที่จะตรวจสอบรถและการแต่งกายอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยระหว่างขับขี่ เพราะว่าเมื่อลงไปในสนามแล้ว เราไม่สามารถจอดกลางแทร็ค เพื่อลงจากรถมาเช็คดูได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกฎเหล็กระดับสากลของการขับขี่ในสนามแข่ง ที่ไม่ว่าเหตุใดก็ตามถ้าไม่รถพังหรืออุบัติเหตุห้ามจอดเด็ดขาด หรือถ้ามีเหตุจริงๆ ต้องรีบขี่กลับเข้ามาเช็คใน Pit เท่านั้น โดยในระหว่างทาง Pit Lane ที่เรากำลังขี่ออกจาก Pit เพื่อที่จะตรงออกไปสู่แทร็คนั้น อีกหนึ่งข้อบังคับที่ควรรับทราบไว้คือ การใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง และห้ามขี่ผาดโผนเสี่ยงอันตรายเด็ดขาด เนื่องจากในบริเวณ Pit Lane มีคนเดินไปมาอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงรถแข่งบางคันที่จอดอยู่ด้านนอกหรือที่กำลังจะออกไปแทร็ค จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษครับ

 

 

 

          สำหรับผู้ที่เพิ่งเคยลงสนามเป็นครั้งแรก สิ่งที่ควรทำเมื่อลงไปในสนามแล้ว คือ การปรับตัวปรับสรีระร่างกายให้เข้ากับตัวรถเสียก่อน ไม่ควรขับขี่รวดเร็วในทันที เพราะอาจเกิดอาการตื่นกลัวเมื่อถึงโค้งหรือยางอาจจะยังไม่ได้อุณหภูมิ จึงเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงไว้ คือ "ขับขี่อย่างระมัดระวัง รถแข่งคันไหนที่อยากแซง ปล่อยให้เขาแซงไปก่อน เราไม่จำเป็นต้องพะวงหลบหลีก ขอเพียงขับชิดไลน์โค้งไว้...ก็ถือว่าโอเค" ซึ่งโดยปกติแล้วทางสนามจะแบ่งเวลาให้ลูกค้าลงขับขี่แต่ละคลาสประมาณคลาสละ 20 นาที โดยประมาณ ซึ่งในเคสของผู้ที่ลงครั้งแรก ก็ถือว่าเล่นเอาต้องใช้กำลังจากร่างกายพอสมควร เมื่อขี่เสร็จแล้ว ควรนั่งพักสักนิดและยืดเส้นยืดสายเพื่อเตรียมตัวลงในรอบต่อไป  

 

 

          อีกหนึ่งบรรยากาศที่ดีของการมาร่วมกิจกรรม Trackday คือ การแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันในระหว่างที่พักในแต่ละรอบการขี่ โดยจะมีผู้ที่คล่องประสบการณ์แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นโค้ชจากทางผู้จัดมีไว้ให้ หรือเป็นนักแข่งด้วยกันจากคลาสเดียวกัน รวมถึงคลาสอื่นที่อยากจะแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมต่างๆ จะเริ่มเข้ามาพูดคุยกับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นขับขี่ ว่าพลาดจุดใด หรือควรปรับอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีกับบรรยากาศสนุกๆ ที่เต็มไปด้วยพี่น้องผองเพื่อนชาวไบค์เกอร์ครับ

 

 

          และนี่คือ ภาพรวมของกิจกรรม Trackday ที่ไบค์เกอร์ท่านใดได้มาเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดมันส์บนสนามแข่ง ที่จะมีทั้งบรรยากาศสุดคึกคัก ความรู้ดีๆ จากพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวไบค์เกอร์รวมไปถึงเทคนิคการขับขี่ ที่เราจะเริ่มพัฒนาศักยภาพของตัวเองขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละครั้งของการลงสนาม แถมได้กำไรจากการมีภาพสวยๆ โดยช่างภาพมืออาชีพไว้ชื่นชม...ซึ่งทาง BoxzaRacing อยากชักชวนผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่แบบ Racing ให้มาขับขี่ในสนามแข่งที่เพียบพร้อมไปด้วยความเซฟตี้ ดีกว่าไปขับขี่บนท้องถนนที่มีแต่อันตรายนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องรถเรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook