เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 1 กรกฏาคม 2563 - 17:40

อุด EGR vs. อุด Pair เรื่องง่ายๆ ที่คนเล่นมอเตอร์ไซค์ มักเข้าใจผิด

 

          สวัสดีครับแฟนชาว BoxzaRacing ทุกท่านกับวันนี้เราอยู่ในคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ ที่จะพาทุกท่านมาไขข้อข้องใจกับปัญหามากมายในแวดวงสองล้อ และในครั้งนี้เราจะมาไขปัญหาของการอุด EGR และการอุด Pair ว่าแท้จริงแล้ว มันแตกต่างกันอย่างไร ทำไมหลายๆ คนถึงเข้าใจผิด เดี๋ยวเราจะไปทำความเข้าใจไปด้วยกันครับ

 

 

          โดยหลายๆ คนมักจะเข้าผิดหรือจำสลับกัน ระหว่างการ อุด EGR กับ อุด Pair ซึ่งเราจะอธิบายกันแบบเข้าใจง่ายๆ ก่อน เริ่มที่ระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ การนำไอเสียวนกลับมาเข้าสู่กระบวนการเผาไหม้ร่วมกับไอดีอีกครั้งเพื่อให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาสะอาดยิ่งขึ้น ส่วนระบบ Pair คือ การเติมไอดีเข้าไปในระบบการระบายไอเสีย เพื่อเจือจางไอเสียให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาสะอาดมากขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งวิธีการอุดทั้ง 2 ระบบนี้ มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย และถ้าพูดในมุมของรถมอเตอร์ไซค์ จริงๆ แล้วหลายๆ คนมักเข้าสิ่งที่พูดกันว่า...ไปอุด คือ การอุด EGR แต่แท้จริงแล้วสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ สิ่งที่ไปอุด คือ การอุดระบบ Pair เดี๋ยวเราไปทำความเข้าใจด้วยกันเลย

 

 

         เราจะมาอธิบายกันก่อนว่าการอุด EGR คือ อะไร และจะมีผลอย่างไร ? โดยระบบ EGR คือ ให้ไอเสียวนกลับมาเผาไหม้อีกครั้งร่วมกับไอดี ซึ่งข้อดี คือ เป็นกรรมวิธีการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ปล่อยค่าไอเสียหรือมลพิษลดลง แต่ผลที่ตามมา คือ ภายในท่อไอดี หรือห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์ จะมีคราบเขม่าสะสม เกิดความสกปรกเป็นอย่างมาก จนอาจทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง ตามด้วยการสึกหรอที่เร็วขึ้นนั่นเองครับ

 

 

          ส่วนการอุด Pair ที่ไบค์เกอร์นิยมไปอุดกัน จะมีผลกับเครื่องยนต์อย่างไร ? ระบบ Pair คือ ระบบเติมไอดีจากหม้อกรองอากาศ เข้าไปในระบบการระบายไอเสีย เพื่อเจือจางไอเสียให้มีค่ามลพิษที่เบาบางลง โดยจะทำงานนอกระบบการเผาไหม้และไม่ได้เข้าไปยุ่งกับระบบในเครื่องยนต์แต่อย่างใด ผลที่ได้จากระบบ Pair คือ มลพิษหรือค่าไอเสียจะเจือจางลง โดยการอุด Pair ที่ว่านี้ ส่วนใหญ่นิยมทำเพื่อลดความสกปรกภายในระบบไอดี (ที่เชื่อมต่ออยู่กับระบบไอเสีย ซึ่งมีโอกาสที่ไอเสียจะรั่วไหลเข้าไปในระบบไอดี ทำให้เกิดเขม่าและคราบไม่พึงประสงค์) อีกทั้งยังช่วยลดอาการ BackFire หรือการระเบิดภายในระบบไอเสียโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากอากาศที่เติมเข้าไปก่อนที่จะอุด Pair เมื่อเจอกับความร้อน และเชื้อเพลิงที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ มันทำให้เกิดการระเบิดในท่อไอเสีย ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติในระยะยาว เพราะฉะนั้นการอุด Pair คือ อีกหนึ่งวิธีการเยียวยารักษาสภาพของเครื่องยนต์ให้ยาวนานยิ่งขึ้นครับ

 

 

          และอีกสิ่งที่หลายๆคนยังเข้าใจผิดอยู่คือ การเข้าใจว่าการอุด Pair จะทำให้กำลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้นด้วย ต้องขอบอกเลยว่า "ผิด" ครับ เพราะที่เราได้กล่าวไปว่าการอุด Pair จะทำงานอยู่นอกระบบของเครื่องยนต์และไม่มีการยุ่งเกี่ยวใดๆ กับภายในเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำหน้าที่เจือจางมลพิษในท่อไอเสียเท่านั้น  

 

 

          ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมาฝากแฟนๆกันอีก...สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook