เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 19 มิถุนายน 2563 - 09:56

ท่อแต่งมอเตอร์ไซค์ อยากเล่นให้สุด...ทำไมต้อง Titanium ?

 

          หากพูดถึงการแต่งรถ ไบค์เกอร์หลายๆ คน อาจมีสไตล์การตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะชอบการจัดทรวดทรงให้ลงตัว บางคนอาจจะชอบการเพ้นท์ติ้งเฉดสีให้เป็นเอกลักษณ์ และบางคนอาจจะชอบการตกแต่งเพิ่มประสิทธิภาพรถด้วยการติดตั้งอะไหล่แต่งคุณภาพสูง ซึ่งวันนี้กับ BoxzaRacing ในคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ เราจะมาพูดถึงของแต่งที่สายแต่งรถต้องขาดไม่ได้กับท่อไอเสียแต่ง และถ้าอยากแต่งให้สุดเล่นให้สุดนั้น ต้องท่อไอเสียที่ทำจากวัสดุไทเทเนียมไปเลย เรียกได้ว่าท่อไอเสียวัสดุไทเทเนียมเป็นท่อไอเสียที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่สุดในการแต่งรถเลยก็ว่าได้ แต่หารู้ไม่ว่าคำว่า "สุด" ในการเปลี่ยนท่อ ทำไมท่อต้องเป็นไทเทเนียม ? เดี๋ยววันนี้เราจะไปหาคำตอบกันครับ

 

 

          และสิ่งแรกที่เมื่อเราอยากเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่ง นั่นก็คือ อยากได้สุ้มเสียงของรถที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละรุ่น แต่มากกว่าเสียงที่ออกมานั้น ไบค์เกอร์บางคนอาจจะโฟกัสไปถึงในเรื่องของสมรรถนะที่ต้องตามมาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ น้ำหนัก รวมไปถึงการเพิ่มพละกำลังเมื่อติดตั้งท่อไอเสียแต่งเข้าไป เพราะฉะนั้น ท่อไอเสียที่ใช้วัสดุไทเทเนียม จึงเป็นคำตอบที่เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งหมดครับ

 

 

          ไทเทเนียม วัสดุที่เรียกได้ว่า มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงทนทาน ซึ่งสิ่งนี้เป็นอะไรที่ตอบโจทย์สำหรับไบค์เกอร์ที่ต้องการให้รถคู่ใจมีน้ำหนักที่เบาลงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่ง แต่ถ้าพูดอีกมุมว่า "เปลี่ยนใส่ท่อแต่งไม่ว่าจะวัสดุอะไรก็ตาม น้ำหนักก็ต้องลดลงอยู่ดีไม่ใช่หรือ ?" จะว่าแบบนั้นก็ถูกเช่นกันครับ แต่ไม่ทั้งหมด แน่นอนว่าท่อแต่ที่ทำจากวัสุดอื่นๆ ก็เบากว่าท่อเดิม แต่หากเป็นไทเทเนียมแล้ว โดยพื้นฐานด้านวัสดุศาสตร์ ไทเทเนียมจะมีน้ำหนักที่เบากว่าสเตนเลส หากถูกนำมาใช้ในปริมาณที่่เท่ากัน อีกทั้งในเรื่องของความทนทานระยะยาวต่อความร้อนของไอเสียที่คายออกมาหรือแรงกระแทก ที่ไม่รู้ว่าอะไรจะกระเด็นกระดอนมาโดนท่อไอเสียบ้าง ถ้าเป็นท่อไอเสียแต่งที่ใช้วัสดุสเตนเลสทั่วไปที่เกรดไม่สูงนัก อาจมีความเสี่ยงในเรื่องของความทนทานที่ด้อยกว่า อย่างเช่น ท่องานเทียบบางยี่ห้อเมื่อใช้งานนานๆ ไปตัวท่อไอเสียจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เนื่องจากทนต่อความร้อนได้ไม่นานจนอาจทำให้มีการแตกหรือรั่วในเวลาต่อมาได้ครับ ถ้าให้ดีควรเลือกใช้ท่อไอเสียที่มีคุณภาพและมาตรฐานที่ดีมีการรับรอง ถึงแม้อาจจะไม่ต้องถึงวัสดุไทเทเนียมก็ยังมีท่อไอเสียที่ใช้วัสดุสแตนเลสคุณภาพสูงที่มีให้เลือกสรรค์หลากหลายแบรนด์เช่นกันครับ

 

 

          อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทำให้หลายๆ คนหลงในความเป็นไทเทเนียมนั่นก็คืออุณหภูมิภายในท่อไอเสียที่เรียกกันสั้นๆ เลยว่า "ร้อนเร็ว เย็นเร็ว" และคุณสมบัติข้อแรกคือ "ร้อนเร็ว" เมื่อความร้อนที่คายออกมากับไอเสีย ซึ่งวัสดุไทเทเนียมเป็นวัสดุที่ตอบสนองกับความร้อนได้ง่ายและทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรงเมื่อเครื่องยนต์ใช้กำลังสูง จะทำให้เกิดการเผาไหม้ต่อพื้นผิวของวัสดุจนพื้นผิวกลายเป็นสีน้ำเงินบ้างหรือสีม่วงบ้างในบางจุด จนกลายเป็นสเน่ห์ของท่อไอเสียวัสดุไทเทเนียมไปเลย คุณสมบัติข้อที่สองคือ "เย็นเร็ว" เป็นผลดีทำให้สมรรถนะด้านขุมพลังมีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แถมลดการเสียหายของชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งภายในท่อและเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวัสดุไทเทเนียมไม่สามารถกักเก็บความร้อนไว้ได้นานจึงกลายเป็นข้อดีที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีรถเครื่องยนต์พละกำลังแรงจัดซึ่งมีอัตราการคายไอเสียที่มีอุณหภูมิความร้อนสูงกว่ารถทั่วไป ซึ่งโดยธรรมชาติของอากาศที่ร้อนจัด จะไหลสู่อากาศที่เย็นกว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ท่อไอเสียไทเทเนียมที่สร้างความร้อนได้เร็ว จึงสามารถช่วยให้การระบายไอเสียทำได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

 

          เมื่อคุณได้ตัดสินใจควักกระเป๋าตังค์ซื้อท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงอย่างท่อไอเสียไทเทเนียมแล้วนั้น ยังมีข้อดีอีกนั่นก็คือ ท่อไอเสียไทเทเนียมชื่อดังบางแบรนด์ สามารถส่งเคลมเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดกับท่อไอเสียได้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งเบิกอะไหล่ของท่อไอเสีย หรือซ่อมแซมจุดที่มีปัญหาโดยช่างผู้ชำนาญงาน ซึ่งมีร้านหรือบริษัทที่จำหน่ายคอยดูแลเป็นอย่างดี โดยท่อไอเสียไทเทเนียมนั้นมีเรทราคาตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนให้เลือกตามความเหมาะสมของผู้ใช้งาน แต่ขอบอกเลยครับว่าถ้าคิดจะแต่งให้สุด ท่อไทเทเนียมทั้งคุ้มทั้งสุดแน่นอนครับ ครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook