เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 29 เมษายน 2563 - 09:49

รถมอเตอร์ไซค์ ช่วงจอดยาวๆ แบบนี้ ดูแลด้วยวิธีไหน ไม่ให้ชิ้นส่วนเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

 

          ในสถานการณ์ Covid-19 ช่วงนี้ ที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนต้องจอดเก็บรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจไว้เนื่องจากมาตรการคำสั่งห้ามเดินทางข้ามเมืองหรือจังหวัดถ้าไม่มีเหตุจำเป็น ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนจำเป็นต้องพาสองล้อคู่ใจหันเข้าฝาตั้งสแตนด์และคลุมผ้าไว้ หรือไบค์เกอร์บางท่านที่อาจมีรถหลายคันจนบางคันไม่ค่อยได้นำออกมาใช้งาน ฉะนั้นวันนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลรถเมื่อต้องจอดเป็นเวลานาน เพื่อเป็นประโยชน์ในการรักษาสภาพอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆของตัวรถให้ไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

 

 

          เริ่มด้วยสิ่งแรกก่อนที่จะนำรถเข้าจอด และไม่ได้นำออกมาใช้งานอีกหลายวัน หรือมากกว่านั้น คือ การล้างทำความสะอาด เพื่อชำระเศษดิน เศษฝุ่นและสิ่งสกปรกเพื่อไม่ให้หมักหมมในระหว่างจอด รวมไปถึงเช็คสภาพรถทั้งคันว่ามีน้ำที่ล้างขังอยู่ที่จุดใดของตัวรถบ้าง เพื่อที่จะไม่ให้น้ำไหลเข้าไปขังในจุดที่เป็นโลหะจนทำให้เกิดเป็นสนิมเมื่อจอดเป็นเวลานาน หรือถ้ามีเครื่องเป่าลมควรเป่าและตามด้วยใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งสนิทจะดีที่สุดครับ 

 

 

          ขั้นตอนที่ 2 ตรวจเช็คสภาพรถทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นของเหลวภายในเครื่องยนต์หรือระบบต่างๆ ว่าเสื่อมสภาพหรือยัง และควรจะเปลี่ยนถ่ายก่อนจอดเก็บหรือไม่ รวมไปถึงของเหลวที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถไม่ว่าจะเป็นชุดโซ่ สเตอร์ ขาตั้ง พักเท้าเป็นต้น เพื่อชะลอการสึกหรอของอุปกรณ์ที่จะเจอกับความชื้นในมุมอับเมื่อจอดนิ่งเป็นเวลานาน

 

 

          ต่อมาคือ การเคลียร์ที่จอดรถ เพื่อไม่ให้จอดในที่รกและอับชื้นจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีสัตว์เล็กสัตว์น้อยเข้าไปทำรังในจุดอับสายตาของตัวรถได้ ไม่ว่าจะเป็นหนู แมงมุม หรือแมลงต่างๆ ที่เมื่อเข้าไปทำรังแล้วอาจทำให้เกิดความเสียหายกับระบบต่างๆในตัวรถ

 

 

          และในกรณีที่จอดยาวเป็นเดือน ควรที่จะเปิดผ้าคลุมสตาร์ทวอร์มเครื่องอาทิตย์ละครั้ง ครั้งละ 10-15 นาที พร้อมกับเร่งเครื่องยนต์เบาๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของเครื่องยนต์และให้น้ำมันเครื่องที่ไหลลงไปกองกันอยู่ด้านล่างระหว่างที่จอดนิ่ง ให้กระจายขึ้นมาเคลือบชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงถ้าในกรณีจอดปกติไม่ตั้งสแตนด์ไว้ โดยให้ล้อเหยียบพื้นทั้งสองข้าง ควรที่จะขยับรถไปมาเพื่อเปลี่ยนหน้ายางสัมผัสกับพื้นจะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้เป็นอย่างดีเช่นกันครับ

 

 

          หลังจากจอดเก็บมาเป็นระยะเวลานาน เมื่อถึงเวลาที่จะเอาสองล้อคู่ใจออกมารับลมไปด้วยกัน แต่ก่อนที่จะออกไปนั้น สิ่งสำคัญคือการตรวจเช็คสภาพรถรอบคันเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คลมยางหน้า-หลัง, ของเหลวและสารเคลือบหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ว่าเสื่อมสภาพและแห้งกร้านหรือไม่ รวมไปถึงระบบไฟตำแหน่งต่างๆของตัวรถว่าจะมีจุดไหนขาดและใช้งานไม่ได้ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ รวมไปถึงช่วยยืดอายุการใช้งานของตัวรถไม่ให้เสื่อมสภาพจากการจอดเป็นเวลานานครับ

 

 

          และนี่คือ เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับไบค์เกอร์ผู้ที่นำรถเข้าจอดเก็บเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องจอดเก็บเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ให้รถคู่ใจของคุณเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรจากการจอดนิ่งเฉย ช่วงนี้...ในบางพื้นที่ไบค์เกอร์หลายๆ ท่านอาจจะยังคงออกไปไหนไม่ได้ คงต้องอดทนกันไปอีกสักพัก เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเดิมนะครับ และในระหว่างนี้...ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะดูแลสองล้อคู่ใจอย่างใกล้ชิด หรือถ้าวันไหนอดไม่ไหวจริงๆ อาจจะเอามาสตาร์ทวอร์มเครื่องหน้าบ้านพอให้ได้รับกลิ่นอายเล็กน้อย แล้วค่อยนำเข้าไปจอดเก็บเหมือนเดิมก็ถือว่าช่วยได้เยอะครับ...สำหรับในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ เรื่องใดมาให้แฟนๆ ได้นอนอ่านเล่นกันระหว่างอยู่บ้านในช่วงนี้ สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook