เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 24 เมษายน 2563 - 16:55

Yamaha Sport Heritage ผลผลิตแนวคิดจากยามาฮ่า กับการผสมผสานสองล้อสองยุคกับที่สุดของความลงตัว

          เราจะขอนำเสนอเรื่องราวของ Sport Heritage โดยการเริ่มที่สุดหล่อน้องเล็กโมเดลล่าสุดในตระกูล Sport Heritage กับ Yamaha XSR155 ซึ่งถ่ายทอด DNA ความผสมผสานความคลาสสิคและโมเดิร์นสุดลงตัวไม่แพ้รุ่นพี่ใหญ่เลยทีเดียว

 

Yamaha XSR155

 

Yamaha XSR155

 

Yamaha XSR155

 

           โดย Yamaha XSR155 ได้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานเอกลักษณ์ของความโดดเด่นร่วมสมัยเฉพาะตัวขึ้นใหม่ในแบบฉบับ Sport Heritage ควบคู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้งในด้านภาพลักษณ์และสมรรถนะไม่ว่าจะเป็นชุดไฟหน้า LED ดีไซน์ไฟกลมย้อนยุคสื่อถึงการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับความคลาสสิคได้อย่างลงตัว ตามด้วยหน้าจอเรือนไมล์แบบ LCD ทรงกลมเพื่อแม็ทช์เข้ากับรูปทรงความโมเดิร์นคลาสสิคของตัวรถ และถังน้ำมันดีไซน์วินเทจที่ประทับโลโก้ XSR อย่างโดดเด่นมีเอกลักษณ์รับเข้ากับทรวดทรงของเบาะนั่งตอนเดียวสุดคลาสสิคได้เป็นอย่างดี

 

Yamaha XSR155

 

Yamaha XSR155

 

          ในส่วนของความโมเดิร์นอันเป็นพื้นฐานของช่วงล่างนั้น Yamaha XSR155 มีโช้คอัพหน้าแบบ Up Side Down ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของความโมเดิร์นที่เข้ากันกับความคลาสสิคได้อย่างลงตัว และชุดหลังกับสวิงอาร์มดีไซน์สปอร์ตที่บ่งบอกถึงความทันสมัยของรถมอเตอร์ไซค์ยุคใหม่ รวมไปถึงขุมพลัง 155 ซีซี. 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์ว โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน VVA อันเลื่องชื่อของ Yamaha ที่พร้อมเรียกกำลังตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูงได้อย่างหมดจด ทำให้การขับขี่สนุกเร้าใจทุกเส้นทาง และอีกจุดที่เรียกได้ว่าโดนใจสายคลาสสิคไม่เบากับการติดตั้งยางแบบ Dual Purpose กับขนาดยางหน้า 110/70 R17 และยางหลัง 140/70 R17 ที่ให้อารมณ์ความดุดันย้อนยุคไม่เบาเลยทีเดียว โดยสุดหล่อโมเดลล่าสุดของครอบครัว Sport Heritage อย่าง Yamaha XSR155 คันนี้นั้น สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 91,500 บาท สำหรับความหล่อแบบขั้นสุดที่พร้อมให้ผู้ที่หลงใหลได้สัมผัสและเป็นเจ้าของ Yamaha XSR155 ได้แล้วที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่าย Yamaha Square ทั่วประเทศครับ

 

 

          ตัดภาพมาที่ยุคของการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์กับการพัฒนาดีไซน์รูปลักษณ์ที่ทันสมัยตามความนิยมของแต่ละยุค...โดยหารู้ไม่ว่ามากกว่าการก้าวสู่อนาคตของผลิตภัณฑ์นั้น คือการนำเอาแนวคิดที่ยังทรงคุณค่าและมีสเน่ห์เสมอมากับคำว่าคลาสสิค ที่เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของทุกการเคลื่อนไหว มาผสมผสานกับการพัฒนาขั้นสูงสุดและทันสมัยกับคำว่าโมเดิร์น จนเกิดความลงตัวเป็นที่สุด...ในครั้งนี้ BoxzaRacing ช่วงความรู้เรื่องรถ จะพาทุกท่านมารู้จักกับผลงานการดีไซน์ผสมผสานแนวคิดชิ้นโบว์แดงของ Yamaha กับการรวมกลิ่นอายทั้งสองยุคระหว่างยุคคลาสสิคและยุคโมเดิร์นเข้ากัน จนให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์แนวใหม่ที่ชื่อว่า "Sport Heritage" ขึ้นมานั่นเองครับ

 

Yamaha XS650 1970

 

Yamaha SR400

 

          และคำถามต่อมาของหลายคนคงจะยังงงอยู่ว่าจุดเริ่มต้นของรถมอเตอร์ไซค์แนว Sport Heritage นั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร...เราพอจะทราบกันอยู่แล้วใช่ไหมครับว่าการผสมผสานของรถมอเตอร์ไซค์ทั้งสองยุคนั้น ต้องมีฟิลลิ่งที่รวบรวมกันได้อย่างหลากหลายอารมณ์อยู่ในรถคันเดียวอย่างแน่นอน ย้อนกลับไปเมื่อปี 1970 Yamaha ได้ให้เริ่มกำเนิดตำนานความคลาสสิคสุดเท่อย่าง Yamaha XS650 ที่เรียกได้ว่าเป็นนิยมไปทั่วโลก จนกลายเป็นหนึ่งในต้นแบบของรถมอเตอร์ไซค์ที่ทาง Yamaha พัฒนาตามมาอีกหลายรุ่น รวมไปถึง Yamaha SR400 สุดยอดตำนานสูบโตสตาร์ทเท้ากับกลิ่นอายเสียงท่อที่ดังเป็นลูกพร้อมกับฟิลลิ่ง Kick Start ฟาดหน้าแข้งไบค์เกอร์มาแล้วนับไม่ถ้วนที่กำเนิดขึ้นเมื่อปี 1978 และเป็นที่นิยมกันจนมาถึงทุกวันนี้ที่เอากลับมาพัฒนาใหม่อีกครั้งและจำหน่ายเป็นรถศูนย์อย่างเป็นทางการ

 

 

Yamaha Bolt-R

 

          ต่อมาในปี 2014 Yamaha ได้เปิดตัวครุยเซอร์โดยอาศัยแนวคิดของรถสไตล์ Sport Heritage กับการดีไซน์ตัวรถที่มีความคลาสสิคด้วยเอกลักษณ์ของไฟกลมและทรวดทรงของรถครุยเซอร์ ผสมผสานกับรายละเอียดของตัวรถในจุดต่างๆและการวางองค์ประกอบเฉดสีที่ให้อารมณ์สปอร์ตที่มาในแนวโมเดิร์น และติดตั้งเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ V-Twin ขนาด 942 ซีซี. ขับเคลื่อนด้วยสายพาน เรียกได้ว่าโดนใจสายชิวไม่เบา 

 

Yamaha XSR900

 

Yamaha XSR700

 

          จากที่เราเกริ่นไปข้างต้นกับการกำเนิดของรถคลาสสิคในตำนานอย่าง Yamaha XS650 เมื่อปี 1970 อันเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดรถสไตล์ Sport Heritage และในปี 2016 Yamaha ได้ต่อยอดแนวคิดขึ้นอีกครั้งที่จะสร้างรถแนว Sport Heritage ขึ้นอย่างเต็มตัวกับเจ้า Yamaha XSR900 และ XSR700 ซึ่งการผสมผสานรหัสเข้ากันระหว่าง XS ที่เปรียบเสมือนตัวแทนของจุดเริ่มต้นของรถสไตล์ Sport Heritage และ R ที่เป็นรหัสตัวแทนของคำว่า Racing ในปัจจุบันและสื่อถึงความทันสมัยได้อีกนัย...โดย Yamaha XSR900 นั้นได้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถ Naked Bike ตัวจี๊ดของ Yamaha อย่าง MT-09 และน้องชาย Yamaha XSR700 ที่ได้สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Yamaha MT-07 ที่ทั้งคู่มีความโดดเด่นในด้านพละกำลังจากครอบครัว Master Of Torqe รวมไปถึงดีไซน์ของช่วงเฟรมลงมาจนถึงล้อที่มีความรถมอเตอร์ไซค์โมเดิร์นเป็นพื้นฐานหลักอยู่แล้ว...และทาง Yamaha ก็ได้ทำการผสมผสานโดยดีไซน์ชุดบนตั้งแต่ถังน้ำมันขึ้นไปให้ออกมาในรูปแบบคลาสสิค แต่ยังคงความเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่แฝงอยู่เพื่อให้ผู้ขี่ได้สัมผัสกับกลิ่นอายของความผสมผสานทั้งสองยุคในแบบฉบับ Sport Heritage ได้มากที่สุด

 

Yamaha XSR155

 

Yamaha XSR900

 

          และนี่คือประวัติความเป็นมาของรถมอเตอร์ไซค์รูปแบบใหม่อย่าง Sport Heritage กับแนวคิดการผสมผสานของทั้งสองยุคที่จะฉีกทุกรูปแบบเดิมๆของรถมอเตอร์ไซค์ให้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป...แถมคุณยังสามารถเสริมเติมแต่งความหล่อตามไลฟ์สไตล์และวาดไอเดียได้แบบไร้ขอบเขตจินตนาการ นั่นคืออีกหนึ่งจุดเด่นของการให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์แนว Sport Heritage ที่จะทำให้การขี่มอเตอร์ไซค์ของคุณไม่อยู่ในมุมมองเดิมๆอีกต่อไป และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเรื่องราวความรู้ดีๆเรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามชมกันได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ สามารถติดตามข่าวสารการอัพเดทของ Yamaha ได้ที่เว็บไซต์ www.yamaha-motor.co.th และ Facebook Fanpage : Yamaha Society Thailand

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook