เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 13 ธันวาคม 2562 - 10:56

ไบค์เกอร์ต้องรับมืออย่างไรกับฤดูหนาว เมื่อต้องออกทริปในสถานการณ์สุดเย็นเฉียบ

 

          ในที่สุดก็ถึงช่วงเวลาที่ไบค์เกอร์หลายๆคนรอคอยมานานกับฤดูหนาวที่มาพร้อมกับฤดูกาลออกทริปสุดเหวี่ยงเผชิญอากาศสุดเย็นเฉียบ แต่อากาศเย็นเข้ากระดูกแบบนี้ก็ไม่เป็นอุปสรรคใดๆสำหรับไบค์เกอร์ที่พร้อมควบสองล้อคู่ใจไปสัมผัสที่สุดของบรรยากาศในช่วงสิ้นปี แต่ก่อนที่จะออกไปเผชิญอากาศหนาวนั้น เราต้องเตรียมตัวกันอย่างไรถึงราบรื่นและไร้อุปสรรคในการเดินทาง และวันนี้ BoxzaRacing ในช่วง ความรู้เรื่องรถ จะมาแนะนำการเตรียมตัวและรับมือกับการออกทริปลุยฤดูหนาว เพื่อให้ไบค์เกอร์ได้เดินทางอย่างราบรื่นตลอดทั้งทริป ตามมาชมด้วยกันเลยครับ

 

 

1.พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายล่วงหน้าก่อนออกทริปเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

          ข้อแรกและเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยครับกับการพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายก่อนที่จะควบสองล้อฝ่าอากาศหนาว...เพราะเมื่อร่างกายเราอยู่ในสภาวะการขี่รถที่อยู่ในท่าเดิมๆเป็นเวลานาน ร่างกายจะเกิดอาการตึงเครียดขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยสำหรับบางคน จึงอาจทำให้มีการเกิดตะคริวที่กล้ามเนื้อขึ้นมา จนไปถึงอาการไข้ขึ้นเนื่องจากเจออากาศที่เย็นเกินไปบวกกับลมที่ปะทะเข้ามาตลอดเวลาระหว่างขี่รถ เพราะฉนั้นการออกกำลังกายและวอร์มร่างกายรวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ ก่อนที่จะเผชิญทริปอันหนาวเหน็บล่วงหน้าสัก 1-2 สัปดาห์ จะเป็นผลดีที่จะทำให้ร่างกายพร้อมสำหรับการขับขี่แทบทุกสถานการณ์ครับ

 

 

 

2.ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง

          หนึ่งในสิ่งที่ควรทำทุกครั้งก่อนออกเดินทางไม่ว่าจะฤดูกาลไหน หรือช่วงเวลาใดก็ตาม นั่นก็คือการตรวจเช็คสภาพรถคู่ใจก่อนออกไปตะลุยด้วยกัน แต่ในกรณีของการออกทริปในหน้าหนาวนั้น สิ่งที่ควรตรวจเช็คคือของเหลวต่างๆในตัวรถ เพราะบางทีเมื่ออากาศเย็น ของเหลวภายในเครื่องยนต์หรือส่วนต่างๆของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำหล่อเย็น เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เจออากาศเย็นเฉียบ เจ้าของเหลวบางส่วนที่เรามองข้ามการตรวจเช็ค อาจหมดสภาพการใช้งานแล้วเกิดเป็นไขหรือหนืดเกินไปจนทำให้ของเหลวที่จะไหลผ่านเข้าไปทำงานในอุปกรณ์ของตัวรถนั้นทำหน้าที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงกลายเป็นผลเสียตามมาภายหลัง หรือถ้าโชคร้ายขึ้นมาจริงๆเกรงว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันระหว่างทาง ฉนั้นในเรื่องของการตรวจเช็คสภาพรถ เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับสายเดินทางครับ

 

 

3.เลือกเครื่องแต่งกายที่ให้ความอบอุ่นแต่ไม่ควรเทอะทะมากเกินไป

          เมื่อเตรียมรถเสร็จแล้ว ต้องต่อด้วยการเตรียมคน นั่นก็คือการเลือกเครื่องกายที่ให้ความอบอุ่น ซึ่ง Riding Gear สำหรับไว้ใส่ขับขี่ในสภาวะอากาศหนาวเย็นจะสามารถหาซื้อได้ตามไบค์ช็อปชั้นนำทั่วไปพร้อมขอคำแนะนำจากผู้ขายว่าการขับขี่ในสถานการณ์แบบนี้ต้องใส่ชุดแบบใดหากคุณยังไม่แม่นในเรื่องของข้อมูล แต่ถ้าทางเราแนะนำคือ เครื่องแต่งกายของไบค์เกอร์ที่จะออกทริปในช่วงฤดูหนาวต้องมีความหนาในระดับนึงพร้อมเสื้ออีกหนึ่งชั้นและถุงมือ รองเท้าบูธแบบหุ้มข้อชนิดที่ป้องกันลมเข้าเลยยิ่งดี แต่ไม่ควรให้เครื่องแต่งกายเทอะทะจนเกินไปเพราะอาจจะกลายเป็นอุปสรรคในการขี่รถก็เป็นได้

 

 

4.แวะพักบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ควรฝืนเมื่อหนาวถึงขั้นสุด

 

          บางครั้งบนเส้นทางที่อบอวลไปด้วยหมอกเย็นยะเยือก ไบค์เกอร์บางท่านที่พกสปิริตมาเต็มสตรีม อาจจะมีการขี่ที่เรียกได้ว่าระห่ำไม่เบาในแบบที่ขี่กันชนิดที่ว่าไม่พักกันเลยทีเดียวต่อให้หนาวสักแค่ไหนก็ตาม...แต่หารู้ไม่ว่าการฝืนขี่ในอากาศเย็น ทั้งๆตัวผู้ขี่เองเริ่มรู้ตัวว่าร่างกายเริ่มทนต่อสภาพของอากาศไม่ไหว...ถ้าท่านใดโชคดีเตรียมตัวมาพร้อม ร่างกายแข็งแรงบวกกับตัวรถที่มีสรีระและระบบที่พอจะรองรับกับการใช้งานทุกสภาวะก็ถือว่าท่านเตรียมตัวมาดี แต่ถ้ามองมุมกลับกันที่ไบค์เกอร์บางท่านเตรียมมาเพียงสปิริตกับใจถึงๆแต่กลับกลายเป็นลืมเตรียมร่างกายมาและรถอาจไม่เอื้ออำนวย ผลที่ตามมาคือร่างกายอาจเกิดอาการเมื่อย ตึงเครียดและมือไม้เริ่มชา จนไปถึงหนักสุดคืออาการช็อคที่เกิดจากการสะสมความเหนื่อยล้าและร่างกายที่ทนต่อความหนาวไม่ไหว เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ครับ 

 

 

          และนี่คือเกร็ดความรู้เล็กๆที่ BoxzRacing ได้นำมาฝากแฟนๆกันในวันนี้สำหรับการเตรียมตัวออกทริปในฤดูหนาวเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของผู้ที่หลงใหลในการเดินทางเลยทีเดียว แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้น การเตรียมตัวก่อนเดินทางอย่างที่เราได้แนะนำไปข้างต้น เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้การเดินทางตลอดทริปของคุณราบรื่นและไม่เสียอารมณ์ครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ใดมาฝากกันอีก รอติดตามชมได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook