เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 26 มกราคม 2567 - 17:25

Shark Aeron GP หมวกกันน็อกดีที่สุดเท่าที่ Shark เคยผลิตมา กับสปอยเลอร์ที่ปรับได้อัตโนมัติ

      Shark Aeron GP หมวกกันน็อกที่เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมล่าสุดของ Shark ที่ได้ถูกนำเสนอในงาน EICMA 2023 ซึ่งทางบริษัทได้นิยามถึงหมวกกันน็อกรุ่นนี้ไว้ว่า เป็นหนึ่งเดียวกับอากาศ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีสุดพิเศษจากทีมวิจัยของบริษัท ทำให้สามารถพูดได้ว่ามันเป็นหมวกกันน็อกที่ดีที่สุดเท่าที่เคยผลิตออกมาเลยทีเดียว

 

 

      ก่อนที่จะคุยเรื่องเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้น สิ่งสำคัญอย่างแรกของหมวกกันน็อกที่ต้องพูดถึงก็คือ ความปลอดภัย โดยชื่อเสียงของ Shark เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงบรรดานักแข่ง ทีมแข่ง ที่เลือกใช้หมวกกันน็อกของแบรนด์นี้กันเป็นเรื่องปกติ เรียกได้ว่าเรื่องการป้องกันบรรเทาอาการบาดเจ็บ กับเรื่องของคุณภาพมาตรฐานของหมวกกันน็อก ไม่มีตรงส่วนไหนที่จะทำให้คุณต้องรู้สึกกังวลอย่างแน่นอน

 

 

      สำหรับ Shark Aeron GP จะเป็นหมวกกันน็อกทรงสปอร์ต ที่ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูง การออกแบบดีไซน์หมวกกันน็อกจะเน้นเรื่องของแอร์โร่ไดนามิกที่มีประสิทธิภาพเป็นหลัก ซึ่งมีการพัฒนาในส่วนของสปอยเลอร์ที่สามารถปรับได้ขึ้นมาในชื่อ A2S (ADAPTIVE AERO SYSTEM)

 

      เทคโนโลยีนี้จะเป็นปีกที่ขยับได้ ที่อยู่ในสปอยเลอร์ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพของอากาศพลศาสตร์ให้ดีขึ้นจากปกติ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ทางตรงหรือการเข้าโค้งก็ตาม เนื่องจากปีกที่ขยับได้จะช่วยลดอากาศที่ปั่นป่วนด้านหลังหมวก ทำให้ผู้สวมใส่สัมผัสถึงความเสถียรที่มากขึ้นจากหมวกกันน็อกแบบอื่นๆ

 

 

      David ผู้อำนวยการฝ่าย R&D ของบริษัท ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมถึงเทคโนโลยีไว้ว่า สปอยเลอร์ที่สามารถขยับได้ถูกสร้างมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนรูปทรงของหมวกกันน็อกเวลาเข้าโค้ง สิ่งนี้ก็เพื่อให้ผู้สวมใส่มีความสบายพร้อมการเคลื่อนไหวที่ง่ายขึ้น ซึ่งตัวของสปอยเลอร์จะช่วยลดอากาศที่ปั่นป่วนเมื่อเวลาขับขี่ด้วยความเร็วสูง และสปอยเลอร์จะปรับเปลี่ยนไปตามผู้ขับขี่แบบอัตโนมัติ

 

David ผู้อำนวยการฝ่าย R&D

 

      หัวใจสำคัญอีกเรื่องของหมวกกันน็อกก็คือ น้ำหนัก โดย Shark Aeron GP มีน้ำหนักอยู่ที่ 1,410 กรัม ( +/- 50) ซึ่งถือว่าน้ำหนักค่อนข้างจะเบา เนื่องจากเปลือกหมวกกันน็อกทำมาจากวัสดุคาร์บอน (CARBON ON VIEW & ARAMID) ที่ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม น้ำหนักเบาลง และดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

ทำความรู้จักมาตรฐานหมวกกันน็อกรถมอเตอร์ไซค์

สัมผัสแรก PROTOMATE นวัตกรรมหมวกกันน็อกสัญชาติไทย

เปิดตัว AGV Pista GP RR Oro รุ่นลิมิเต็ดที่ผลิตเพียง 3000 ใบเท่านั้น ในราคา 7 หมื่นบาท

 

      หมวกกันน็อกได้รับการออกแบบในเรื่องการถ่ายเทอากาศที่มีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยมีช่องรับอากาศเข้าถึง 5 จุด ส่วนช่องที่เอาอากาศออกมีถึง 7 จุด ซึ่งตรงจุดนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าออกแบบไม่ดี จะส่งผลต่อผู้สวมใส่แบบโดยตรงในเรื่องความสะดวกสบาย และส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ในที่สุด

 

 

      สุดท้ายนี้ยังไม่มีการเปิดราคาจำหน่าย Shark Aeron GP หรือวันเวลาที่วางจำหน่ายแต่อย่างใด โดยหมวกกันน็อกผ่านมาตรฐานความปลอดภัย FIM Homologation ซึ่งเป็นมาตรฐานของการแข่งขัน เรียกได้ว่าหมวกกันน็อกรุ่นนี้สามารถใส่แข่งขันในสนามได้จริง นอกจากนี้ก็ผ่านมาตรฐาน ECE 22.06 เวอร์ชั่นล่าสุดของยุโรปอีกด้วย

 

ที่มาข้อมูล

shark-helmets.com

SHARK Helmets

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook