เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 26 มกราคม 2567 - 17:26

สัมผัสแรก PROTOMATE นวัตกรรมหมวกกันน็อกสัญชาติไทย

      PROTOMATE (โพรโตเมท) บริษัทฮาร์ดแวร์เอไอสตาร์ทอัพ เปิดตัวหมวกกันน็อกแบรนด์น้องใหม่ในไทย ที่ได้นำเสนอนวัตกรรมหมวกกันน็อกแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดย Boxzaracing มีโอกาสได้จับได้สัมผัสในงานเปิดตัว

 

 

      หมวกกันน็อกเป็นอุปกรณ์ที่ใส่เพื่อป้องกันบรรเทาอากาศบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้จากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งในปัจจุบันในท้องตลาดมีแบรนด์หมวกกันน็อกต่างๆ มากมายให้เลือกซื้อใช้งาน แต่สำหรับบริษัท PROTOMATE ได้ออกแบบพัฒนาให้หมวกกันน็อกมีความพิเศษมีความแตกต่างไปอีกระดับ

 

 

บริษัทจะมีให้หมวกกันน็อกให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่

  • UltraFusionX1 ราคา 54,000 บาท
  • UltraFusionM1 ราคา 39,900 บาท

 

 

      เริ่มกันที่ดีไซน์การออกแบบของหมวกกันน็อกทั้งรุ่นจะไม่มีความแตกต่างกัน โดยหมวกกันน็อกจะเป็นทรงสปอร์ตทัวริ่ง เน้นการใช้งานที่มีความอเนกประสงค์เป็นหลัก ซึ่งเปลือกหมวกกันน็อกทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา ตัวนวมสามารถถอดซักได้ มีสายปลดล็อกฉุกเฉิน (Emergency) ให้ใช้งาน สายรัดคางเป็นแบบ RR Ring และมีช่องรับลมหลายจุดที่สามารถเปิด-ปิดได้

 

 

      เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยก็ผ่าน ECE 22.05 และ มอก. 369-2557 ซึ่งมาถึงตรงจุดนี้อาจไม่ได้มีความแตกต่างหรือพิเศษไปกว่าหมวกกันน็อกในท้องตลาดปัจจุบัน โดยไฮไลท์ที่เป็นนวัตกรรมจริงๆ ก็คือ ‘กล้องบันทึกภาพ

 

      บริษัทได้นำเสนอนวัตกรรมหมวกกันน็อกที่มีกล้องติดตั้งให้ใช้งาน ซึ่งถ้าเป็นรุ่น X1 จะมีกล้องให้ใช้งานถึง 4 จุด (หน้า/หลัง/ข้างซ้าย/ข้างขวา) แต่ถ้าเป็นรุ่น M1 จะเหลือกล้องบันทึกภาพแค่ตรงบริเวณด้านหน้าและด้านหลังเพียงเท่านั้น

 

 

      คุณภาพของไฟล์ภาพก็เรียกว่าไม่ธรรมดา โดยกล้องหน้าจะบันทึกภาพแบบ 4K ส่วนด้านหลัง และด้านข้างจะเป็นแบบ Full HD ซึ่งตรงจุดนี้คุณสามารถปรับเซ็ทความชัดความละเอียดตามโหมดที่บริษัท PROTOMATE ได้ออกแบบมาผ่านแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานแบบง่ายๆ อีกทั้งยังสามารถควบคุมสั่งการผ่านสวิทซ์รีโมทได้เช่นกัน

 

      นอกจากนี้เรื่องคุณภาพของไฟล์ภาพจากที่ได้รับชมวิดีโอตัวอย่างภายในงาน ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ตัวเทคโนโลยีกันสั่นของกล้องทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ถนนเรียบปกติหรือจะขับขี่ในทางฝุ่นทางวิบาก ตรงจุดนี้สามารถทำได้ไม่เป็นสองรองใครในท้องตลาด เช่นเดียวกับการบันทึกภาพในเวลากลางคืนที่มีแสงน้อย มันปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณภาพจะลดลงได้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้เช่นกัน

 

      เมื่อมีกล้องบันทึกวิดีโอได้ ก็ต้องมีแบตเตอรี่ โดยบริษัท PROTOMATE ได้ออกแบบให้หมวกกันน็อกจะมีแบตเตอรี่อยู่ 2 ก้อน (ซ้าย/ขวา) โดยเป็นแบตเตอรี่แบบ Soild State Battery ขนาดความจุ 4,040 mAh ซึ่งสามารถบันทึกวิดีโอต่อเนื่องได้มากกว่า 2 ชม. ตัวของแบตเตอรี่สามารถถอดออกจากหมวกกันน็อกได้ ส่วนเวลาชาร์จไฟจำเป็นต้องชาร์จผ่านหมวกเพียงเท่านั้น แต่หมวกมีชาร์จไวรองรับ

 

 

      สำหรับแบตเตอรี่ Soild State Battery มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมหลายอย่าง แต่ที่สำคัญจริงๆ จะเป็นเรื่องความปลอดภัยที่อยู่เหนือแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งแบตเตอรี่ Soild State Battery มีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะเกิดปัญหาต่างๆ เช่น ความร้อนหนีไฟ การรั่วไหลของอิเล็กโทรไลต์ และไฟไหม้ เช่นเดียวกับเรื่องน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่เบากว่า รวมไปถึงมีความยืดหยุ่นในการออกแบบได้ดีเช่นกัน

 

      นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Blind Spot ที่จะช่วยแจ้งเตือนให้ผู้สวมใส่หมวกกันน็อกรับรู้ถึงวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่มาในจุดอับสายตา ซึ่งระบบนี้จะมีเซนเซอร์วัดการเคลื่อนไหวระหว่างการขับขี่ โดยสามารถวัดอัตราเร่ง 3 แกน และความเร็วเชิงมุม 3 แกน ได้อย่างแม่นยำด้วย 3-DOF Accelerometer และ 3-DOF Gyroscope และ GPS เซนเซอร์ที่จะระบุตำแหน่งและเส้นทางระหว่างการขับขี่ ซึ่งหมวกกันน็อกจะมีระบบ AI-Blindspot Warning ที่ใช้ประมวลผลด้าน Artificial Intelligence (AI) และ Computer Vision

 

 

      ส่วนเมมโมรี่การ์ดเป็นแบบเสียบที่ใช้งานง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน ซึ่งพวกเทคโนโลยีต่างๆ ที่อยู่ในหมวกกันน็อก ก็จะมีคุณสมบัติในเรื่องกันน้ำ กันฝุ่นเป็นมาตรฐาน ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีปัญหาตามมาเวลาขับขี่ลุยฝนอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็มีการรับประกันคุณภาพเป็นระยะเวลา 1 ปี

 

      ทั้งนี้เรื่องน้ำหนักของหมวกกันน็อกของ PROTOMATE จะไม่พูดก็ไม่ได้เช่นกัน ซึ่งตรงนี้ดูเป็นจุดที่ต้องพิจารณาอยู่พอสมควร เนื่องจากมีน้ำหนักมากถึง 1,890 กรัม ถ้าใส่ขับขี่เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง จะไม่สามารถเลี่ยงอาการเมื่อยล้าที่เกิดขึ้นได้เลย 

 

 

      ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลและความคิดหลังจากที่ได้สัมผัสหมวกกันน็อกเพียงเท่านั้น ไว้ Boxzaraing จะมารีวิวแบบเต็มๆ กันอีกทีแล้วกัน ว่าใส่ขับขี่ใช้งานจริงๆ หมวกกันน็อกจะมีประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์การขับขี่มากแค่ไหน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook