เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 2 พฤษภาคม 2558 - 22:35

ข้อควรรู้ก่อนคิดที่จะขี่ BigBike



ข้อควรรู้ก่อนคิดที่จะขี่ BigBike

 
 
          ปัจจุบันตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า BigBike (บิ๊กไบค์) ในบ้านเราตอนนี้ถือว่ามาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายๆค่ายก็เข้ามาทำตลาดรวมถึงตั้งฐานการผลิตรถ BigBike ไว้ในเมืองไทย วันนี้ BoxzaRacing มีข้อควรรู้สำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจในการซื้อเจ้าสองล้อพันธุ์ยักษ์


 

          เริ่มต้นจากการศึกษาหาข้อมูลของรถ BigBike แต่ละรุ่นที่เราชอบไม่ว่าจะเป็น แนวสปอร์ตไบค์ แนวเน็คเก็ตไบค์ แนวเอ็นดูโร่ แนวโมตาร์ด แนวโมโตครอส แนวครุยเซอร์ แนวช็อปเปอร์ หรือแนวสกู๊ตเตอร์ เป็นต้น ต่อจากนั้นมาดูความต้องการขนาดของเครื่องยนต์หากคุณเป็นมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการขับขี่บิ๊กไบค์มาก่อนควรเลือกเริ่มจากรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 250 ซีซี ก่อนแต่ถ้ากลัวจะเบื่อง่ายก็ลองเพิ่มมาเป็น 300 - 350 ซีซี 
 



          เมื่อตัดสินใจเรื่องของซีซีรถแล้วก็ลองเปรียบเทียบค่ายต่างๆ เปรียบเทียบขนาดของซีซี กำลัง แรงม้า แรงบิด น้ำหนักรถ ระบบส่งกำลัง และการบำรุงรักษาระยะยาวรวมถึงราคาค่าอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆควรเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และได้รับการการันตีว่า มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน หาซื้ออะไหล่ หรือเข้าซ่อมง่ายศูนย์เยอะมีความปลอดภัยและมีการรับประกันที่ดีดู





          ขนาดรถบิ๊กไบค์ให้เหมาะกับสรีระรูปร่างของคุณเองว่าเหมาะสมกับรถคันไหนโดยการขึ้นคร่อมแล้วดูลักษณะการควบคุมที่เหมาะกับตัวเองรวมถึงอย่าซื้อรถที่เกินกำลังการควบคุมตัวเองมากเกินไปเริ่มจากหลายคนอาจจะมองว่าเอาเริ่มต้นซื้อทั้งที่ต้องเจ็บแต่จบให้มันคุ้มค่าซื้อคันใหญ่ทีเดียวจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ แต่ท้ายสุดแล้วมันอาจจะเป็นอันตรายต่อคุณเอง ซึ่งนักขี่ที่ชำนาญส่วนใหญ่ค่อยๆ ไต่จากซีซีน้อยมาหาซีซีมาก เพื่อให้เกิดความชินในการควบคุมรถที่มีกำลังก่อนความสูงนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมือใหม่ควรเลือกบิ๊กไบค์ที่มีเบาะนั่งต่ำสามารถยันเท้าได้ถึงพื้นอย่างเต็มที่ และสามารถคอนโทรลน้ำหนักตัวรถได้อย่างคล่องตัว น้ำหนักรถต้องไม่มากเกินไป ควรลองเทสต์การขับขี่เพื่อเป็นการเปรียบเทียบในการตัดสินใจอีกครั้ง 

 



          เรียนรู้ทักษะในการขับขี่ส่วนใหญ่ผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์มักจะมีคำถามเกิดขึ้นว่าจำเป็นต้องเรียนรู้ทักษะในการขับรถ BigBike ไหม ตอบเลยว่าจำเป็นอย่างมากเพราะเจ้าสองล้อขนาดใหญ่นั้นมีความแตกต่างจากรถมอไซค์ขนาดเล็กและทักษะการขับขี่นั้นล้วนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการเดินทาง เมื่อคุณคิดที่จะซื้อบิ๊กไบค์แนะนำก่อนเลยว่าควรหาเวลาว่างๆไปเรียนรู้ทักษะในการขับขี่เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

 

 

          และสุดท้ายหากคุณคิดที่จะขี่บิ๊กไบค์จริงๆแล้วละก็สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคงหนีไม่พ้นอุปกรณ์ในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น หมวกนิรภัย เสื้อเกราะ ถุงมือขี่มอเตอร์ไซค์ รองเท้า ซึ่งจำเป็นอย่างมากในการปกป้องอันตรายในยามที่คุณอาจจะพลาดท่าเสียทีเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นอุปกรณ์ safety ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชาว Biker นอกจากจะเทห์แล้วยังช่วยป้องกันอันตรายได้จริงๆ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook