เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 8 กุมภาพันธ์ 2567 - 11:35

2024 KTM 1390 Super Duke R Evo ที่สุดรถไฮเปอร์เน็กเก็ตจากค่ายส้ม รุ่นฉลอง 30 ปีของตระกูล Duke

      2024 KTM 1390 Super Duke R Evo นี้คือรถไฮเปอร์เน็กเก็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายส้ม ที่ใครๆ ก็รับรู้ถึงความบ้าพลังของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี และในปี 2024 ถือว่าเป็นปีที่ซีรีส์ Duke ที่เป็นรถเน็กเก็ตมีอายุครบ 30 ปีพอดี โดยทางบริษัทได้มีการโชว์ตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ไปในงาน EICMA 2023 ที่ผ่านมา

 

 

      ทั้งนี้สื่อต่างประเทศได้นิยามถึงรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ไว้ว่า มันเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ทรงพลัง และมีความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดย Super Duke R Evo จะมีความพิเศษเพิ่มเติมกว่ารุ่น Super Duke ในเรื่องความพรีเมียมที่มากกว่าเท่านั้น เรื่องสเปกกำลังเครื่องยนต์ เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ ตลอดจนระบบเบรก ระบบกันสะเทือนจะเหมือนกันทั้งหมด

 

      เครื่องยนต์ LC8 V-Twin ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยมีการปรับกระบอกสูบเพิ่มขึ้นเป็น 1,350 ซีซี. ที่สามารถทำกำลังสูงสุดได้ถึง 190 ม้าที่รอบเครื่อง 10,000 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 146 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด

 

 

      โดย KTM ได้ปรับเครื่องยนต์ใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมถึง 50 ซีซี. พร้อมปรับกำลังอัดเครื่องยนต์ใหม่ มีการแก้ไขให้ช่องไอดีใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มีการปรับปรุงเรือนปีกผีเสื้อใหม่ให้มีขนาด 60 มม. พร้อมทั้งเลือกใช้เทคโนโลยีหัวฉีด Keihin EFI อีกด้วย ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทำหมดของเครื่องยนต์ ทำให้เพิ่มแรงม้ามากขึ้นกว่าเดิมถึง 10 ตัว

 

      เฟรมเหล็กโครงถักโครเมียม-โมลิบดีนัมที่เคลือบด้วยสีฝุ่นด้วยสีส้มอันเป็นเอกลักษณ์ของ KTM ระบบกันสะเทือนเป็น WP รุ่น APEX ขนาดแกน 48 มม. ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Semi-Active (SAT) ที่สามารถปรับแต่งโช้คได้แบบละเอียด

 

 

      ในส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบกึ่งแอคทีฟของ WP มีโหมดกันสะเทือนหลายโหมดที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งการควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ได้ตามความต้องการ ตลอดจนมีโหมดต่างๆ ให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโหมด Auto, Comfort, Street, Sport, และ Rain

 

      สำหรับระบบเบรกก็ใช้เป็นของ Brembo ทั้งคันรถ โดยดิสก์หน้าเป็นแบบคู่ ซึ่งจับคู่กับคาลิปเปอร์ Brembo Stylema (4 ลูกสูบ) พร้อมจานเบรกขนาด 320 มม. ในส่วนเบรกหลังก็จะเป็นคาลิเปอร์สองลูกสูบ จับคู่จานเบรกขนาด 240 มม. พร้อมมีระบบเบรก ABS เป็นมาตรฐานความปลอดภัย

 

      ด้วยความที่ 2024 KTM 1390 Super Duke R Evo เป็นไฮเปอร์เน็กเก็ตรุ่นใหญ่เรือธงของบริษัท พวกเรื่องของเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ เรียกว่าให้มาแบบจัดเต็ม เริ่มจากโหมดการขับขี่ที่มีให้ใช้งานถึง 5 รูปแบบ ได้แก่ Rain, Street, Sport, Track และ Performance นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Inertial Measurement Unit (แกนวัดการเคลื่อนไหว 6 จุด) ตลอดจนเบรกที่สามารถปรับตั้งได้ถึง 5 ระดับเป็นต้น

 

 

      2024 KTM 1390 Super Duke R Evo ยังรองรับการเชื่อมต่อมือถือสมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth ของ KTMconnect ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการขับขี่เดินทางที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำทาง ฟังเพลง และโทรออกและรับสายโทรศัพท์เป็นต้น

 

      สำหรับหน้าจอเรือนไมล์เป็นดิจิทัลแบบ TFT ขนาด 5 นิ้ว ที่แสดงผลข้อมูลการขับขี่ รายละเอียดต่างๆ ที่ครบถ้วน ซึ่งผู้ขับขี่สามารถควบคุมสั่งการหรือตั้งค่าต่างๆ ผ่านสวิตช์ที่ติดตั้งบนแฮนด์รถ ส่วนระบบไฟส่องสว่างก็เป็น LED ทั้งคัน โดยมีการปรับไฟหน้าเป็นแบบใหม่ล่าสุด โดยไฟหน้าจะสามารถปรับความสว่างได้แบบอัตโนมัติ

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

 

      นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Coming Home ที่จะมีไฟจะสว่างอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่งหลังจากดับสวิตช์กุญแจแล้ว เพื่อให้แสงสว่างไปรอบๆ โรงรถหรือถนนนั้นเอง ในส่วนระบบกุญแจเป็นแบบคีย์การ์ด (KTM Race On)

 

      ทั้งนี้เชื่อว่าใครที่เห็นรูปร่างหน้าตารถรุ่นนี้ ไงก็รับรู้ถึงน้ำหนักของรถมีมหาศาลอย่างแน่นอน ซึ่ง 2024 KTM 1390 Super Duke R Evo ที่เป็นรุ่นพิเศษ จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติอีกประมาณ 1.8 กิโลกรัมเพียงเท่านั้น ซึ่งเทียบกับอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใส่เพิ่มเติมเข้ามา ถือว่าน้ำหนักที่เพิ่มเข้ามาน้อยมากๆ โดยน้ำหนักรวมของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้อยู่ที่ 200 กิโลกรัม

 

      สุดท้ายนี้ราคาจำหน่ายในต่างประเทศของ 2024 KTM 1390 Super Duke R Evo ถูกเปิดราคาจำหน่ายที่ 21,499 ดอลลาร์สหรัฐ ตีเป็นเงินไทยก็อยู่ประมาณ 768,000 บาทเพียงเท่านั้น

 

ที่มาข้อมูล

KTM

rideapart

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook