เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 11 มกราคม 2567 - 17:06

เปิดตัว 2024 Triumph Daytona 660 ร่างแฝด Trident 600 แต่มีการปรับใหม่ในหลายจุด

      2024 Triumph Daytona 660 สปอร์ตไซซ์กลางสามสูบเรียง เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว พร้อมลงแข่งขันในตลาดรถสปอร์ตขนาด 600 ซีซี. ที่มีการแข่งขันกันอย่างสูงในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งคู่แข่งสำคัญในไทยจะเป็นรุ่นไหนไม่ได้เลยนอกจาก CBR650R ของทาง Honda ที่ต้องกล่าวถึงสักเล็กน้อย

 

 

      หากใครเป็นแฟน Triumph น่าจะรู้จักกับซีรีส์สปอร์ต Daytona กันอย่างแน่นอน โดยรุ่นก่อนหน้าที่มีการเปิดตัวไปนั้น จะมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 765 ซีซี. แต่ในครั้งนี้ทางผู้ผลิตได้ลดขนาดเครื่องยนต์ลงไปให้เหลือ 660 ซีซี. ด้วยเหตุผลเรื่องการตอบสนองการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้มีประสิทธิภาพกว่า

 

      คงต้องเริ่มจากภาพรวมการดีไซน์ออกแบบของ Daytona 660 เป็นอย่างแรก ซึ่งโดดเด่นด้วยไฟหน้า LED แบบคู่ ทางบริษัทได้ปรับปรุงการออกแบบใหม่ มีการเน้นลายเส้นของรถให้มีความคมขึ้นอย่างชัดเจน ตรงจุดนี้ได้ทำให้รถมีความดุดัน มีความสปอร์ตที่มากขึ้นกว่าเก่า รวมไปถึงสีสันของรถก็ช่วยเพิ่มความเร้าใจให้กับผู้ที่พบเห็นอีกระดับด้วยเช่นกัน

 

 

      คงเรียกว่าเป็นมาตรฐานของรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ในปัจจุบันไปแล้ว สำหรับหน้าจอแสดงผลแบบ TFT ที่ Daytona 660 ก็มีให้ใช้งานเช่นกัน แต่มีการดีไซน์ให้หน้าจอมีขนาดอยู่พอสมควร ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อกับมือถือสมาร์ทโฟน และก็มีหน้าจอ LCD ที่ให้ใช้งานร่วมด้วย

 

      เครื่องยนต์ขนาด 660 ซีซี. แบบ 3 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 11,250 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุด 69 นิวตันเมตร ที่ 8,250 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด

 

      สำหรับ Daytona 660 จะเป็นคันเร่งไฟฟ้า ที่มีโหมดให้เลือกขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ Road, Rain และ Sport นอกจากนี้ก็มีเทคโนโลยี Traction control ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ มีระบบไฟเบรกฉุกเฉิน เมื่อเบรกหนักๆ ระบบไฟฉุกเฉินจะทำงานอัตโนมัติ และรวมไปถึงรองรับการติดตั้ง Quick shifter

 

 

      ทาง Triumph ยังได้มีการปรับปรุงในส่วนของเฟรมของรถใหม่ รวมไปถึงปรับระยะฐานล้อให้มีความยาวเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ซึ่งมีจุดประสงค์ในการเข้าโค้งที่ดีขึ้นนั้นเอง

 

      ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นของ Showa แบบ Upside down ขนาดแกน 41 มม. ไม่สามารถปรับค่าได้ ซึ่งทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คเดียว Showa monoshock RSU ที่สามารถปรับค่าพรีโหลดสปริงได้

 

      ในส่วนระบบเบรกหน้าก็เป็นดิสก์คู่ โดยเป็นคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลสี่ลูกสูบ จับคู่กับจานเบรกขนาด 330 มม. ส่วนเบรกหลังเป็นคาลิปเปอร์เบรกหนึ่งลูกสูบ จับคู่กับจานเบรกขนาด 220 มม. และมีระบบเบรก ABS เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เป็นมาตรฐานทั้งล้อหน้าและล้อหลัง

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      สำหรับวงล้อแม็กก็เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์น้ำหนักเบา ดีไซน์เป็น 5 ก้าน โดยล้อหน้ามีขนาดอยู่ที่ 120/70 ZR 17 ส่วนล้อหลังมีขนาดอยู่ที่ 180/55 ZR 17 ซึ่งยางที่รัดมาให้จากโรงงานก็เป็น Michelin Road 5

 

      ทุกคนทราบกันอยู่แล้วว่า Daytona 660 มันถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Trident นั่นล่ะ แต่ทางบริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ให้มีความแตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเครื่องยนต์ก็ปรับปรุงใหม่ให้แรงขึ้น เฟรมตัวถังปรับใหม่ ปรับระยะฐานล้อใหม่ สิ่งเหล่านี้ได้ทำให้รถมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในการควบคุมการขับขี่

 

 

      เรื่องสุดท้ายที่ต้องพูดถึงของ 2024 Triumph Daytona 660 จะเป็นอะไรไม่ได้ นอกจากราคาจำหน่ายในต่างประเทศเริ่มต้นที่ 9,195 ดอลลาร์สหรัฐ หากตีเป็นเงินไทยก็อยู่ประมาณ 322,000 บาท ซึ่งคงต้องรอดูว่าทาง Triumph Thailand จะเลือกวางจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่ หากมีความเคลื่อนไหวเมื่อไหร่ทาง Boxzaracing จะมาอัปเดตให้กับคุณอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook