เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 4 สิงหาคม 2566 - 18:32

รีวิว Yamaha T-max Tech Max 2023 สปอร์ตสกู๊ตเตอร์ ตัวจบของสายซิ่ง!

     Yamaha T-max รุ่นใหญ่ตระกูล Max Series ที่รู้หลายๆ คนรู้จักเป็นอย่างดี และบอกได้อย่างเต็มปากเลยว่าเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่ได้รับความไว้วางใจจากยูเซอร์อย่างมากด้วยสมรรถนะและความสะดวกสบายในการใช้งาน นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกมาในช่วง ปี 2000 จนถึงปัจจุบันจะเห็นว่า Yamaha T-max Tech Max 2023 พี่ใหญ่ตระกูล Max Series ได้พัฒนาการออกแบบและผสมผสานความสปอร์ตกับความทันสมัยเข้ากับรถสกู๊ตเตอร์ได้อย่างลงตัว

 

     Yamaha T-max Tech Max 2023  ด้วยการออกแบบและพัฒนา ปรับเปลี่ยนโฉมภายนอกให้มีความเป็นสปอร์ตสกู๊ตเตอร์ที่ดูดุดัน และเฉียบคมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า LED พร้อมเลนส์ไฟแบบ โปรเจคเตอร์  และไฟท้าย LED แบบ T Shape เป็นเอกลัษณ์ของตัวรถ

 

    T-max Tech Max 2023 มาพร้อมเครื่องยนต์ 562 ซีซี 2 สูบเรียง 4 วาล์ว 4 จังหวะ DOHC ผ่านมาตรฐาน EURO 5 ระบายความร้อนด้วยน้ำ น้ำหนักอยู่ที่ 220 กก. ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก 70 x 73 มิลลิเมตร มีอัตราแรงอัดที่ 10.9 : 1 ให้พละกำลังสูงสุดที่ 47 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที มีแรงบิดสูงสุด 55.7 นิวตันเมตร ที่ 5,250 รอบ/นาที  ส่งกำลังขับด้วยระบบเกียร์ V-Belt Automatic 

 

    ในส่วนของสมรรถนะช่วงล่างด้านหน้าเป็นโช้คอัพหัวกลับ ขนาด 43 มม. ระยะยุบ 120 มม. ส่วนด้านหลังเป็นสวิงอาร์มทำงานร่วมกับโช้คอัพหลังเดี่ยว ระยะยุบ 117 มม. ด้านระบบเบรคด้านหน้าดิสเบรคคู่ ขนาด 267 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต และด้านหลังดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 282 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต เสริมความเป็นด้วยวงล้อแม็กขนาด 15 นิ้ว หน้า/หลัง รัดด้วยยางทูปเลสด้านหน้าขนาด 120/70 และ หลังขนาด 160/60

 

      นอกจากนี้ในส่วนของฟังก์ชั่นการใช้งาน Yamaha T-max Tech Max 2023 เรียกได้ว่าจัดเต็มฟังก์ชั่นเสริมความสะดวกสบายมาเลยก็ว่าได้ไม่ว่าจะเป็น วินชิลด์ไฟฟ้า Cruise Control  หน้าจอเรือนไมล์ TFT ขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่น Yamaha MyRide และสามารถใช้งานระบบนำทางจาก Garmin  โดยสามารถควบคุมการทำงานได้จากจอยสติ๊กของแฮนด์ด้านซ้าย

 

     ในสัมผัสแรกของการขับขี่เมื่อเราได้ขึ้นนั่งแล้วบอกได้เลยว่าเป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ให้ท่านั่งผ่อนคลายมากๆ เบาะนั่งมีความนุ่มแบบพอดี ส่วนของพื้นที่วางเท้าค่อนข้างเยอะสามารถขยับนั่งขับขี่แบบเหยียดขาหรือท่านั่งขับขี่ปกติได้อย่างสบายๆ หรือหากใช้ความเร็วสูงยังสามารถขับขี่แบบขาหนีบช่วงถังน้ำมันได้อย่างมั่นคง ด้านของการควบคุมความสูงของแฮนด์บาร์อยู่ในระดับที่ให้การควบคุมง่ายดาย ส่วนการขับขี่ช่วงในเมืองหรือการจราจรที่หนาแน่นสามารถขับขี่ได้คล่องตัวประมาณนึง แต่ถ้าเจอถนนโล่งๆ การโยกร่อนรถเพื่อแซงขนาดและน้ำหนักของตัวรถก็ไม่เป็นอุปสรรค และสำหรับผู้ที่สูงไม่ถึง 170 ขยับก้นเพียงเล็กน้อยก็เหยียดเท้าลงเต็มพื้นหนึ่งข้างได้ชิลๆ  แต่อาจต้องใช้ความคุ้นเคยกับช่วงความยาวของตัวรถสักนิดเมื่อต้องหักเลี้ยวในมุมแคบ

 

     ในส่วนของสมรรถนะเครื่องยนต์ 562 ซีซี 2 สูบเรียง 4 วาล์ว 4 จังหวะ DOHC เพียงพอกับการใช้งานในเมืองและออกทริปเดินทางไกล อัตราเร่ง แรงบิดที่ให้มามีให้ใช้แบบเหลือๆ การเร่งเพื่อแซง หรือทำความเร็วจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Yamaha T-max Tech Max 2023 นอกจากนี้โหมดการขับขี่ที่ให้มา 2 โหมด ให้ฟีลลิ่งการขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนโดยในโหมด Touring จะให้ฟีลลิ่งการขับขี่ที่นุ่มนวล ซึ่งแตกต่างจากโหมด Sport ที่ตัวรถจะมีความพุ่งมากกว่า และรอบมาไวกว่า บอกได้ว่าถูกใจสายซิ่งแน่นอน

 

    ด้านช่วงล่างที่ด้านหน้าเป็นโช้คอัพหัวกลับ และหลังสวิงอาร์มทำงานร่วมกับโช้คอัพหลังเดี่ยว ซับแรงได้อย่างยอดเยี่ยม แรงสั่นสะเทือนส่งมาผู้ขับขี่น้อยมาก ช่วงระยะห่าง 1,575 มม. ของฐานล้อหน้า-หลัง กับบาลานซ์ที่ต่ำช่วยให้ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล ด้วยการทำงานของโช้คอัพหลังเดี่ยวเหมือนกับรถสไตล์สปอร์ต ทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นคง ตัวรถนิ่งหนึบเกาะติดถนนมากกว่ารถที่ใช้โช้คอัพหลังแบบคู่ ส่วนระบบเบรคแบบดิสหน้าคู่ ทำงานร่วมกับปั้มเบรค 4 พอต และด้านหลังดิสเบรคเดี่ยว ทำงานร่วมกับปั้มเบรค 1 พอต พร้อมระบบ ABS เพียงพอกับการใช้งาน สามารถชะลอ และหยุดรถในพละกำลังของเครื่อยนต์ขนาด 562 ซีซี ได้อย่างอยู่มือ

 

 

6 ฟีเจอร์เด่น T-max Tech Max 2023

1.) เรือนไมล์หน้าจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว 

แสดงครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งานรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และสามารถระบบนำทางจาก Garmin ควบคุมการทำงานด้วยจอยสติ๊ก

2.) วินชิลด์ทรงสูงปรับระดับได้ 

เพิ่มความสะดวกสบายขณะขับขี่ด้วยวินชิลด์ทรงสูงระบบไฟฟ้าที่สามารถปรับระดับความสูงได้ด้วยจอยสติ๊ก

3.) Cruise Control

ล็อกความเร็วให้ขับเคลื่อนด้วยความเร็วคงเหมาะสำหรับการใช้ออกทริปเดินทางไกล

4.) Grip Warmer &  Seat Heater

ระบบอุ่นมือ และระบบอุ่นเบาะ ปรับความร้อนได้ 10 ระดับ เหมาะสำหรับการใช้งานเมื่อขับขี่ในช่วงอากาศหนาวเย็น

5.) Parking brake

มื่อจอดทางลาดชันก็ไม่ต้องมากำเบรกให้เมื่อย ซึ่งการทำงานคล้ายๆ กับเบรกมือของรถยนต์เพื่อป้องกันรถไหลบนพื้นที่ลาดชันขณะจอด

6.) Traction Control System

ป้องการลื่นไถลเมื่อล้อหลังและล้อหน้าหมุนไม่สัมพันธ์กัน เป็นอีกระบบเสริมความปลอดภัยที่ให้มาและสามารถ เปิด/ปิด

 

สรุป

      จากที่ได้ขับขี่ต้องยอมรับเลยว่า Yamaha T-max Tech Max 2023 มีดีไซน์ภายนอกที่ผสมผสานความสปอร์ตและพรีเมียมได้อย่างลงตัว จากที่สัมผัสการขับขี่ทำให้เห็นถึงการอัปเกรดและพัฒนาเทคโนโลยี เสริมความสะดวกสบายตอบโจทย์ผู้ขับขี่ทั้งในเมืองและเดินทางไกล ส่วนสมรรถนะทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งการตอบสนองคันเร่งของ 2 โหมดการขับขี่ มีพละกำลังให้ตั้งแต่ความเร็วรอบต้นถึงความเร็วรอบปลายได้เต็มประสิทธิภาพ  และสมรรถนะช่วงล่างแบบรถสไตล์สปอร์ตสามารถขับขี่ได้เฉียบคมและใช้ความเร็วในโค้งได้อย่างมั่นใจ  หากพูดถึงการขับขี่ภายในเมืองหรือช่วงการจราจรที่ติดขัดแม้ว่ามิติของตัวรถนั้นจะยาว หากเริ่มคุ้นชินแล้วก็มีความคล่องตัวในระดับนึง สำหรับการขับขี่ออกทริปหรือขับขี่ระยะทางไกลก็เป็นตัวจบได้สำหรับสายบิ๊กสกู๊ตเตอร์

 

     หากใครที่กำลังมองหารถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ T-max Tech Max 2023 สามารถเป็นตัวจบได้อย่างแน่นอน ด้วยฟีเจอร์การใช้งานและสมรรถนะที่ให้มา บอกเลยว่าคุ้มค่ามากจริงๆ สำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha T-max Tech Max 2023 มีตัวเลือก 2 สีคือ Dark Petrol และ Tech Black ราคาค่าตัวอยู่ที่ 569,000 บาท  ใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูคันจริงและทดลองขับขี่ได้ที่ Yamaha Riders' club ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.yamaha-motor.co.th และเฟซบุ๊คเพจ YamahaRidersclubThailand 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook