เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2562 - 14:02

รีวิว Yamaha TMax 560 Tech Max สกู๊ตเตอร์สายซิ่ง ที่ฝรั่งเอามาลองวิ่งแล้วยังต้องร้องว้าว !

 

             Yamaha TMax จัดว่าเป็นสกู๊ตเตอร์รุ่นใหญ่ขวัญใจมหาชน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความโดดเด่น ผสานความสบายแห่งการเดินทาง เข้ากับสมรรถนะในการขับขี่ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว สร้างสุนทรียภาพแห่งการเดินทางให้กับผู้ครอบครองได้ในทุกยุคสมัย 

 

             Yamaha TMax เปิดตัวครั้งแรกในโลกเมื่อปี 2001 ในชื่อ Yamaha TMax 500 ผู้มาพร้อมขุมพลัง 499 ซีซี. ให้กำลัง 40 แรงม้า ก่อนจะอัพเกรดครั้งแรกในปี 2004 ด้วยเครื่องยนต์ที่ปรับระบบการจ่ายเชื้อเพลิงมาเป็นระบบหัวฉีด แทนที่ของคาร์บูเรเตอร์ในยุคดั้งเดิม ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเวลานั้นเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังมีการอัพเกรดชุดช่วงล่าง ด้วยการขยับขนาดของแกนโช้กอัพหน้าจาก 38 เป็น 41 มม. เพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของระบบเบรก ที่เปลี่ยนมาใช้ในรูปแบบดิสค์เบรกคู่หน้า พร้อม ABS และขยับไซส์ล้อจาก 14 เป็น 15 นิ้ว จนกระทั่งในปี 2008 ทางค่ายได้ให้กำเนิด Yamaha TMax เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่มาพร้อมโครงสร้างอลูมิเนียมหล่อ แทนที่เฟรมเหล้ก และอัพเกรดระบบกันสะเทือนหน้าจาก 41 มม. เป็น 43 มม. รวมถึงขยับความจุถังน้ำมันมาเป็นขนาด 15 ลิตร จากเดิม 14 ลิตร

 

Yamaha TMax 500 2001

 

Yamaha TMax 530 2012

 

Yamaha TMax 560 Tech Max 2020

 

             Yamaha TMax เจนเนอเรชั่นที่ 4 เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ของสกู๊ตเตอร์รุ่นเดอะของค่ายยามาฮ่าผู้นี้ โดยมาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ที่ขยายความจุให้สูงขึ้นมาอยู่ในพิกัด 530 ซีซี. พร้อมอัพเกรดเครื่องเคียงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฝาสูบ, วาล์ว, กระบอกสูบที่เคลือบด้วยเซรามิค, ลิ้นปีกผีเสื้อขนาดใหญ่ขึ้น, กรองอากาศดีไซน์ใหม่, หม้อน้ำทรงโค้ง ซึ่งด้วยปัจจัยทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ ช่วยเรียกพละกำลังให้สูงขึ้นอีก 3 แรงม้า พร้อมดึงแรงบิดออกมาให้ใช้งานได้สูงขึ้นอีก 10% นอกจากนี้ยังมีการอัพเกรดระบบส่งกำลังในรูปแบบ CVT ที่ขับเคลื่อนด้วยสายพาน เปลี่ยนล้อที่เบาลง, ขยับไซส์ของดิสค์เบรกหลังให้ใหญ่ขึ้น, อัพเกรดเรือนไมล์ รวมถึงเปลี่ยนมาใช้ไฟท้ายแบบ LED ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของเจนเนอเรชั่นต่อมาในปี 2015 ซึ่งมีการปรับโช้กอัพมาใช้ในรูปแบบ Upside Down ขนาดแกน 41 มม. พร้อมหูยึดคาลิเปอรNคู่หน้าแบบเรเดียลเม้าท์ ระบบกุญแจ Keyless และ ไฟหน้า LED จนกระทั่งในปี 2017 ทางค่ายได้ปล่อยเจนเนอเรชั่นที่ 7 ออกมา ด้วยภาพลักษณ์ที่มีความดุดันมากยิ่งขึ้น ซึ่งปกคุลมในส่วนของโครงสร้างที่ออกแบบมาใหม่ พร้อมอัพเกรดระบบคันเร่งมาเป็นแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า Ride by Wire ก่อนเติมความปลอดภัยและอรรถรสในการขับขี่ด้วย Traction Control และโหมดการขับขี่ ซึ่งในรุ่น Top อย่างรหัส DX มาพร้อมระบบอุ่นเบาะและอุ่นมือ, ชิลด์หน้าปรับขึ้น-ลง ด้วยไฟฟ้า และมี Cruise Control มาให้ใช้

 

Yamaha TMax 560 Tech Max เปิดตัวครั้งแรกในงาน EICMA 2019

 

             ในงาน EICMA 2019 ทางค่าย Yamaha ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ด้วยการปล่อย Yamaha TMax 560 Tech Max ซึ่งถือเป็นเจนเนเรชั่นที่ 7 อย่างยิ่งใหญ่ภายในงาน ซึ่งก็เรียกเสียงฮือฮาจากผู้เข้าชมได้อย่างล้นหลาม และเป็นอีกรุ่นที่ต้องยอมรับว่า "ผมเห็นตัวจริงมาแล้ว...แทบอดใจไม่ไหวเลยจริงๆ" โดยการกลับมาในเจนเนอเรชั่นนี้ นอกจากในส่วนของภาพลักษณ์ที่มีความโฉบเฉี่ยว ดุดันมากยิ่งขึ้นแล้ว ในส่วนของออพชั่นและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ยังถูกจัดมาให้อย่างครบครัน ชูโรงด้วยโช้กอัพหลังที่สามารถปรับพรีโหลดได้ รวมถึงแอพพลิเคชั่น MyTMAX Connect ที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ไฮไลท์ที่ไบค์เกอร์ให้ความสนใจมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการขยับขุมพลังขึ้นอีก 30 ซีซี. เป็น 562 ซีซี. ซึ่งช่วยเพิ่มกำลังในการขับเคลื่อนขึ้นมาอยู่ในระดับ 47 แรงม้า พร้อมแรงบิด 41 ฟุต-ปอนด์ ที่สำคัญ คือ เป็นเครื่องยนต์ที่ผ่านมาตรฐานไอเสียในระดับยูโร 5 เป็นที่เรียบร้อย

 

             แน่นอนว่า Yamaha TMax 560 Tech Max เป็นที่สนใจของไบค์เกอร์นักเดินทางที่ชื่นชอบความสบาย ซึ่งหลังจากที่สื่อสำนักต่างๆ ในต่างแดนได้มีโอกาสทดลองขี่แล้ว พวกเขาต่างลงความเห็นว่า Yamaha TMax 560 Tech Max ไม่แปลกใจเลย ว่าทำไม TMax จึงเป็นสกู๊ตเตอร์ไซส์บิ๊กที่ได้รับความนิยมเบอร์ต้นๆ ในยุโรป ด้วยความสะดวกสบาย คล่องตัว สามารถใช้งานได้ในทุกวัน ไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกลก็เรียกได้ว่าตอบโจทย์ ซึ่งด้วยความที่ TMax 560 ได้รับการปรับเครื่องยนต์และระบบช่วงล่างมาใหม่ ยิ่งช่วยส่งให้ตัวรถมีสมรรถนะที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น สามารถทำความเร็วได้ดี และควบคุมได้อย่างเฉียบคมและเหนือชั้น แบบที่มิอาจหาฟีลลิ่งแบบนี้ได้จากบิ๊กสกู๊ตเตอร์รุ่นไหนๆ แม้หลายๆ คนอาจมองว่า TMax นั้น มีค่าตัวที่ค่อนข้างสูง แต่หากเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้มา ถือเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนที่ยอมรับได้ไม่ยาก 

 

 

             ด้านสเปคนั้น ถือว่า Yamaha TMax 560 Tech Max ทำได้อย่างเหนือชั้น ด้วยโครงสร้างแบบ Twin Spar Aluminium ที่แข็งแกร่ง ห่อหุ้มด้วยตัวถังที่ดีไซน์มาอย่างดุดันดุจบูมเมอแรง ซึ่งหัวใจหลักของประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมอยู่ที่โช้กอัพหน้าแบบ Upside Down และโช้กหลังที่สามารถปรับพรีโหลดและรีบาวน์ได้ตามต้องการ (สำหรับรุ่นท็อป) เช่นเดียวกับชุดเบรกแบบเรเดียลเม้าท์ และล้อขนาด 15 นิ้ว ช่วยให้การขับขี่ทำได้ง่าย มีความคล่องตัว ตอบโจทย์ในทุกการเดินทางทั้งในและนอกเมือง ซึ่งยาง Bridgestone Battlax SC ที่ติดรถมาให้นั้น ยังสร้างแรงยึดเกาะและเติมความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างเต็มที่ในทุกสภาพถนน โดยรวมแม้จะมีขนาดและน้ำหนักจะมากกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนอยู่ราว 4 กก. แต่ Yamaha TMax 560 Tech Max ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับผู้ขับขี่ หรือทำให้รู้สึกว่าควบคุมได้ยากขึ้น แต่ด้วยขนาดความยาวและความกว้างที่มากกว่าเดิม กลับส่งผลในเรื่องความสบายของผู้ขี่และผู้ซ้อนในยามเดินทางไกลๆ ซึ่งช่วยสร้างความผ่อนคลายได้มากขึ้น โดยมีการปรับความกว้างในส่วนท้ายรวมถึงเบาะท้ายให้แคบลง เพื่อการขึ้น-ลง และวางเท้าในจุดที่เหมาะสม 

 

 

             แม้ว่าในส่วนของเครื่องยนต์จะต้องรองรับการปล่อยมาตรฐานไอเสียในระดับยูโร 5 แต่ในด้านประสิทธิภาพนั้น กลับไม่ได้ถูกลดทอนลงไปแม้แต่น้อย ด้วยความจุที่ปรับจาก 530 เป็น 562 ซีซี. ส่งผลให้พละกำลังขยับขึ้นอีก 2 แรงม้า (47 ตัว) และมีแรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 6% ด้วยการปรับขนาดของวาล์วไอดีให้ใหญ่ขึ้น พร้อมทั้งขยายไซส์ลูกสูบ Forged ให้โตขึ้นอีก 2 มม., เปลี่ยนก้านสูบ, ปรับองศาแคมชาฟต์, ใช้ข้อเหวี่ยงน้ำหนักเบา, เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อใหม่, อัพเกรดหัวฉีด, ปรับระบบระบายความร้อน, เปลี่ยนชุดกรองอากาศ และเพิ่มแคตาไลติกคู่รองรับมาตรฐานไอเสียยูโร 5 รวมถึงปรับการทำงานของชุดส่งกำลังแบบ CVT ซึ่งทาง Yamaha คอนเฟิร์มว่า ช่วยให้อัตราเร่งและการขี่เดินทางในย่านรอบต่ำทำได้ดีขึ่้น ทำความเร็วสูงสุดได้มากขึ้น รวมถึงยังช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้อีก 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

 

 

             สำหรับองค์ประกอบโดยทั่วไปของ Yamaha TMax 560 Tech Max ยังคงได้รับการถ่ายทอดออพชั่นมาจากรุ่น DX ในเจนเนอเรชั่นก่อน ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนที่สุด คงหนีไม่พ้นการเปลี่ยนมาใช้ไฟเลี้ยวแถบ LED, ปรับบั้นท้ายให้แหลม เรียวยิ่งขึ้น พร้อมไฟท้ายในรูปแบบ T Shape ซึ่งหากใครต้องการภาพลักษณ์ที่โดดเด่นยิ่งกว่า ทาง Yamaha ยังเตรียมชุด Sport Pack ไว้สำหรับสายอัพ อันประกอบไปด้วย ท้ายสั้นและชิลด์หน้าขนาดย่อม, Urban Pack ที่มาพร้อมกล่องสัมภาระด้านท้าย และ Winter Pack ที่มาพร้อมผ้าคลุมเพื่อรักษาความอุ่นและแห้งที่เบาะนั่งให้เลือกตามต้องการ 

 

Yamaha TMax 560 Tech Max...Sport Pack

 

Yamaha TMax 560 Tech Max...Urban Pack

 

Yamaha TMax 560 Tech Max...Winter Pack

 

                Yamaha TMax 560 Tech Max มาพร้อมค่าตัวในต่างแดนที่ 11,649 ปอนด์ สำหรับรุ่นท้อป และ 10,199 ปอนด์ ในรุ่นเริ่มต้น มองเผินๆ เมื่อเทียบกับ ซีซี. ที่ได้ อาจดูเหมือนห่างไกลกับความคุ้มค่า แต่หากเทียบกับประสิทธิภาพโดดรวม ทั้งในเรื่องของภาพลักษณ์ ความสะดวกสบาย และความสนุกสนานในการขับขี่ ถือเป็นราคาที่ไม่ได้สูงจนเกินรับไหว ที่เหลือมันขึ้นอยู่กับคุณแล้ว ว่าพร้อมที่จะแลกไหม ด้วยค่าตัวกับประสิทธิภาพที่ไปในทิศทางเดียวกันแบบนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก motorcyclenews, morebikes, visordown, motor.nl, rideapart

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook