เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 3 พฤษภาคม 2562 - 15:44

Yamaha TMax Turbo เมื่อ NaKaKoh ผนึกกำลัง DJ.Boyz รังสรรค์โปรเจ็คท์ดึงหน้าหงาย บอกเลย...แรงสะใจ !

 

            หลังจากที่ BoxzaRacing เคยนำเสนอการเริ่มต้นบิ๊กโปรเจ็คท์ อันเป็นแนวความคิดที่ฉีกกรอบของเจ้าสำนัก Smart Bigbike by NaKaKoh หรือ น้าโก๋ มานิตย์ พูลเปี่ยม โดยการนำสกู๊ตเตอร์รุ่นใหญ่ขวัญใจมหาชนสายทัวริ่ง อย่าง Yamaha TMax 530 มาอัพเกรดสมรรถนะให้โหดสุดขั้ว กับการเซ็ตเทอร์โบ ล่าสุดโปรเจ็คท์บิ๊กนี้ ลุล่วงไปกว่า 90% แล้ว ซึ่งหลังจากที่เสร็จสิ้นขั้นตอนการจูนเป็นที่เรียบร้อย ทาง BoxzaRacing มีโอกาสได้ลองสัมผัสถึงพละกำลังและฟีลลิ่งความเป็นเทอร์โบ บอกได้เลยว่า...ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ

 

NaKaKoh ผู้ปลุกวงการบิ๊กสกู๊ตเตอร์ให้คึกคักขึ้นอีกขั้น

 

DJ.Boyz เชิดชู คลื่นลูกใหม่แห่งวงการจูนเนอร์ที่น่าจับตา

 

           สิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมสำหรับโปรเจ็คท์ Yamaha TMax Turbo คันนี้ ก็คือ เป็นผลงานที่สร้างขึ้นโดยคนไทยแท้ๆ ด้วยการออกแบบ คิดค้นสูตรของทางสำนัก Smart Bigbike by NaKaKoh ที่ผ่านกระบวนการกลั่นกรองมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่การเลือกเครื่องเคียงที่เป็นหัวใจหลักในการเสริฟความแรงอย่าง เทอร์โบ ที่ต้องเลือกไซส์ให้เหมาะสมกับความจุของเครื่องยนต์ Yamaha TMax 530 ที่ราว 530 ซีซี. ซึ่งความท้าทาย มันอยู่ที่การใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์ที่ยังคงความเป็นสแตนดาร์ดทั้งหมด ลูก ก้าน ข้อ ความจุเท่าเดิม แคมชาฟต์องศาเดิม แต่ต้องสามารถปั่นเทอร์โบไหว โดยที่ไม่เกิดความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์สูงจนเกินไป รวมไปถึงการปรับจูนส่วนผสมให้เข้าที่เข้าทาง เพื่อการจุดระเบิดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยยังคงไว้ซึ่งความทนทานให้กับชิ้นส่วนสแตนดาร์ด ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ต้องการหาขีดจำกัดของเครื่องยนต์บล็อคนี้ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมี DJ.Boyz เชิดชู สงวนกิตติพันธุ์ นักแข่งและผู้ฝึึกสอนการขับขี่ระดับชั้นนำของเมืองไทย เป็นผู้กุมชะตาชีวิตในการปลุกเสกแรงม้าให้กับ Yamaha TMax Turbo คันนี้

 

 

            เรื่ององค์ประกอบโดยละเอียด ขออนุญาตไม่กล่าวในเชิงลึกมากจนเกินไปนัก เนื่องจากเป็นสูตร (ไม่ลับ...แต่ไม่เผย เพื่อเป็นการให้เกียรติ) ของทางสำนัก Smart Bigbike by NaKaKoh คร่าวๆ คือ การเลือกใช้เทอร์โบในรูปแบบ Ball Bearing พร้อมเปลี่ยนโข่งหน้าให้สามารถทำลมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยสร้างเฮดเดอร์พร้อมชุดระบายไอเสียขึ้นมาใหม่ด้วยวัสดุไทเทเนียม คุมบูสต์ในระดับ 0.6 บาร์ แบบนิ่งๆ สุดใจ ด้วยเวสเกตกระป๋องซิ่ง พร้อมเสริมชุดอินเตอร์คูลเลอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อลดอุณหภูมิ สร้างความหนาแน่นให้กับอากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยมีโบล์วออฟวาล์วจาก Works Engineering เช่นเดียวกับระบบเชื้อเพลิงที่อัพเกรดใหม่หมด ทั้งเรกูเลเตอร์ Aeromotive, หัวฉีดโตขึ้น, ปั๊มติ๊กซิ่ง รองรับการการจูนด้วยเชื้อเพลิง E85 พร้อมจัดการส่วนผสมให้ลงตัวด้วยกล่อง ECU Octane Max 2+ V3 แบบ Stand Alone จากสำนัก NK Racing โดย อ.นิมิต กอแก้ว 

 

กล่อง ECU Octane Max 2+ V3 จากสำนัก NK Racing โดย อ.นิมิต เอาอยู่ทุกสถานการณ์

 

 

             ในขั้นตอนของการปรับจูนนั้น อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับวงการมอเตอร์ไซค์ที่พื้นฐานโดยส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์ในรูปแบบ NA เป็นหลัก การเพิ่มระบบอัดอากาศเข้าไปส่งผลให้ต้องสร้าง Mapping ในการปรับจูนขึ้นมาใหม่ ซึ่งด้วยการศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดีของจูนเนอร์อย่าง DJ.Boyz และ อ.นิมิต ทำให้การจูน Yamaha TMax Turbo ในครั้งนี้ แม้จะใช้เวลาไปสักพักใหญ่ๆ แต่ก็ถือว่าผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยสามารถส่งถ่ายพละกำลังได้ลงพื้นได้กว่า 55 แรงม้า เมื่อเทียบกับสแตนดาร์ดแล้ว ทำแรงม้าได้มากกว่าเดิมร่วมๆ 20 ตัว ด้วยอัตราบูสต์เพียง 0.6 บาร์ เท่านั้น ซึ่งหลังจากที่จูนเสร็จเป็นทีี่เรียบร้อย ทางทีมงานของ BoxzaRacing ได้รับโอกาสให้ได้ทดลองขี่ Yamaha TMax Turbo คันนี้ ต้องบอกว่า "น่าประทับใจ" ไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยแรงบิดที่มีมากขึ้นอย่างเหนือชั้น บวกกับฟีลลิ่งของพละกำลังและสุ้มเสียงของเครื่องยนต์ในรูปแบบเทอร์โบ มันช่างมีเสน่ห์เอามากๆ โดยเฉพาะในช่วง 4-5,000 รอบ/นาที ที่บูสต์กำลังฟาดจนเต็ม สามารถสร้างแรงดึงได้แบบมหาศาล ดึงกันแบบยาวๆ จนถึง Red Line แม้ว่าตัวเลขแรงม้าอาจดูไม่มากจนน่าตกใจ แต่เรื่องอัตราเร่ง การไต่ความเร็ว และประสิทธิภาพโดยรวมของตัวรถ มันคือ ความไม่ธรรมดาของภูมิปัญญาในแบบฉบับของคนไทยแท้ๆ ทั้งคันจริงๆ ครับ

 

ตัวเลขแรงม้า อาจไม่ใช่สิ่งสำคัญเสมอไป เมื่อฟีลลิ่งและการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า...คือ หัวใจของการโมดิฟาย

 

 

            Yamaha TMax Turbo คันนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของแนวความคิด งานสร้างโดยคนไทยอย่างแท้จริง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง น้าโก๋ ลั่นวาจามาเป็นที่เรียบร้อยว่า งานนี้มีขุดใหญ่ให้เห็นอย่างแน่นอน ลูกโต ก้านซิ่ง ขยายความจุ พร้อมอัดบูสต์ให้หนักหน่วง ด้วยเป้าหมายเลข 9.x วิ. ในเวทีควอเตอร์ไมล์ และเมื่อถึงวันนั้น...ทุกท่านจะได้เห็นกันอย่างแน่นอนครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook