เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 30 เมษายน 2562 - 16:51

ไบค์เกอร์สะดุ้ง รัฐฯ เตรียมเก็บภาษี Big Bike สูงสุด 18% ตามปริมาณการคายไอเสีย

 

          อีก 1 รายการ ที่จะมีการปรับภาษีใหม่ นั่นคือ กลุ่มจักรยานยนต์ ซึ่งทางกระทรวงการคลัง ได้มีการพิจารณาและวางแผนกำหนดโครงสร้างอัตราภาษีรถจักรยานยนต์ใหม่ ตามค่าการปล่อยไอเสีย CO2 เช่นเดียวกับโครงสร้างอัตราภาษีใหม่ในรถยนต์ เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณไอเสียและฝุ่นอันเกิดมาจากการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ โดยจะมีอัตราภาษีสูงสุดถึง 18% เลยทีเดียว ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบหนักสุดก็หนีไม่พ้นกลุ่มบิ๊กไบค์

           จากเดิมการเก็บภาษียานพาหนะ จะขึ้นอยู่กับขนาดความจุเครื่องยนต์โดยมีอัตราที่ 2.5-9% แต่เมื่อเปลี่ยนการเก็บภาษียานพาหนะโดยคิดจากอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ จะเพิ่มขึ้นจากเดิมตั้งแต่ 3-18% อัตราสูงสุดนั้นเรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงเท่าตัวเลยทีเดียว ซึ่งรถขนาดใหญ่ หรือเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ก็อาจจะมีอัตราการคายไอเสียที่สูงตามด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่าหากรถบิ๊กไบค์ราคาคันละ 1,000,000 บาท ก็อาจจะต้องเสียภาษีสูงสุด 180,000 บาท เลยทีเดียว จากเดิมเรทเก่าจะอยู่ที่ 90,000 บาท โดยประมาณ

 

 

            แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะยังมีปัจจัยที่สำคัญอย่างการพัฒนาเทคโนโลยีของเครื่องยนต์และระบบเผาไหม้ที่จะส่งผลต่ออัตราการคายไอเสีย โดยเฉพาะรถจักรยายนต์ฝั่งยุโรปที่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่ให้ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ขึ้นไป จนทำให้แบรนด์รถจักรยานยนต์ต้องปรับกันยกใหญ่ หากตัวรถปล่อยไอเสียน้อยลงก็จะได้รับประโยชน์จากภาษีนี้ งานนี้สบายใจได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดก็จะได้รับประโยชน์จากภาษีด้วยเช่นกัน

 

 

         หากครม. มีมติเห็นชอบ รถจักรยานยนต์ที่จะได้รับการปรับโครงสร้างภาษีรูปแบบใหม่ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปี 2563 เป็นต้นไป โดยจะครอบคลุมตัวรถรุ่นใหม่ที่ผลิตหรือนำเข้าจากต่างประเทศเพียงครั้งเดียว สำหรับอัตราการจัดเก็บภาษีรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่นี้จะมีด้วยกัน 4 แบบ ดังนี้ 

  • ปริมาณ CO2 ไม่เกิน 50 กรัม/กิโลเมตร เสียภาษี 3%
  • ปริมาณ CO2 50 - 100 กรัม/กิโลเมตร เสียภาษี 5%
  • ปริมาณ CO2 100 - 130 กรัม/กิโลเมตร เสียภาษี 9%
  • ปริมาณ CO2 เกิน 130 กรัม/กิโลเมตร ขึ้นไป เสียภาษี 18%

 

 

          แม้ว่าในเวลานี้จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยไม่ลดทอนสมรรถนะ แต่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรถจักรยานยนต์ ทั้งนำเข้า ผลิต และจำหน่าย รวมไปถึงเหล่าไบค์เกอร์ต้องติดตามข่าวสาร และเตรียมวางแผนปรับตัวการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่กันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดผลกระทบให้มากที่สุด

 

Cr. ข้อมูลจาก ข่าวสด

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook