เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 16 มีนาคม 2562 - 22:18

เจาะลึกตัวแข่ง Yamaha YZF-R1, R6 แม้จะร้างสนามไปนาน แต่ทำไมจึงมีผลงานที่โดดเด่นในเวที WSBK

 

          เรียกได้ว่าขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นเลยทีเดียว สำหรับการแข่งขันระดับโลกในรายการ World Superbike Championship 2019 ซึ่งรถแข่งแต่ละทีม สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างโดดเด่น ช่วงชิงความเร็วกันแบบโค้งต่อโค้ง ชนิดที่ไม่มีใครยอมใครจนผ่านธงตราหมากรุก โดยอีกหนึ่งค่ายทีพูดได้เต็มปากว่า ออกลีลาได้แบบกระแทกใจแฟนๆ ก็คงหนีไม่พ้นอสุรกายสีน้ำเงินอย่างค่าย Yamaha ที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น ทั้งในรุ่นใหญ่อย่าง World Superbike รวมถึงรุ่น World Supersport ที่ตัวแข่งจาก Yamaha สามารถกวาดโพเดี้ยมได้แบบยกค่ายเลยทีเดียว

 

Yamaha YZF-R1

 

Yamaha YZF-R6

 

            แม้ว่าจะร้างสนามไปนาน แต่การคัมแบคกลับมาของค่าย Yamaha ในเวทีการแข่งขัน World Superbike Championship ซึ่งใช้รถแข่งในรูปแบบ Production Bike หรือเป็นรถที่มีจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด ทุกๆ ปี ตัวแข่งในตระกูล YZF-R ของค่ายสีน้ำเงิน กลับสร้างผลงานได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ แน่นอนว่าการมีนักแข่งระดับชั้นนำอยู่ในทีม เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งให้การบรรลุสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จทำได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น แต่แน่นอนว่า...นั่นไม่ใช่ทั้งหมด เพราะอีกหนึ่งหัวใจหลักที่ช่วยให้ทีมแข่งจาก Yamaha สามารถทำผลงานได้อย่างเหนือความคาดหมายก็คือ ตัวแข่งอย่าง Yamaha YZF-R1 และ Yamaha YZF-R6 ที่แผลงฤทธิ์ได้ในทุกๆ สนาม แม้ว่าจะเพิ่งคัมแบคกลับเข้าสู่โลกแห่งการแข่งขันได้เพียงไม่นาน โดยเฉพาะในรุ่น Supersport 600 ซีซี. ที่เรียกได้ว่า ค่าย Yamaha เหมาโพเดี้ยมแทบจะทุกสนามเลยทีเดียว

 

ขุมพลัง Crossplane CP4 หัวใจแห่งชัยชนะ 

 

 

            การกลับมาของ Yamaha YZF-R1 โฉมปัจจุบัน นับเป็นการปฏิวัติวงการของมอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตยุคใหม่ ด้วยดีไซน์ที่มีความโฉบเฉี่ยว ผสานความล้ำสมัย ซึ่งนอกจากจะดูสวยงามแล้ว ยังให้แอโร่ไดนามิคส์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งมีผลอย่างยิ่งในการแข่งขันที่ใช้ความเร็วสูง และมีการชิงไหวชิงพริบกันอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับเรื่องของพละกำลังที่ต้องทรงพลัง และสร้างความแตกต่างได้ ซึ่ง Yamaha YZF-R1 มาพร้อมเครื่องยนต์ในรูปแบบ Crossplane CP4 ที่ให้ความต่อเนื่องในทุกย่านกำลัง รีดเค้นแรงม้าได้อย่างสุดยอด มีความทนทาน พร้อมรองรับกับการแข่งขันอันหนักหน่วง ที่ต้องเค้นรอบสูงอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีเรื่องขององค์ประกอบที่โดดเด่นตั้งแต่หัวจรดท้าย และระบบอิเล็คทรอนิคส์ที่ชาญฉลาด ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ง่าย แม้จะมีพละกำลังที่สูงมากๆ ก็ตาม

 

Yamaha YZF-R6 กับฟอร์มอันเหนือชั้นในรุ่น World Supersport

 

            อีกหนึ่งรุ่นที่ถูกกล่าวขานกันมากก็คือ Yamaha YZF-R6 ซูเปอร์สปอร์ตมิดเดิ้ลไซส์ที่ร้อนแรงที่สุดในยุคนี้ การันตีด้วยผลงานบนโพเดี้ยมและตำแหน่งแชมป์โลก World Supersport ตั้งแต่ในปีแรกที่หวนคืนสู่สนามแข่งในเวทีระดับโลก นั่นเองเป็นเครื่องยืนยันได้ถึงความโดดเด่นของตัวรถ Yamaha YZF-R6 ที่เรียกได้ว่าอย่างเต็มปากว่า...ไร้เทียมทาน ซึ่งต้องบอกเลยว่า การกลับมาในเจนเนอเรชั่นล่าสุดของ Yamaha YZF-R6 ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ทั้งในวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก หรือแม้แต่การขับขี่บนท้องถนน ที่ Yamaha YZF-R6 สามารถตอบโจทย์นักบิดหัวใจสปอร์ตพันธุ์แท้ได้เป็นอย่างดี

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook