เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 24 สิงหาคม 2561 - 20:21

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

ตัดต่อวิดีโอโดย: LUCKY-THIRTEEN

----------------------------------------------------------------------------------------

Aprilia RSV4 RF เมื่อจิตวิญญาณแห่งการแข่งขัน พร้อมถ่ายทอดความเร้าใจส่งตรงถึงชาวไบค์เกอร์สายโหด

 

           Aprilia เมื่อพูดถึงแบรนด์นี้ สิ่งที่ชาวไบค์เกอร์ทุกคนจะนึกถึง คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของความเร็ว แรง เร้าใจ ที่ได้รับการถ่ายทอด DNA จากเวทีการแข่งขันระดับโลก ซึ่งรถแบรนด์นี้สามารถคว้าแชมป์โลกมาได้อย่างต่อเนื่องถึง 54 ครั้ง จนเรียกได้ว่าขึ้นหิ้งระดับตำนาน ซึ่งแน่นอนว่า จิตวิญญาณแห่งความเร้าใจนั้น ถูกถ่ายทอดมาสู่มอเตอร์ไซค์ทุกๆ รุ่นที่อยู่ภายใต้เครื่องหมายการค้าของ Aprilia เช่นเดียวกับสปอร์ตระดับเรือธงอย่าง Aprilia RSV4 RF ที่ทาง BoxzaRacing จะนำมารีวิวให้ทุกๆ ท่านได้สัมผัสกลิ่นอายของความเป็นตัวแข่งในวันนี้

 

 

           อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า ซูเปอร์ไบค์ในฝันของหลายๆ คนอย่าง Aprilia RSV4 RF เป็นสปอร์ตระดับท็อปคลาสของแบรนด์ ผู้มาพร้อมความโดดเด่นตั้งแต่หัวจรดท้าย โดยมาพร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยไฟหน้าดีไซน์โฉบเฉี่ยว 3 ดวง อันเป็นที่มาของฉายา “เทพเจ้าสามตา” เช่นเดียวกับในส่วนของสีสันลวดลายกราฟฟิคที่มาในชื่อ Superpole ไตรคัลเลอร์ สื่อถึงอารมณ์ความเป็นซูเปอร์ไบค์จากอิตาเลี่ยนได้อย่างลงตัว ถังน้ำมันมาในดีไซน์ที่อวบอ้วน ออกแบบมาให้กระชับกับสรีระผู้ขับขี่ โดยมาพร้อมความจุ 18.5 ลิตร วางตั้งอยู่บนเฟรมอะลูมินั่มน้ำหนักเบา อีกทั้งยังมาพร้อมความพิเศษที่เรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์ไบค์แบรนด์เดียวที่ทำได้ นั่นคือ การปรับตำแหน่งของเครื่องยนต์ที่ยึดกับเฟรม เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบในการขับขี่ เบาะนั่งมาพร้อมความเพรียวบางสไตล์สปอร์ตกับความสูง 840 มม. รับกับบั้นท้ายเรียวแหลม เติมเต็มทัศนวิสัยด้วยไฟท้ายและไฟเบรกแบบ LED โดยรวมๆ แล้ว Aprilia RSV4 RF มีน้ำหนักแบบไม่รวมของเหลวเพียง 180 กก. เท่านั้น

 

ขุมพลัง V4 พิกัด 1.0 ลิตร ให้ความเร้าใจถึง 201 แรงม้า

 

           คาแร็กเตอร์ที่ถือว่าเป็นไฮไลท์อีกอย่างของแบรนด์ Aprilia ก็คือ ขุมพลังในรูปแบบ V4 ที่ได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และทนทานด้วยชิ้นส่วนภายในที่มีความแข็งแรงสูง โดยเฉพาะกับ Aprilia RSV4 RF ที่มาพร้อมความร้อนแรง เร้าใจแบบเต็มขั้น ซึ่งขุมพลังบล็อคนี้ มาในรูปแบบ V Shape 4 สูบ วางทำมุม 65 องศา DOHC 4 วาล์ว/สูบ พิกัด 999.6 ซีซี. ขนาดลูกสูบ x ช่วงชัก 78 x 52.3 มม. ระบายความร้อนด้วยน้ำและออยล์คูลเลอร์ มาพร้อมท่อไอดีแบบแปรผัน จับคู่ลิ้นเร่งขนาด 48 มม. ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า Ride by Wire ด้านระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงมาพร้อมหัวฉีดถึง 8 หัว (2 หัว/สูบ) เพื่อการจ่ายเชื้อเพลิงที่มีความละเอียด แม่นยำยิ่งขึ้น ระบายไอเสียด้วยท่อไอเสียเลย์เอาท์ 4-2-1 สร้างกำลังขับเคลื่อนทั้งสิ้น 201 แรงม้า ที่ 13,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิด 115 นิวตัน-เมตร ที่ 10,500 รอบ/นาที

 

Aprilia Quick Shift (AQS) กับประสิทธิภาพแบบ "เนียนที่สุดในสามโลก"

 

           ระบบส่งกำลังมาพร้อมชุดเกียร์ 6 สปีด อัตราทด 1st: 39/15 (2.600); 2nd: 33/16 (2.063); 3rd: 34/20 (1.700); 4th: 31/21 (1.476) 5th: 31/23 (1.348); 6th: 34/27 (1.259) ทดสเตอร์หน้า 16 หลัง 41 ฟัน ซึ่ง Aprilia RSV4 RF เจนเนอเรชั่นล่าสุด ได้รับการอัพเกรดด้วย Aprilia Quick Shift (AQS) ที่สามารถทำงานได้ทั้งการเพิ่ม – ลดเกียร์ ทำงานร่วมกับชุดคลัทช์เปียกหลายแผ่นซ้อนพร้อมสลิปเปอร์คลัทช์ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสจิตวิญญาณแห่งความเป็นสปอร์ตสไตล์ตัวแข่งแบบเต็มอารมณ์

 

APRC หัวใจหลักแห่งความเร้าใจ อยากได้แบบไหน เซ็ตได้ตามต้องการ

 

           ด้านระบบอิเล็คทรอนิคส์ของ Aprilia RSV4 RF ถือว่ามาแบบจัดเต็มไม่แพ้ส่วนอื่น โดยเฉพาะระบบที่เรียกกันว่า APRC System (Aprilia Performance Ride Control) ที่เสมือนเป็นการรวมความดีงามทั้งปวงในโลกแห่งการแข่งขันเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Traction Control (ATC), Wheelie Control (AWC), Launch Control (ALC) โดยผู้ขับขี่ สามารถปรับโหมดการขับขี่ตั้งแต่ Sport, Race และ Track พร้อมปรับข้อมูลต่างๆ ในแต่ละโหมดได้อย่างละเอียดขึ้นอีกขั้น และเรียกดูข้อมูลการขับขี่ได้จากการซิงค์ข้อมูลมัลติมีเดียแพลทฟอร์มบนหน้าจอ TFT เข้ากับสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังใช้ตัวช่วยต่างๆ ที่พร้อมรองรับการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยออกตัว Launch Control, Cornering ABS, โหมดจำกัดความเร็วใน Pit

 

คู่หู Ohlins + Brembo จัดเต็มสมรรถนะทุกรูปแบบการขับขี่

 

            Aprilia RSV4 RF มาพร้อมระบบกันสะเทือนจากแบรนด์ Ohlins อย่างเต็มรูปแบบ ไล่มาตั้งแต่โช้กหน้าที่เป็น Ohlins NIX ขนาด 43 มม. ที่เลือกปรับค่าต่างๆ ได้เต็มระบบ เช่นเดียวกับกันสะบัดแบบ “ปรับมือ” ที่สายซิ่งรู้กันดีว่า ประสิทธิภาพนั้นเหนือชั้นแบบไม่ต้องสงสัย ส่วนโช้กหลังนั้นเป็น Ohlins TTX ระยะยุบ 130 มม. ชุดเบรกคู่หน้า Brembo M50 ได้รับการอัพเกรดชุดจานเบรกเป็นขนาด 330 มม. ทำงานร่วมกับระบบประมวลผล ABS Bosch 9MP ตบท้ายความพิเศษกันด้วยล้ออลูมินั่มอัลลอยผสมแบบ 5 ก้าน หน้า 3.5 X 17  หลัง 6 X 17 นิ้ว ที่โดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง และมีน้ำหนักที่เบาต่างจากล้อซิ่งแบรนด์เนม จับคู่กับยางประสิทธิภาพสูง Pirelli Diablo Supercorsa SP หน้า 120/70 ZR 17 และหลัง 200/55 ZR 17

 

 

           เป็นอีกครั้งที่ผมได้อยู่กับเจ้า Aprilia RSV4 RF แต่การขับขี่ในครั้งนี้ แตกต่างจากที่เคยมารีวิวให้ทุกท่านได้อ่านอย่างชัดเจน โดยในครั้งนั้นเป็นฟีลลิ่งการขับขี่ในสนาม ส่วนในครั้งนี้จะเน้นที่การใช้งานในรูปแบบ Street Use มาดูกันว่า รถที่มาพร้อมจิตวิญญาณความเป็นตัวแข่งแท้ๆ การใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน จะทำได้น่าประทับใจขนาดไหน หรือมีจุดสังเกตในเรื่องใดบ้าง ประการแรกที่จะพูดถึงในครั้งนี้คือ เรื่องของทางนั่ง สำหรับผู้ขี่ที่มีความสูง 168 ซม. ช่วงขา 77 ซม. กับความสูงของเบาะ 840 มม. ที่ความกว้างไม่มากนักสไตล์รถสปอร์ต แต่มีเรื่องความก้มขององศาแฮนด์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ขณะก้มจับแฮนด์ สะโพกจะถูกดึงให้สูงขึ้นอีกเล็กน้อย หากต้องการวางเท้า 2 ข้าง ลงบนพื้น อาจทำได้เพียงแค่การใช้ปลายเท้าแตะๆ ซึ่งว่ากันด้วยเรื่องของความมั่นคงแล้ว ยังเป็นรองการสไลด์ก้น แล้ววางเท้าลงข้างเดียวแบบเต็มๆ เท้า แต่สำหรับคนที่สูง 180 + เรื่องนี้คงไม่ใช่ปัญหา

 

 

           ผมเริ่มต้นการขับขี่ในสภาพการจราจรแบบในเมืองจริงจัง แน่นอนว่ารถค่อนข้างจะมาก และไม่สามารถทำความเร็วได้สูงมากนัก ก้านคลัทช์ที่ให้มานั้นค่อนข้างห้างจากแฮนด์พอสมควร สำหรับคนที่นิ้วสั้นๆ อาจต้องใช้ความพยายามเอื้อมในการเลี้ยงและกำคลัทช์เล็กน้อย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยนิ้วในสภาพการจราจรที่ไม่เป็นใจ เช่น การติดแบบหยุดนิ่งบ่อยครั้ง แต่หากไหลๆ ไปได้เรื่อยๆ แล้ว ถือว่าทำได้แบบไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาแต่อย่างใด โดยความโดดเด่นของ Aprilia RSV4 RF อยู่ที่เรื่องของแรงบิดในรอบต่ำ ที่สามารถเรียกกำลังมาให้ใช้ได้ง่าย ไม่มีอาการรอรอบเหมือนสปอร์ตทั่วๆ ไปที่เคยได้สัมผัส เกียร์ 1 นั้นค่อนข้างยาว การทำความเร็วถึงย่าน 100 กม./ชม. ไม่รู้สึกว่าสร้างภาระให้กับเครื่องยนต์มากมาย ขี่ในเมืองทั่วๆ ไป ใช้แค่เกียร์ 1, 2 หรือ 3 ก็ถือว่าเหลือๆ แล้ว โดยสิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างก็คือ เรื่องของความคล่องตัว ด้วยฐานล้อที่ค่อนข้างสั้น ทำให้การพลิกรถบนถนนทำได้ไม่ยาก ไม่ต้องใช้พละกำลังมากมาย แม้ผู้ขับขี่จะมีสรีระที่ค่อนข้างเล็กก็ตาม

 

 

           แต่ความสนุกจริงๆ แน่นอนว่าอยู่ที่การขี่ในสภาพการจราจรที่ค่อนข้างโล่ง สามารถทำความเร็วได้สูง ตัวรถ Aprilia RSV4 RF ให้ความพลิ้วไหวในการควบคุม เรียกกำลังออกมาใช้งานได้อย่างเหลือเฟือ แม้จะขับขี่ในโหมดที่สภาพที่สุดอย่างโหมด Sport ก็ตาม โดยเฉพาะในยามที่ลากรอบเกิน 6,000 รอบ/นาที ขึ้นไป เครื่องยนต์ V4 ก็จะยิ่งให้ฟีลลิ่งที่เกรี้ยวกราด สร้างความสนุกให้กับผู้ขับขี่แบบจัดเต็ม สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างเร้าใจมากยิ่งขึ้นก็คือ Aprilia Quick Shift ที่ทำงานได้อย่างสมูท ให้ความต่อเนื่องยามต่อเกียร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยยังคงไว้ซึ่งความมั่นใจด้วย APRC ที่สามารถเลือกปรับได้แบบจัดเต็มด้วยจอยสติ๊กที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย ตามความโลดโผนโจนทะยานที่ต้องการ เปิดน้อย อาการมาก เปิดมาก ขี่ง่าย เซฟตี้สูง...ก็ว่ากันไปตามใจชอบ ในภาพรวมแล้ว ถือว่ามีการอิสระและยืดหยุ่นในการปรับมากทีเดียว และเพื่อให้การรีวิวเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ผมหาจังหวะและสถานที่ที่ปลอดภัยที่จะสามารถทำความเร็วได้สูง ซึ่ง Aprilia RSV4 RF ก็ไม่ทำให้ผิดหวังอีกเช่นกัน ด้วยช่วงล่าง Ohlins ชุดเบรกจาก Brembo และยางคุณภาพสูงที่ติดมาให้นั้น ถือว่าเก็บอาการของรถได้แบบอยู่หมัด ควบคุมได้ตามใจสั่งไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน ซึ่งถ้าจับคู่กับผู้ขับขี่ที่มีศักยภาพในการควบคุมที่สูงๆ ขึ้นไป ก็ยิ่งจะทำให้การขับขี่ Aprilia RSV4 RF ทำได้อย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากต้องการความเร้าใจจาก Aprilia RSV4 RF ในขั้นสุด ด้วยโหมด Race และ Track การขับขี่ในสนามแข่ง ดูจะเป็นทางเลือกที่ตรงกับวัตถุประสงค์และตรงใจผู้ที่อยากได้สปอร์ตไบค์สัญชาติอิตาเลียนผู้นี้มาครอบครองมากที่สุด ซึ่งโหมด Track น่าจะเหมาะกับการสร้างความเร้าใจขั้นสุดในช่วงสั้นๆ เช่น การควอลิฟาย ที่ต้องการเวลาที่ดีที่สุดในการขับขี่ ส่วนในโหมด Race ดูแล้วน่าจะเหมาะกับการแข่งขันที่ต้องยืนระยะยาวกว่า ซึ่งความสมูทที่มากขึ้นในการส่งถ่ายกำลัง จะช่วยรักษาองค์ประกอบที่ดีในการขับขี่ เช่น ยาง ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

 

Aprilia RSV4 RF สปอร์ตสเต็ปเทพแห่งวงการสองล้อ

 

           Aprilia RSV4 RF จัดว่าเป็นสปอร์ตที่ขี่บนถนนได้สนุกเป็นอันดับต้นๆ แม้ว่าจะเป็นรถที่ดีไซน์มาเพื่อการขับขี่ในสนามแข่งมากกว่าก็ตาม ซึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นผลพลอยได้สำหรับการใช้งานทั่วไป ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของภาพลักษณ์ ความหล่อเหลา ที่สะท้อนรสนิยมของผู้ครอบครองได้อย่างยากที่จะหาสปอร์ตใดๆ มาเสมอเหมือน แล้วคุณล่ะ...พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นที่สุดในวงการสองล้อแล้วหรือยัง ?

 

 

Aprilia RSV4 RF ราคา 1,255,000 บาท สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Motoplex Bangkok

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook