เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 2 กรกฏาคม 2561 - 16:07

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

Yamaha MT-07 รีวิวมอเตอร์ไซค์เด็ดแห่งท้องถนน พลังสูง คล่องตัว ขี่สนุกจนต้องร้องขอชีวิต

          Yamaha MT-07 (ยามาฮ่า เอ็มที-ศูนย์เจ็ด) มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สุดเผ็ดผู้มาพร้อมสโลแกนเด็ดอย่าง “The Darkside of Japan” เป็นหนึ่งในรถที่ได้รับการกล่าวขานถึงความสุดยอดขนาดที่เรียกได้ว่าเป็น Talk of the Town ทั้งในและต่างประเทศ แน่นอนว่าหลายๆ คนที่ได้ลองสัมผัสแล้ว ต่างยอมรับว่า Yamaha MT-07 ผู้นี้ เป็นสองล้อสไตล์สตรีทเนคเก็ตที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติชั้นเลิศที่อัดแน่นอยู่ภายใน ยิ่งเมื่อเทียบกับค่าตัวที่เข้าถึงได้ง่าย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากสองล้อผู้นี้จะเป็นหนึ่งรุ่นของบิ๊กไบค์ในดวงใจของชาวไบค์เกอร์ทุกหัวระแหง

 

Yamaha MT-07

 

          เปิดหัวกันมาขนาดนี้ หลายๆ ท่านที่ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัส คงอดสงสัยไม่ได้แล้วว่า Yamaha MT-07 นั้นมีดีขนาดไหน ทำไม BoxzaRacing ถึงกล้าพูดขนาดนี้ แน่นอนครับ...ถ้ามันไม่ดีจริง ผมคงไม่กล้าเอาชื่อเสียงของตัวเองไปขายให้เสียสถาบัน แต่อย่างที่บอกครับ ว่านี่คือ มอเตอร์ไซค์ที่สุดยอด ทั้งในเรื่องของดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ พละกำลังที่โดดเด่น รวมถึงความคล่องตัวชนิดที่ว่าสามารถต่อกรกับใครในสังเวียนรูปแบบไหนก็ทำได้แบบไม่ขัดเขินทั้งใน และนอกเมือง เอาเป็นว่าเพื่อไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้ เราไปติดตามรายละเอียด พร้อมฟีลลิ่งโดนใจของ Yamaha MT-07 กันเลยดีกว่า

 

 

          Yamaha MT-07 รุ่นปี 2018 ได้รับการปรับโฉม เปลี่ยนลุคให้โดนใจยิ่งขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นเพียงไม่กี่อึดใจ ทาง Yamaha Riders’ Club ก็ได้นำมาให้ไบค์เกอร์ชาวไทยได้ยลโฉมในช่วงงาน Motor Show 2018 ซึ่งก็เรียกเสียงฮือฮาจากสิงห์นักบิดผู้หลงใหลมอเตอร์ไซค์เนคเก็ตไบค์ในพิกัดมิดเดิลคลาสได้อย่างหนาหู โดยการปรับโฉมในครั้งนี้ ส่งให้ Yamaha MT-07 ดูเป็นสองล้อที่บึกบึน ดุดันยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนไปหน้าใหม่ที่หยิบยืมมาจากรุ่นพี่อย่าง MT-09 ปรับเปลี่ยนแฟริ่งใหม่ให้ดูทรงพลัง ทั้งในส่วนของช่องดักอากาศด้านข้าง ถังน้ำมัน บั้นท้ายและไฟท้ายใหม่ที่มาในรูปแบบของ LED ที่ให้ทัศนวิสัยที่โดดเด่น ชัดเจนทุกมุมมอง โดยหัวใจหลักที่ยังคงไว้ก็คือ น้ำหนักที่เบาเพียง 182 กก. เมื่อรวมของเหลวเต็มระบบ พร้อมเชื้อเพลิงในถังพิกัด 14 ลิตร ยิ่งเมื่อรวมกับความสูงเบาะเพียง 805 มม. ยิ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างใจสั่งมากยิ่งขึ้นในทุกสถานการณ์

 

ขุมพลัง Crossplane CP2 แบบ 2 สูบ สมรรถนะ 74 แรงม้า

 

          อีกหนึ่งไฮไลท์เด็ดของ Yamaha MT-07 คงหนีไม่พ้นเรื่องของสุดยอดขุมพลังที่ทางค่ายขนานนามว่า Crossplane CP2 แบบ 2 สูบ ข้อเหวี่ยงวางทำมุมองศาจุดระเบิดต่างกัน 270 องศา เพื่อให้การจุดระเบิดทำได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยเรียกกำลังได้อย่างโดดเด่นในทุกย่านความเร็ว โดยมาพร้อมความจุ 689 ซีซี. DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด EFI พกพาแรงม้ามาให้ใช้งาน 74 ตัว ที่ 9,000 รอบ/นาที และมีแรงบิด 68 นิวตัน-เมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ครัทช์มือแบบเปียกหลายแผ่นซ้อน ให้ฟีลลิ่งที่เผ็ดร้อนเกินบรรยาย

 

 

          สำหรับช่วงล่างของ Yamaha MT-07 มาพร้อมระบบกันสั่นสะเทือนแบบเทเลสโคปิคจาก KYB ขนาดแกน 41 มม. จับคู่โช้กอัพด้านหลังแบบโมโมโช้กที่สามารถปรับพรีโหลดตามน้ำหนักตัวผู้ขี่ได้ถึง 9 ระดับ รวมถึงปรับรีบาวน์ได้ตามต้องการ ส่วนระบบเบรคหน้าใช้คาลิเปอร์แบบ 4 POT จาก Advics (ปั๊มบนจาก Brembo) มาพร้อมจานดิสก์ขนาด 282 มม. และคาลิเปอร์หลัง Nissin 1 POT (ปั๊มกระทุ้งจาก Brembo) ที่มาพร้อมกับจานดิสก์ขนาด 245 มม. พร้อมระบบเบรก ABS ล้อหน้าและล้อหลังมาในขนาด 17x3.5 และ 17x5.5 นิ้ว ตามลำดับ จับคู่กับยางหน้าขนาด 120/70 ZR17 และยางหลังขนาด 180/70 ZR17

 

 

          สำหรับแฮนด์บาร์ของ Yamaha MT-07 มาในรูปแบบยกสูงเล็กน้อยพร้อมตุ๊กตาแฮนด์แบบมีบู๊ชยางที่ให้ตัวได้เล้กน้อย เพื่อช่วยลดการสั่นสะเทือน บรรเทาความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่หากต้องเดินทางในระยะทางไกลๆ เหนือแฮนด์บาร์เป็นที่อยู่ของเรือนไมล์ LCD ดีไซน์ทันสมัย ที่สามารถบอกข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ตำแหน่งเกียร์ ปริมาณเชื้อเพลิงในถัง ระยะทาง อุณหภูมิ รวมถึงอัตราการสิ้นเปลือง เบาะนั่งมาในแบบ 2 ตอน แยกชั้นระหว่างผู้ขับขี่และผู้ซ้อน พร้อมความกว้าง หนานุ่มรองรับการเดินทางได้แบบสบายๆ

 

 

          เอาล่ะ...ได้เวลาลองของกันแล้วครับ ก่อนที่จะได้ทดลองขับขี่ สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะชื่นชม Yamaha MT-07 ก็เห็นจะเป็นเรื่องวัสดุคุณภาพสูงและงานประกอบที่ประณีต ตามแบบฉบับของรถที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทั้งคัน ซึ่งเหนือกว่ารถในคลาสเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด สัมผัสแรกที่ได้ขึ้นคร่อม Yamaha MT-07 ต้องบอกว่า ตัวรถเบามาก สามารถยกขึ้นมาเพื่อทรงตัวได้อย่างง่ายดาย เหมาะกับผู้ขับขี่ทั้งหน้าเก่าหรือแม้แต่หน้าใหม่ที่ยังทักษะไม่สูงมากนัก ก็สามารถควบคุมได้แบบสบายๆ โดยสำหรับคนที่สูง 165 ซม. ขึ้นไป น่าจะสามารถวางเท้า 2 ข้าง ลงพื้นได้เกือบเต็ม จนเผลอคิดไปว่ากำลังคร่อมอยู่ในรถพิกัด 300 ซีซี. เลยทีเดียว การจะเข็นหรือกลับรถในที่แคบสามารถทำได้ง่ายด้วยเรื่องของน้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ หรือแม้แต่ความสูงแฮนด์ที่เหมาะสม ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากเมื่อขี่ Yamaha MT-07

 

 

          หลังจากสตาร์ท เครื่องยนต์ส่งเสียงออกมาให้ได้ยินเพียงเล็กน้อย ซึ่งต้องยอมรับว่าท่อไอเสียที่ทาง Yamaha ออกแบบมานั้น เก็บเสียงได้แบบงานดีเกินตัวจริงๆ (แต่ถ้าได้ลองเปลี่ยนท่อแต่แบรนด์เนม...ความรู้สึกของคุณจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และ Yamaha MT-07 คือ รถที่มีสุ้มเสียงโหดและดุดันที่สุดในคลาสไม่เกิน 700 ซีซี. ก็ว่าได้) ลองออกตัวเบาๆ ก็พบว่า Yamaha MT-07 ให้การตอบสนองที่ค่อนข้างนุ่มนวลหากไม่บุ่มบ่ามเดินคันเร่งแบบพรวดพราด เพราะถ้าทำเช่นนั้นในเกียร์ 1 และ 2 อาจทำให้หน้ารถคันนี้ ลอยขึ้นจากพื้นได้แบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้ โดยเมื่อเติมคันเร่งเข้าไปตัวเครื่องยนต์จะให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วโดยไม่มีอาการรอรอบตามสไตล์ของขุมพลัง Crossplane เรียกได้ว่า เปิดเป็นมาในทุกเกียร์ ด้วยแรงบิดที่มีมาให้ใช้งานแบบจัดจ้าน ช่วยให้การขับขี่ในทุกสถานการณ์ทำได้อย่างไม่ยากเย็น

 

 

          นอกจากเครื่องยนต์จะให้การตอบสนองที่โดดเด่นแล้ว สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็น The Best ของ Yamaha MT-07 ก็คือ เรื่องของความคล่องตัว หลังจากที่ผมได้ลองขี่รถรุ่นนี้ในย่านการจราจรที่แออัด (มาก) แต่ก็สามารถฝันฝ่ารถติดได้แบบไม่ยากเย็น ชนิดที่ว่ารถเล็กยังต้องอาย (เชื่อเถอะ...ว่าผมไม่ได้พูดเล่น) ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ด้วยความที่ตัวรถมีน้ำหนักเบาและบาลานซ์ที่ยอดเยี่ยม บวกกับพละกำลังและองค์ประกอบต่างๆ เช่น ช่วงล่างและระบบเบรกที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้ ทำให้จังหวะการเปิดคันเร่ง เบรก หรือควบคุมรถแบบต้องการทีเด็ดทีขาด สามารถทำได้อย่างมั่นใจ การออกทริปเดินทางไกลๆ ก็เช่นกัน ด้วยพละกำลังแบบเหลือๆ ช่วยให้คุณสามารถขับขี่ไปไหน กับรถคลาสใดๆ ก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องระแวงว่าจะตามรุ่นใหญ่ไม่ทัน การใช้ความเร็วสูงในระดับที่เหมาะสม ช่วงล่างยังคงรับมือได้อย่างมั่นใจ สามารถพลิกโค้งได้ไวและง่าย ไม่ต้องออกแรงโหนรถให้เหนื่อย รวมถึงระบบเบรกจาก Advics + Brembo ช่วยให้การลดระดับความเร็วในทุกย่าน สามารถทำได้อย่างมั่นใจ โดยรวมแล้วถือว่าเป็นรถที่ให้องค์ประกอบมาได้แบบบาลานซ์ในทุกๆ ด้าน

 

Yamaha MT-07 ราคา 299,000 บาท

 

          Yamaha MT-07 จัดว่าเป็นรถที่เหมาะสมสำหรับไบค์เกอร์ทุกเพศทุกวัย และสามารถตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่อง ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังหามอเตอร์ไซค์ที่มีสมรรถนะเด่น ควบคุมได้ง่าย ให้สุ้มเสียงที่ดุดันเร้าใจ สามารถไปไหนกับใครก็ได้ ในงบที่ไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป Yamaha MT-07 กับค่าตัว 299,000 บาท น่าจะเป็นรถที่ตอบโจทย์ของคุณได้อย่างแน่นอนครับ หากสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและทดลองขับขี่ได้ที่ Yamaha Riders’ Club

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook