เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 12 มิถุนายน 2561 - 18:09

Mankame EP1 สปอร์ตไบค์ไม่ง้อน้ำมัน สมรรถนะเต็มขั้น บิดกันยาวๆ

 

           สปอร์ตไบค์พลังงานไฟฟ้า ดูจะเป็นทางเลือกสุดเด็ดสำหรับไบคืเกอร์ยุคใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้ค่ายผู้ผลิตต่างพัฒนาให้มีสมรรถนะสูงจนแทบจะเทียบเท่ารุ่นใหญ่ๆ ที่ยังใช้เครื่องยนต์อยู่แล้ว เช่นเดียวกับที่ Mankame EP1 มอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตจากแดนภารตะกำลังทำในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากจะให้สมรรถนะที่โดดเด่นแล้ว ยังสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียวอีกด้วย

 

 

           Mankame EP1 มอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตขุมพลังไฟฟ้า มาพร้อมภาพลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวแบบ Super Sport พันธุ์แท้ โดดเด่นและแข็งแข่งด้วยโครงสร้าง Trellis Frame ช่วยส่งให้ตัวรถมีน้ำหนักเบา ก่อนห่อหุ้มด้วยแฟริ่งดีไซน์ดุดัน ที่เน้นจุดเด่นในเรื่องของแอโร่ไดนามิคส์เป็นสำคัญ ด้านสมรรถนะ จัดว่าไม่ธรรมดาด้วยความเร็วสูงสุดที่สามารถทำได้ถึง 250 กม./ชม. โดยระบบขับเคลื่อนของ Mankame EP1 มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังเฉลี่ย 54 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที จ่ายไฟด้วยแบตเตอรี่แบบระบายคตวามร้อนด้วยน้ำจาก Samsung ขนาด 18.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ชุดแบตเตอรี่มีน้ำหนักรวมเพียง 80 กก.) ส่วนทีเด็ดน็อคคู่แข่งให้ตายเรียบ คงหนีไม่พ้นเรื่องของแรงบิดที่มีมาให้ใช้งานถึง 180 นิวตัน-เมตร !

 

 

           ด้านระบบรองรับ มาพร้อมโช้กอัพหน้าแบบ Upside Down จาก Ohlins ส่วนโช้กหลัง ผู้บริโภคสามรถเลือกได้ระหว่าง Showa แบบโมโนโช้ก หรือจะเป็นรุ่นป๋าอย่าง Ohlins TTX ส่วนระบบเบรกเน้นจัดเต้มด้วย Brembo 4 POT คู่หน้า พร้อมจาน 320 มม. และด้านหลังแบบ 1 POT พร้อมจาน 245 มม. พร้อมระบบความปลอดภัยอย่าง ABS และ Traction Control ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะ 

 

 

           สิ่งที่น่าชื่นชมของ Mankame EP1 คือ ระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยหากวิ่งคงที่ด้วยความเร็ว 70 กม./ชม. จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. แต่หากวิ่งในเมืองที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก สามารถทำระยะได้ถึง 500-550 กม. เลยทีเดียว เนื่องจากในขณะที่เบรก ระบบจะช่วยชาร์จไฟกลับไปสะสมยังแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน 

 

            ทั้งนี้ทั้งนั้น Mankame EP1 ยังเป็นเพียงแนวคิดและภาพที่ได้รับการแรนเดอรืขึ้นมาเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในสปอร์ตไบค์ที่น่าสนใจมากทีเดียว โดยคาดว่า Mankame EP1 จะได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในเวอร์ชั่นขายจริงในช่วงปี 2022 ซึ่งหากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จะนำมารายงานให้ทราบเป็นระยะ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook